Giá vàng thế giới tăng cao nhất 9 tháng, hướng tới ngưỡng 1.940 USD/ounce

0
0

- Giá vàng đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng trong phiên giao dịch tại thị trường New York vào thứ Ba, 24/1 tức rạng sáng ngày 25/1 theo giờ Việt Nam.

 

Trong phiên giao dịch, giá vàng tháng 2 tăng 8,1 USD, lên 1.936,6 USD/ounce. Sự mất giá gần đây của đồng đô la Mỹ trên thị trường ngoại hối là một phần nguyên nhân khiến vàng tăng giá. Trong phiên giao dịch, giá vàng tháng 2 tăng 8,1 USD, lên 1.936,6 USD/ounce.

Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường lâu năm đang đặt câu hỏi: liệu các nhà giao dịch kim loại có cảm nhận được bối cảnh địa chính trị sẽ nóng lên đáng kể trong những tháng tới hay không?

Một bài báo được đăng tải trên tờ Wall Street Journal với nội dung: "Hy vọng về sự phục hồi của thị trường xoay quanh lạm phát giảm mạnh”. Điều này có thể hiểu, nếu lạm phát nóng trở lại, thị trường sẽ gặp rắc rối lớn. Có thể các nhà giao dịch vàng cũng đang cảm nhận được kịch bản đó có thể xảy ra.

Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá lên của vàng tương lai có lợi thế kỹ thuật tổng thể vững chắc trong ngắn hạn. Giá đang trong xu hướng tăng 2,5 tháng trên biểu đồ thanh hàng ngày.

Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra một hợp đồng tương lai đóng cửa vào tháng Hai trên mức kháng cự vững chắc ở mức 2.000 USD/ounce. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo của Bears là đẩy giá hợp đồng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1885 USD/ounce.

Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy ở mức cao qua đêm là 1943,8 USD/ounce và sau đó là 1950 USD/ounce.

Tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở liên bang đầu tiên trong năm, nơi rất có thể họ sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất tiếp theo. Một người ủng hộ tiếp tục tăng lãi suất với tốc độ nhanh là Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester. Tuần trước, bà Loretta Mester đã nhận xét: "Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta cần tiếp tục và chúng ta sẽ thảo luận tại cuộc họp về những việc cần làm”.

Giá vàng có khởi đầu năm tốt nhất kể từ năm 2012

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường vàng đã đạt được một cột mốc quan trọng, khi giá chỉ qua một đêm đã tăng lên trên 1940 USD/ounce.

Trong khi vàng giảm nhẹ so với mức cao nhất qua đêm, giá đã tăng gần 20% so với mức thấp nhất trong hai năm được thấy vào tháng 11/2022.

Cùng với trạng thái thị trường giá lên, cho đến nay, kim loại quý này đã tăng 100 USD/ounce trong tháng đầu tiên của năm 2023, cho thấy một khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2012.

Theo các nhà phân tích, đà tăng mới của vàng xuất hiện khi lợi suất trái phiếu vẫn thấp và đồng đô la Mỹ tiếp tục giao dịch ở mức thấp nhất trong 7 tháng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng kỳ vọng thay đổi lãi suất tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh. Chỉ số đô la Mỹ tiếp tục dao động ở mức thấp nhất trong bảy tháng ở 102 điểm. Các thị trường đều được định giá đầy đủ trong đợt tăng 25 điểm cơ bản từ Cục Dự trữ Liên bang vào tháng tới.

"Kim loại quý màu vàng đang tìm thấy nhu cầu mới từ các nhà giao dịch và nhà đầu tư nhìn thấy triển vọng được cải thiện khi những cơn gió ngược trong năm ngoái, từ việc tăng lãi suất đến tăng sản lượng và đồng đô la, trở thành những cơn gió ngược khi việc tăng lãi suất cuối cùng tạm dừng trong khi lợi suất và đồng đô la yếu đi trong bối cảnh lo ngại về triển vọng kinh tế” - Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết.

Hansen nói thêm rằng ông nhìn thấy tiềm năng giá cao hơn vì vàng đã từng chứng kiến ​​những đợt phục hồi đáng kể trong lịch sử sau khi lãi suất đạt đỉnh. Ông nói: "Thị trường hiện đang dự báo một hoặc hai đợt tăng lãi suất nữa của Mỹ trước khi dừng lại ở mức hoặc dưới 5%. Nếu lịch sử lặp lại, vàng có thể tăng giá đáng kể hơn nữa".

Mặc dù mức 1.940 USD đang chứng tỏ là mức kháng cự hơi khó khăn đối với vàng, nhưng Jeremy Naylor, nhà phân tích thị trường tại I.G., cho biết nếu giá phá vỡ, sẽ không có nhiều yếu tố cản trở giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nói rằng ông đang theo dõi mức kháng cự 1950 USD/ounce nhưng nói thêm rằng kim loại quý có một số động lượng đáng kể.

Ông nói: "Kim loại quý chắc chắn vẫn đang trên đà tăng trưởng, đảm bảo tăng 5 tuần liên tiếp và có thể tăng cao hơn nếu các yếu tố thúc đẩy cơ bản không thay đổi. Đồng đô la yếu hơn và dữ liệu kinh tế yếu kém của Hoa Kỳ có thể tiếp tục làm dịu nhu cầu đối với vàng trong vài ngày tới".

Mặc dù giá vàng đang ở trong một thị trường tăng giá kỹ thuật, nhưng một số nhà phân tích lưu ý rằng nó đang trở nên quá mức về mặt kỹ thuật và một số hợp nhất ở mức hiện tại có thể là lành mạnh. Hansen lưu ý rằng một yếu tố kìm hãm thị trường vàng vẫn là nhu cầu giảm đối với các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng.

PV


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.