Tuần tới, giá vàng có thể tiếp tục đi lên

0
0

 - Theo các chuyên gia, giá vàng trong tuần tới có thể tiếp tục đi lên trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm cứng rắn về việc theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt để giải quyết bài toán lạm phát. Đây sẽ là môi trường lý tưởng thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Trải qua một tuần giao dịch đầy biến động, thị trường vàng thế giới tuần qua đã chứng kiến xu hướng tăng vọt khi chạm mốc quan trọng 2.000 USD/ounce.

Theo đó, ở hai phiên giao dịch ngày 22/3 và 23/3, giá vàng tại thị trường New York đã liên tục tăng mạnh và tiến gần mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng thêm lãi suất lần thứ 9 liên tiếp với mức 25 điểm phần trăm, đưa mặt bằng lãi suất lên mức 4,75% - 5%. Quyết định của Fed được đưa ra khi mà rủi ro lạm phát và bất ổn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng vẫn rất lớn. Sau sự sụp đổ của một số ngân hàng, nhiều ngân hàng cũng cảnh báo bên bờ vực phá sản.

Một số nhà phân tích đã nói rằng, mặc dù Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng thị trường vàng đang tập trung vào mối đe dạo suy thoái kinh tế ngày càng tăng do chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia cũng dự báo về một điểm 'nổ' cuộc suy thoái, khủng hoảng của nền kinh tế Mỹ khi Fed vẫn giữ quan điểm cứng rắn trong việc theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt để giải quyết bài toán lạm phát. Đây sẽ là môi trường lý tưởng thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường New York trong hai phiên giao dịch tăng giá ngày 22/3 và 23/3, giá vàng giao ngay đã niêm yết ở mức 1.994,50 USD/ounce.

 

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần ngày 24/3, giá vàng lại đảo chiều đi xuống do đồng đô la Mỹ mạnh lên sau khi báo cáo kinh tế tại Mỹ cho thấy, lĩnh vực sản xuất của nước này gặp khó khăn. Theo Bộ Thương mại Mỹ, số đơn đặt hàng giảm 1% trong tháng 2. Số liệu kinh tế thấp hơn so với dự báo của các chuyên gia. Đây là lần thứ 4 các đơn đặt hàng giảm.

Trước đó, hai phiên đầu tuần, giá vàng đã đồng loạt đi xuống khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt, trong bối cảnh lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu. Các nhà phân tích cho rằng các tài sản rủi ro, bao gồm chứng khoán và giá dầu, đã tăng trở lại sau cuộc giải cứu Credit Suisse làm dịu căng thẳng về khủng hoảng ngành ngân hàng. Điều đó làm cho vàng, vốn được sử dụng như một tài sản an toàn trong thời kỳ bất ổn tài chính, trở nên kém hấp dẫn hơn.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây tại Kico, Hooper nói rằng, mặc dù bà lạc quan về giá vàng trong năm nay, nhưng hành động giá hiện tại trường tài chính của nó sẽ phụ thuộc vào việc các nhà hoạch định chính sách có thể khống chế tình hình và củng cố niềm tin trên thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng toàn cầu hay không.

Bart Melek, Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại công ty tài chính TD Securities, nhận định đồng USD mạnh lên và sự phục hồi của thị trường chứng khoán cùng với tâm lý ưa mạo hiểm là những yếu tố khiến vàng giảm giá. Tuy nhiên, vàng có thể tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ những diễn biến mang tính vĩ mô.

Đưa ra nhận định về giá vàng tuần tới, nhiều chuyên gia cùng nhà đầu tư đều dự báo giá vàng vẫn đi lên. Cụ thể, cuộc khảo sát của Kitco News với sự tham gia của 20 nhà phân tích Phố Wall thì có 13 người, chiếm 65% nhận định vàng sẽ tăng trong tuần tới. Bên cạnh đó, có 5 người, tương ứng 25% cho rằng giá vàng sẽ giảm. Còn lại 2 nhà phân tích, tương đương 10% dự báo kim loại quý sẽ đi ngang.

Cùng quan điểm, tại cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 896 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 639 người, chiếm 71% nhận định giá vàng tăng. Còn 152 người, tương đương 15% đưa ra quan điểm ngược lại và 105 nhà đầu tư khác, tương ứng 12% dự báo kim loại quý sẽ đi ngang.

Trong khi đó, giá vàng trong nước lại điều chỉnh trong biên độ hẹp, với mức khoảng 200 nghìn đồng. Hiện giá SJC đang niêm yết ở mức trên 67 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Cụ thể, lúc 9h sáng nay (26/3), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC đã niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng - 67,32 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji được niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào - 67,25 triệu đồng/lượng bán ra.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.