Trung Quốc bỗng xuống nước, để Mỹ kiểm toán doanh nghiệp niêm yết

0
0

Mỹ và Trung Quốc vừa ký thỏa thuận để thực hiện bước đầu tiên trong việc giám sát và điều tra hồ sơ kiểm toán của các doanh nghiệp Trung Quốc và Hồng Kông đang niêm yết tại Mỹ.

Reuters dẫn tin từ cơ quan quản lý kiểm toán Mỹ cho biết, họ vừa ký thỏa thuận với các nhà quản lý Trung Quốc để thực hiện bước đầu tiên trong việc giám sát và điều tra hồ sơ kiểm toán của các doanh nghiệp Trung Quốc và Hồng Kông đang niêm yết tại Mỹ.

Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng Mỹ (PCAOB) cho biết thỏa thuận này chi tiết và mang tính quy định nhất mà cơ quan quản lý này từng đạt được với Trung Quốc.

Các nhà quản lý Mỹ từ lâu đã yêu cầu được quyền truy cập vào hồ sơ kế toán của những công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Nhưng Bắc Kinh đã không đồng ý để cho nhà quản lý nước ngoài giám sát các công ty kiểm toán của họ vì lo ngại về an ninh.

 

Vì vậy, quyết định này đánh dấu sự tan băng lớn trong quan hệ kinh doanh Mỹ - Trung và sẽ là sự cứu trợ to lớn đối với hàng trăm công ty Trung Quốc và những nhà đầu tư đã đầu tư hàng tỷ USD vào các doanh nghiệp này khi họ tiếp cận với thị trường vốn lớn nhất thế giới.

Tính đến ngày 26/8, có 163 công ty, bao gồm Alibaba Group, JD.Com, được cơ quan quản lý Mỹ xác định là có nguy cơ bị hủy niêm yết tại Mỹ vì không tuân thủ yêu cầu kiểm toán của nước này.

Tuyên bố của PCAOB cho biết, thỏa thuận trên sẽ cho phép họ toàn quyền lựa chọn các công ty, hoạt động kiểm toán hay những vi phạm tiềm ẩn để giám sát và điều tra mà không cần tham vấn ý kiến từ các nhà chức trách Trung Quốc.

Cơ quan quản lý kiểm toán của Mỹ cũng cho biết thêm, các thanh tra viên của họ sẽ được xem các hồ sơ kiểm toán hoàn chỉnh, với tất cả thông tin liên quan và PCAOB được lưu giữ thông tin nếu cần thiết.

"PCAOB cũng có quyền tiếp cận trực tiếp để phỏng vấn và lấy lời khai từ tất cả nhân viên liên quan đến các cuộc kiểm toán mà PCAOB giám sát và điều tra", cơ quan này cho biết.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết thỏa thuận này là một bước quan trọng nhằm giải quyết vấn đề kiểm toán. Điều này giúp các công ty Trung Quốc tiếp tục niêm yết tại Mỹ mang lại ích lợi cho nhà đầu tư, công ty và cả hai nước.

Trong tuyên bố của mình, CSRC cũng cho biết việc ký kết này cho thấy cả hai bên đã thực hiện một bước quan trọng nhằm giải quyết vấn đề quản lý kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ thông qua việc tăng cường hợp tác.

"Điều này phù hợp với hy vọng và kỳ vọng của thị trường. Nếu sự hợp tác sau đó đáp ứng nhu cầu quản lý của hai bên thì hy vọng rằng vấn đề kiểm toán sẽ được giải quyết và sẽ tránh được việc bị hủy niêm yết", CSRC cho biết.

Theo quy định hiện hành của Mỹ, các công ty Trung Quốc không tuân thủ yêu cầu kiểm toán sẽ bị đình chỉ giao dịch tại thị trường chứng khoán Mỹ vào đầu năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ Gary Gensler cho biết các công ty Trung Quốc vẫn phải đối mặt với việc bị hủy niêm yết nếu các nhà quản lý Mỹ không thể truy cập được vào tài khoản kế toán của họ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/trung-quoc-bong-xuong-nuoc-de-my-kiem-toan-doanh-nghiep-niem-yet-20220827073120871.htm


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...