Chứng khoán Mỹ đỏ rực sau phát biểu của Chủ tịch Fed

0
0

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Sáu (26/8), thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm mạnh, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã có những phát biểu cứng rắn về cuộc chiến chống lạm phát.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones đã giảm mạnh tới 1.008,38 điểm, tương đương 3,03%, xuống còn 32.283,40 điểm. Cùng với đó, chỉ số S&P 500 cũng để mất 3,37% xuống còn 4.057,66 điểm; Chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,94% xuống còn 12.141,71 điểm.

Việc chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, là do bị tác động bởi bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Hội nghị thường niên Jackson Hole.

 

Theo đó, trong bài phát biểu được nhiều người mong đợi tại hội nghị thường niên Jackson Hole, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phát đi thông điệp rõ ràng là, Fed có thể sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới và kiên quyết tập trung vào việc kiềm chế mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ.

Dù đã bốn lần tăng lãi suất liên tiếp với tổng mức tăng 2,25%, ông Powell nhận định lộ trình tăng lãi suất “không có lý do để dừng lại” dù mức lãi suất hiện tại được đánh giá đang ở quanh ngưỡng trung lập (mức lãi suất không mang tính hỗ trợ đồng thời không kéo giảm tăng trưởng kinh tế).

Ngày 27/7, Fed quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm. Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tháng Fed đã nâng lãi suất với mức cao, đưa lãi suất hiện tại của nền kinh tế số 1 thế giới lên mức 2,25-2,5% (mức cao nhất kể từ tháng 12/2018). Động thái này là một phần trong chuỗi tăng lãi suất mạnh mẽ nhất của Fed kể từ đầu những năm 1980.

Fed có thể tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2022. Dự báo, lãi suất tham chiếu của Fed có thể tăng lên mức 3,1 - 3,6% vào cuối năm nay và 3,6 - 4,1% vào cuối năm 2023.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.