Nguy cơ Mỹ vỡ nợ rất cao

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tiếp tục đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc về vấn đề trần nợ quốc gia, nói rằng chính phủ liên bang sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn ngay sau ngày 1/6 trừ khi Quốc hội cho phép tăng các khoản vay.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

“Khả năng cao là Bộ Tài chính sẽ không còn có thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không hành động để đình chỉ hoặc tăng trần nợ vào đầu tháng 6, và điều này có khả năng xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6,” Bộ trưởng Tài chính Yellen hôm qua (22/5) cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Bà Yellen đã nhiều lần cảnh báo rằng Washington đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ đối với các nghĩa vụ tài chính của mình, không cho phép các nhà lập pháp có thẩm quyền vay bổ sung, sau khi nợ quốc gia tăng vọt lên mức giới hạn theo luật định là 31,4 nghìn tỷ USD. Bộ Tài chính Mỹ đang cạn kiệt tiền mặt sau khi nợ quốc gia đạt mức trần vào tháng Giêng.

“Nếu Quốc hội không tăng giới hạn nợ, điều đó sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho các gia đình Mỹ, gây tổn hại đến vị trí lãnh đạo toàn cầu của chúng ta và đặt ra câu hỏi về khả năng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen đã cảnh báo như vậy với ông McCarthy - một đảng viên Đảng Cộng hòa ở California.

Bộ trưởng Tài chính cho biết không thể dự đoán chính xác ngày nào sẽ hết tiền. Bà Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn của NBC News hồi cuối tuần vừa rồi rằng chính phủ có thể sẽ phải bắt đầu lựa chọn những hóa đơn nào sẽ không được thanh toán trước ngày 15/6, nếu không muốn nói là sớm hơn. Các nghĩa vụ chính bao gồm thanh toán lãi suất cho các khoản vay hiện tại, thanh toán An sinh xã hội cho người già và người tàn tật ở Mỹ, hóa đơn từ các nhà thầu quốc phòng và tiền lương của quân nhân Mỹ cũng như các nhân viên chính phủ khác.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, chính phủ Mỹ có mức thâm hụt dự kiến ​​là 1,4 nghìn tỷ USD trong năm nay, có nghĩa là chi tiêu vượt quá nguồn thu khoảng 117 tỷ đô la mỗi tháng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.