- Các cảng hàng hóa lớn nhất của Châu Âu là Rotterdam, Hamburg và Antwerp đã báo cáo sự sụt giảm đáng kể về khối lượng container trong năm nay, với lý do việc chấm dứt vận chuyển hàng hóa của Nga do lệnh trừng phạt là một trong những lý do chính dẫn đến sự sụt giảm này. Trước năm 2022, khoảng 70% hàng nhập khẩu vào Nga đi qua ba cảng này, theo báo cáo phương tiện truyền thông trích dẫn dữ liệu vận chuyển.
Cảng Hamburg của Đức đã công bố vào tuần trước rằng doanh thu hàng hóa trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 28,1 triệu tấn, trong khi sản lượng container qua cảng giảm 15,9%. Theo ông Axel Mattern, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại cảng Hamburg, các số liệu phản ánh “tình hình kinh tế chung khó khăn” do việc ngừng vận chuyển hàng hóa của Nga gây ra.
“Vào đầu năm ngoái, Nga vẫn là đối tác thương mại lớn thứ tư của Cảng Hamburg. Khi các biện pháp trừng phạt có hiệu lực, cảng này đã mất đi khối lượng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga”, ông Mattern cho hay. Ông này nói thêm rằng những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc, căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao và sức mua của người tiêu dùng giảm cũng có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cảng.
Rotterdam ở Hà Lan - cảng lớn nhất của EU, cũng cho thấy các chuyến hàng giảm trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua giảm 1,5% và doanh thu container giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính quyền cảng gần đây đã cảnh báo rằng sự gia tăng kỷ lục về lưu lượng container từ châu Á sẽ không bù đắp được cho việc ngừng vận chuyển hàng hóa từ Nga.
Tổng sản lượng của cảng Antwerp-Bruges của Bỉ đã giảm 4,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 68,7 triệu tấn. Theo bộ phận báo chí của cảng, sự sụt giảm là do bất ổn kinh tế và nhu cầu vận chuyển container trên toàn cầu chậm lại, cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này khiến lưu lượng liên quan đến hàng hóa Nga trong ba tháng đầu năm 2023 giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến doanh thu container giảm 6,6%.