- Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho biết doanh số bán ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ (LCV) vào năm ngoái ở Nga đã giảm hơn một nửa so với năm 2021 do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Tổng cộng có 687.370 xe du lịch và LCV mới đã được bán vào năm 2022, ít hơn 58,8% so với năm trước, khi có hơn 1,6 triệu xe được bán ở Nga.
AEB cho biết, thị trường đã giảm 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái với 64.072 chiếc được bán ra vào tháng 12 năm 2022. Mặc dù con số này tăng so với tháng 11, khi người Nga mua 46.403 chiếc ô tô mới, nhưng mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái vẫn rất lớn, AEB cho biết.
Doanh số bán hàng năm ngoái thậm chí còn thấp hơn so với năm 2020, khi các hạn chế của đại dịch Covid-19 được áp dụng và các đại lý đóng cửa.
Ngành công nghiệp ô tô của Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài, đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng di cư của các nhà sản xuất quốc tế do lệnh trừng phạt của phương Tây. Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã rời khỏi đất nước hoặc tạm dừng giao xe ô tô và linh kiện, tạm dừng sản xuất tại địa phương vô thời hạn.
Người đứng đầu ủy ban ô tô của AEB Alexey Kalitsev cho các phóng viên biết: “Các vấn đề về lệnh trừng phạt và áp lực chưa từng có đối với thị trường Nga trên tất cả các mặt đã tác động đến ngành công nghiệp ô tô”.
Ông Kalitsev cho biết thêm rằng, giá ô tô cũng tăng mạnh ở Nga, trở thành “yếu tố cản trở” chính đối với sự phục hồi doanh số bán hàng.
Trong khi đó, AEB dự đoán thị trường sẽ phục hồi nhanh chóng, kỳ vọng doanh số sẽ tăng 12% vào năm 2023 lên khoảng 770.000 xe. Kalitsev dự đoán rằng một số thương hiệu Trung Quốc sẽ nằm trong số 5-7 thương hiệu xe hơi mới xuất hiện trên thị trường Nga trong thời gian tới.