Ba Lan kiện Nga về nguồn cung cấp dầu mỏ

0
0

 - Ba Lan sẽ yêu cầu Nga bồi thường vì việc ngừng cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của nước này, ông Daniel Obajtek - Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ và lọc dầu hàng đầu Ba Lan – Orlen hôm qua (6/3) vừa tuyên bố như vậy.

 

Trước đó, hồi cuối tháng Hai, nhà điều hành đường ống thuộc sở hữu nhà nước của Nga Transneft – công ty điều hành một phần của đường ống dẫn dầu “Druzhba” (“Hữu nghị”), đã giải thích rằng, Moscow quyết định đình chỉ nguồn cung dầu thô cho Ba Lan sau khi nước láng giềng ngừng trả tiền giao hàng.

Ông Obajtek đã nói với đài phát thanh Zet rằng: “Người Nga đã ngừng bơm dầu cho Ba Lan... vì vậy giờ đây chúng tôi sẽ có hành động pháp lý và yêu cầu họ phải bồi thường”. Giám đốc điều hành của Orlen từ chối đưa ra con số cụ thể về khoản bồi thường tiềm năng mà công ty này sẽ đòi từ Nga. Ông này chỉ nói rằng ông ấy không thể thảo luận chi tiết về các hợp đồng của công ty.

Trong khi EU cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga vào tháng 12 năm ngoái, việc vận chuyển qua đường ống được miễn trừ khỏi gói trừng phạt.

Tháng 3 vừa qua, Ba Lan cam kết ngừng nhập khẩu dầu của Nga đến hết năm 2022 nhưng vẫn tiếp tục nhận dầu thô qua hệ thống đường ống dẫn dầu Druzhba.

Ba Lan đã nhập khẩu dầu qua đường ống theo hợp đồng với công ty Tatneft của Nga kể từ khi thỏa thuận cung cấp trước đó với tập đoàn dầu mỏ Rosneft hết hạn. Thỏa thuận hiện tại cung cấp 200.000 tấn dầu mỗi tháng cho các nhà máy lọc dầu của Ba Lan và hết hạn vào tháng 12 năm 2024.

Theo Orlen, dầu của Nga hiện chiếm 10% lượng nhập khẩu của Ba Lan sau khi Warsaw cắt giảm các chuyến hàng từ quốc gia bị trừng phạt. Ba Lan đã nhiều lần cam kết thay thế dầu của Nga bằng dầu thô từ Mỹ, Trung Đông và các nguồn khác.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...