- Bloomberg mới đây đưa tin, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã bắt tay vào việc mở rộng quy mô lớn ở Nga trong bối cảnh các thương hiệu châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đang ồ ạt rút khỏi thị trường này.
Vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, Chery và Great Wall Motors đã chiếm 17% thị phần ô tô của Nga, lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Volkswagen, Nissan, Renault và Toyota để lại sau khi rút khỏi Nga vào năm ngoái.
Các biện pháp trừng phạt kinh tế và áp lực chính trị đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc tiếp tục hoạt động tại Nga trong năm ngoái. Đặc biệt, sự đứt đoạn trong vấn đề cung cấp hậu cần đã phát sinh do việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng vào Nga bị dừng lại.
Hãng sản xuất ô tô Pháp Renault đã phải chịu một trong những đòn giáng mạnh nhất trong số các doanh nghiệp buộc phải rời khỏi Nga, hãng tin này cho biết. Công ty đã mất 2,4 tỷ USD tài sản do rút khỏi thị trường lớn thứ hai của mình.
Một số chuyên gia tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có nguy cơ đối mặt với áp lực trong hoạt động kinh doanh của họ ở Nga, trong khi các chuyên gia khác nói rằng họ đã có thể "nhằm ngoài tầm kiểm soát" do không được biết đến nhiều ở châu Âu, Bloomberg cho biết.
Theo cơ quan phân tích Autostat của Nga, 4 loại xe bán chạy nhất năm ngoái ở thị trường Nga đều do Trung Quốc sản xuất.
Doanh số bán hàng tại Nga của Chery - nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc trên toàn thế giới đạt trung bình 4.475 xe mỗi tháng vào năm ngoái. Great Wall đứng thứ hai với trung bình 2.940 xe bán ra hàng tháng. Geely - hãng bán các mẫu xe như Coolray và Atlas đứng thứ ba với 2.035 chiếc, theo Autostat.