G7 tiếp tục nhằm mục tiêu vào ngành năng lượng, thương mại của Nga

0
0

 - Các nhà lãnh đạo thuộc nhóm G7 có kế hoạch thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga tại hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ở Nhật Bản trong tuần này. Những biện pháp trừng phạt mới sẽ nhằm vào ngành năng lượng và xuất khẩu - hai lĩnh vực được cho là đang hỗ trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Moscow, các quan chức nắm rõ tình hình về các cuộc thảo luận trong G7 đã tiết lộ như vậy.

 

Các biện pháp mới được các nhà lãnh đạo G7 công bố trong các cuộc họp kéo dài từ ngày 19-21/5 sẽ nhằm mục tiêu vào các hoạt động trốn tránh biện pháp trừng phạt liên quan đến các nước thứ ba, đồng thời tìm cách làm suy yếu hoạt động sản xuất năng lượng trong tương lai của Nga và hạn chế những hoạt động thương mại có thể hỗ trợ cho quân đội Nga.

Các quan chức Mỹ cũng mong đợi các nước thành viên G7 sẽ đồng ý điều chỉnh cách tiếp cận của họ đối với các biện pháp trừng phạt để ít nhất là đối với một số loại hàng hóa nhất định, tất cả hàng xuất khẩu sẽ tự động bị cấm trừ khi chúng nằm trong danh sách các mặt hàng được phê duyệt.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước đây đã thúc đẩy các đồng minh G7 đảo ngược cách tiếp cận trừng phạt của nhóm. Theo cách tiếp cận này, tất cả hàng hóa của Nga được phép bán ra trừ khi chúng được đưa vào danh sách đen một cách rõ ràng.

Sự thay đổi đó có thể khiến Moscow khó tìm ra những lỗ hổng trong chế độ trừng phạt.

Trong khi các đồng minh không đồng ý áp dụng cách tiếp cận chặt chẽ hơn một cách rộng rãi thì các quan chức Mỹ hy vọng rằng ở những khu vực nhạy cảm nhất đối với quân đội của Nga, các thành viên G7 sẽ áp dụng nguyên tắc rằng hàng xuất khẩu bị cấm trừ khi chúng nằm trong danh sách được chỉ định.

Các lĩnh vực chính xác áp dụng các quy tắc mới này vẫn đang được thảo luận.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: “Bạn sẽ thấy, trong một số ít lĩnh vực, đặc biệt liên quan đến cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, sự thay đổi trong nguyên tắc sẽ xảy ra”.

Ngôn ngữ chính xác trong tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G7 vẫn còn phải đàm phán và điều chỉnh trước khi được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới. G7 bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức, Ý và Vương quốc Anh.

Hành động của các nhà lãnh đạo G7 đối với Nga diễn ra trong bối cảnh các đồng minh phương Tây của Ukraine đang tìm kiếm những cách mới để thắt chặt các lệnh trừng phạt vốn đã hạn chế đối với Nga, từ kiểm soát xuất khẩu đến hạn chế thị thực và giới hạn giá dầu, vốn đã gây áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng không ngăn chặn được hoàn toàn cuộc chiến quy mô lớn ở Ukraine bắt đầu từ hơn một năm trước.

Một số đồng minh của Mỹ đã phản đối ý tưởng cấm thương mại rộng rãi và sau đó ban hành miễn trừ theo từng danh mục.

Ví dụ, Liên minh châu Âu có cách tiếp cận riêng và hiện cũng đang đàm phán gói trừng phạt thứ 11 kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, với phần lớn gói biện pháp trừng phạt mới này tập trung vào những cá nhân và các quốc gia lách các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

"Cách tiếp cận được thảo luận về việc 'chúng tôi cấm mọi thứ trước và cho phép các ngoại lệ sau đó' sẽ không hiệu quả theo quan điểm của chúng tôi", một quan chức chính phủ hàng đầu của Đức cho biết.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tháng trước cho biết động thái cấm xuất khẩu sang nước này của G7 sẽ khiến Moscow chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen cho phép xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ Ukraine. An ninh lương thực sau chiến tranh cũng được cho là một chủ đề chính tại G7.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...