Hầu hết giao dịch thương mại Nga-Trung đã không còn liên quan đến đồng USD

0
0

 - Gần 3/4 giao dịch thương mại giữa Moscow và Bắc Kinh hiện được thực hiện bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm qua (24/5) đã tiết lộ như vậy trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang tại thủ đô Bắc Kinh.

 

Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng họ coi cả đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro đều không đáng tin cậy, vì việc sử dụng chúng trong các giao dịch xuyên biên giới của đất nước đã bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào  Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Mishustin cho biết: “70% các khoản thanh toán xuyên biên giới giữa Nga và Trung Quốc đã được thực hiện bằng đồng tiền quốc gia - đồng rúp và nhân dân tệ”.

Trong khi tham dự một diễn đàn kinh doanh tại Thượng Hải hôm 23/5, Thủ tướng Nga cũng lưu ý rằng quyết định chung của hai nước về việc thực hiện phần lớn các giao dịch bằng đồng tiền quốc gia đã thúc đẩy đáng kể thương mại song phương, vốn đang trên đà đạt mục tiêu 200 tỷ USD ngay trong năm nay.

“Trong khi vào năm 2021, chỉ có khoảng 1/4 các khoản thanh toán giữa hai nước chúng ta được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia, thì năm ngoái, con số này là gần 2/3,” ông Mishustin cho biết, đồng thời cam kết tiếp tục tăng cường “tính độc lập trong hợp tác tài chính song phương và từ đó củng cố chủ quyền kinh tế”.

Tháng trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố rằng Moscow sẽ chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong giao dịch năng lượng với tất cả các đối tác nước ngoài. Ông Novak cho biết hầu hết các giao dịch trong lĩnh vực này chủ yếu được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ và rúp, và nước này có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn đồng euro và đô la trong xuất khẩu năng lượng.

Cả Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và đồng euro trong thương mại quốc tế trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Tổng thống Vladimir Putin trước đó đã gợi ý rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc nên được sử dụng rộng rãi hơn trong ngoại thương của Nga, không chỉ trong các giao dịch với Trung Quốc mà còn với các nước ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ cũng đã thực hiện các bước trong những tháng gần đây để chuyển từ đồng bạc xanh sang đồng rúp và rupee trong thương mại song phương với Moscow.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

6 điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

(VnMedia) - Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.