Doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Nga

0
0

 - Các doanh nghiệp Ấn Độ được cho là sẽ rót 98 triệu USD vào phát triển các dự án ở Vùng Moscow trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Nga và Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ ấn tượng.

 

Các doanh nhân Ấn Độ đang nỗ lực để khởi động các dự án kinh doanh mới ở Vùng Moscow, phó chủ tịch chính quyền Moscow mới đây đã tiết lộ như vậy.

Phó Chủ tịch chính quyền Moscow Yekaterina Zinovyeva hồi cuối tuần vừa rồi đã nói với hãng tin Itar Tass rằng hơn 10 công ty Ấn Độ đang hoạt động thành công tại Khu vực công nghiệp hóa Moscow, cũng là đặt thủ đô của Nga, sau khi các doanh nghiệp này địa phương hóa hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực.

Bà Zinovyeva nhấn mạnh: “Tổng khối lượng đầu tư của họ là 11 tỷ rúp (135 triệu USD) và số lượng việc làm mà họ đã tạo ra lên tới hàng nghìn”. “Các dự án mới cũng đang được thực hiện, sẽ mang lại khoản đầu tư gần 8 tỷ rúp (98 triệu USD) khác cho Khu vực Moscow. Việc thúc đẩy các dự án đầu tư này sẽ làm gia tăng đáng kể sự hiện diện của các doanh nghiệp Ấn Độ trong khu vực của chúng tôi,” bà Zinovyeva nói thêm.

Theo bà Zinovyeva, Khu vực Moscow cũng có thể mong đợi sự gia tăng đáng kể trong đầu tư của Ấn Độ sau một chương trình quảng bá lớn ở thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

“Trong cuộc họp sơ bộ, đại diện của ngành dược phẩm Ấn Độ đã thể hiện sự quan tâm cao đối với khu vực của chúng tôi và những cơ hội mà khu vực này sẵn sàng cung cấp. Điều này bao gồm cơ sở hạ tầng và thị trường tiêu dùng rộng lớn, cũng như hậu cần,” vị quan chức của Nga tiết lộ.

Quan hệ đối tác thương mại và kinh tế giữa Nga và Ấn Độ ngày càng phát triển sau khi phương Tây tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow. Năm 2022, lần đầu tiên Nga trở thành một trong năm đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ. Thống kê chính thức cho thấy thương mại song phương đạt mức kỷ lục 39,8 tỷ USD trong năm tài chính 2022-2023.

Theo ông Aleksey Valkov - Giám đốc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), các doanh nghiệp Ấn Độ có cơ hội tốt để lấp đầy khoảng trống mà các công ty phương Tây để lại. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin RT, ông Valkov nhấn mạnh rằng các ngành công nghiệp chính đang phát triển nhanh chóng trong hợp tác Nga-Ấn là hydrocacbon, điện hạt nhân, dược phẩm, phân bón hóa học và các sản phẩm công nghệ cao. Theo ông Valkov, còn có các lĩnh vực hợp tác tiềm năng quan trọng khác, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng giao thông, nông nghiệp và chế biến nông sản, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chuyển đổi kỹ thuật số và công nghệ tiên tiến, cũng như sản xuất và kinh doanh.

Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Nga và Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, Nga đang là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ. Số lượng dầu mỏ mà Ấn Độ mua từ Nga đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,64 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 3, Bloomberg mới đây trích dẫn số liệu từ công ty theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa cho biết.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ vượt một chút so với con số 1,62 triệu thùng/ngày được ghi nhận trong tháng 2 và đưa nước này trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ trong 6 tháng liên tiếp.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng nhập khẩu dầu từ Nga trong tháng 3 của Ấn Độ đã tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 3 năm 2022, quốc gia Nam Á này chỉ mua 68.600 thùng/ngày, ít hơn khoảng 24 lần so với cùng kỳ năm nay.

Thị phần nhập khẩu dầu Nga ở Ấn Độ đã đạt 34% trong tháng 3, gấp đôi con số của nhà cung cấp hàng đầu truyền thống là Iraq.

Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Nước này bắt đầu tăng cường mua dầu được chiết khấu giá của Nga sau khi các quốc gia phương Tây tìm cách tránh xa nguồn cung cấp dầu trực tiếp để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.