Sự chênh lệch quá lớn về giá đường nội và đường ngoại hiện nay là một trong những lý do thôi thúc các hành vi vận chuyển đường không rõ nguồn vào thị trường nội địa.
Năm 2021, Bộ Công Thương đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan ở mức 47,64% trong 5 năm. Hơn 1 năm sau, các biện pháp chống lẩn tránh, phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar được áp dụng. Ngành mía đường trong nước có điều kiện phát triển thuận lợi.
Tuy nhiên, với những lợi thế đặc biệt về giá cả, mặt hàng đường cát từ một số nước lân cận, nhất là Thái Lan vẫn âm thầm len lỏi vào thị trường nội địa trong khi ngành đường trong nước vẫn chưa cải thiện được năng lực cạnh tranh.
Toàn bộ lô hàng 800 bao, tương đương 40 tấn đường cát ngoại nhập không có giấy tờ hợp lệ vừa bị lực lượng Công an tỉnh Sóc Trăng tạm giữ. Trên bao bì thể hiện đây là đường có xuất xứ từ Thái Lan. Lực lượng chức năng đã mất nhiều thời gian, phối hợp với nhiều cơ quan liên quan để điều tra, làm rõ.
Còn trên khu vực biên giới, lực lượng chức năng, đặc biệt là bộ đội biên phòng các địa phương cũng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng lậu. Trong số đó, đường cát chiếm số lượng đáng kể.
Toàn bộ lô hàng 800 bao, tương đương 40 tấn đường cát ngoại nhập không có giấy tờ hợp lệ vừa bị lực lượng Công an tỉnh Sóc Trăng tạm giữ. |
Giá đường bán lẻ tại thị trường Thái Lan hiện khoảng 23 - 24 Bath, tương đương trên dưới 16.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, giá đường bán lẻ có thể từ hơn 20.000 đồng/kg đến hơn 30.000 đồng/kg, cao hơn rất nhiều so với đường Thái Lan.
Có lẽ sự chênh lệch quá lớn về giá đường nội và đường ngoại hiện nay là một trong những lý do thôi thúc các hành vi vận chuyển đường, nhất là đường Thái Lan vào Việt Nam theo con đường không chính thức.
Hàng rào thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường nhập khẩu từ một số nước ASEAN được áp dụng đến năm 2026. Nhờ đó, ngành mía đường trong nước phát triển rất thuận lợi. Nhưng các nếu nhà máy mía đường trong nước không tận dụng được lợi thế, sớm cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh thì mọi nỗ lực ngăn chặn đường lậu, đường không rõ nguồn gốc của lực lượng chức năng cũng chỉ như muối bỏ biển.
Theo VTV
https://vtv.vn/kinh-te/duong-lau-chen-ep-duong-noi-20230325174226232.htm