- Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong tháng 12 khi đợt bùng phát Covid-19 lớn lan rộng khắp đất nước, với hoạt động sụt giảm khi ngày càng có nhiều người ở nhà để cố gắng tránh bị ốm hoặc phục hồi sức khỏe.
Chỉ số tổng hợp của 8 chỉ số ban đầu của Bloomberg cho thấy hoạt động trong tháng 12 giảm so với tốc độ vốn đã yếu trong tháng 11 và triển vọng năm mới rất ảm đạm.
Mặc dù hiện tại không có dữ liệu đáng tin cậy về mức độ lây lan của virus corona hoặc số người mắc bệnh và tử vong, nhưng dịch bệnh này đã lan đến mọi tỉnh trước khi kết thúc quá trình xét nghiệm rộng rãi và thường xuyên. Việc hủy bỏ gần như tất cả các hạn chế trong nước hiện có nghĩa là virus có thể tự do lây lan.
Ngay cả trước khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn, với chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng giảm sâu và sản lượng công nghiệp tăng trưởng chậm nhất kể từ đợt phong tỏa vào mùa xuân.
Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với các cửa hàng và nhà hàng ở Bắc Kinh so với toàn quốc, với doanh số bán lẻ trong thành phố giảm gần 18% trong tháng 11 do cả các ca nhiễm và hạn chế ở thủ đô đều tăng lên.
Tuy nhiên, mặc dù mọi người hiện được tự do di chuyển nhưng cho đến nay trong tháng này, số lượng người đi lại phục hồi rất ít, dữ liệu về tần suất sử dụng tàu điện ngầm và đường bộ đã cho thấy như vậy.
3,6 triệu chuyến đi được thực hiện trên tàu điện ngầm Bắc Kinh vào thứ Năm tuần trước, thấp hơn 70% so với cùng ngày vào năm 2019 và tắc nghẽn giao thông trên đường phố của thành phố chỉ bằng 30% so với mức vào tháng 1 năm 2021, theo số liệu của BloombergNEF. Các thành phố lớn khác như Trùng Khánh, Quảng Châu, Thượng Hải, Thiên Tân và Vũ Hán cũng có mức giảm tương tự.
Điều đó dường như đang ảnh hưởng đến doanh số bán nhà và xe hơi, cả hai đều giảm trong những tuần đầu tiên của tháng này. Doanh số bán ô tô đã được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ và là điểm sáng cho chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay, nhưng bắt đầu giảm vào tháng trước khi người tiêu dùng rút lui. Điều đó lại ảnh hưởng đến sản lượng công nghiệp, với sản lượng ô tô giảm lần đầu tiên kể từ tháng 5, khi nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa.
Tuy nhiên, không giống như vào mùa xuân khi chính sách Covid Zero gây ra tình trạng thiếu phụ tùng ô tô và đóng cửa một số nhà máy, giờ đây chính virus đang ảnh hưởng đến sản xuất, với việc các công ty phải đối phó với tình trạng nhiều công nhân bị ốm hơn.
Sự lây lan của virus trên khắp đất nước Trung Quốc đã làm suy yếu sự hưng phấn ban đầu được thấy trên thị trường chứng khoán và hàng hóa khi mở cửa trở lại. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm trở lại gần mức ngay trước khi các nhà chức trách bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiềm chế vào ngày 11/11 và đã giảm trong hai tuần qua.
Giá quặng sắt cũng hướng tới mức giảm khiêm tốn hàng tuần do số ca nhiễm Covid tăng cao đã che mờ triển vọng nhu cầu trong ngắn hạn và làm suy yếu tác dụng của các thông báo hỗ trợ gần đây đối với lĩnh vực bất động sản. Guangfa Futures cho biết trong một lưu ý rằng các nhà máy thép Trung Quốc hiện đang giảm sản xuất, với dữ liệu từ một hiệp hội ngành cho thấy sản lượng giảm và lượng dự trữ tăng vào giữa tháng này.
Theo Standard Chartered Plc, sự sụt giảm trên các thị trường phản ánh niềm tin giảm đi của các doanh nghiệp nhỏ. Niềm tin này vốn đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 12. Mặc dù có một sự cải thiện nhỏ so với tháng 11, nhưng các chỉ số chính vẫn cho thấy các công ty nhỏ hơn không mấy lạc quan về tình hình hiện tại hoặc tương lai.
Lĩnh vực sản xuất đã có một số cải thiện, với số lượng đơn đặt hàng mới, doanh số bán hàng và sản xuất tăng lên từ tháng 11. Diễn biến này “có khả năng phản ánh tác động tích cực của việc nới lỏng kiểm soát Covid,” các nhà kinh tế học của Hunter Chan và Ding Shuang đã nhận định như vậy. Tuy nhiên, “các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ tiếp tục đối mặt với những khó khăn do tâm lý người tiêu dùng bi quan trong bối cảnh các ca nhiễm Covid gia tăng,” các nhà kinh tế nói thêm trong một báo cáo vào tuần trước.