Thương mại Nga-Trung đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy

0
0

 - Hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt mức cao lịch sử trong năm nay, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã cho biết như vậy trong chuyến công du của ông này đến Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ song phương đang ngày được thắt chặt giữa hai nước.

Thủ tướng Nga đang thăm một nhà máy ở Thượng Hải
Thủ tướng Nga đang ở thăm Thượng Hải

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm qua (23/5) cho biết tại một diễn đàn kinh doanh ở Thượng Hải rằng thương mại giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy và có thể đạt mức kỷ lục 200 tỷ USD ngay trong năm nay.

Theo vị quan chức cấp cao của Nga, kim ngạch thương mại giữa hai nước trong các tháng từ tháng 1 đến tháng 3 đã tăng vọt lên khoảng 52 tỷ USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Thủ tướng Mishustin ca ngợi những nỗ lực của Moscow và Bắc Kinh nhằm đưa hợp tác kinh tế lên một tầm cao mới.

“Trung Quốc đã là đối tác thương mại chính của Nga trong hơn mười năm qua. Và trong ba tháng đầu năm nay, vị trí của chúng tôi [trong số các đối tác thương mại của Trung Quốc] cũng đã thay đổi – chúng tôi đã tăng từ vị trí thứ mười lên vị trí thứ bảy,” ông Mishustin lưu ý.

Ông Mishustin nói thêm rằng thương mại song phương đã được củng cố bởi quyết định chung là thực hiện phần lớn các giao dịch bằng tiền tệ quốc gia thay vì đồng đô la Mỹ (USD). Theo Thủ tướng Nga, đồng tiền của Mỹ đã trở thành một phương tiện thanh toán không đáng tin cậy đối với Moscow trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

“Mặc dù vào năm 2021, chỉ có khoảng 1/4 các khoản thanh toán giữa hai quốc gia chúng ta được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia, nhưng năm ngoái, con số này là gần 2/3. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tính độc lập của hợp tác tài chính song phương và qua đó củng cố chủ quyền kinh tế”, vị quan chức cấp cao của Nga cam kết.

Theo Thủ tướng Mishustin, nông dân và các nhà sản xuất khác của Nga sẵn sàng tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc hơn nữa, trong khi cả hai nước đang nỗ lực tạo cơ hội hợp tác xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp.

Ông Mishustin nói: “Các điều kiện mới mở ra thêm cơ hội không chỉ để mở rộng sự hiện diện của các công ty Trung Quốc tại Nga mà còn để khai trương các cơ sở sản xuất trên lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm cả các khu công nghiệp đặc biệt và kinh tế tự do”.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các công ty Nga và Trung Quốc hợp lực và chia sẻ nguồn lực “để tạo ra các sản phẩm cạnh tranh và giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của cả ngành công nghiệp và người tiêu dùng”. Theo vị quan chức này, đã có khoảng 80 dự án chung đang được triển khai với khoản đầu tư hơn 165 tỷ USD.

Ông Mishustin cũng nêu rõ rằng, để thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương, hai nước Nga và Trung Quốc cần tập trung mở rộng các tuyến đường giao thông, bao gồm giao thông hàng không, tuyến đường biển phía Bắc và các tuyến đường qua Kazakhstan cũng như Mông Cổ.

Thủ tướng Mishustin dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Li Qiang vào ngày hôm nay (24/5) để thảo luận về hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng giao thông và nông nghiệp.

Nga và Trung Quốc hiện tại đều đang phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ phương Tây thông qua các biện pháp trừng phạt và nhiều biện pháp ngoại giao, chính trị, quân sự khác. Trong bối cảnh này, Bắc Kinh và Moscow đã tìm đến với nhau. Hai nước đã tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.