Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái?

0
0

Chính phủ Mỹ vừa công bố dữ liệu cho thấy, tăng trưởng GDP của nước này trong quý đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn so với mức dự báo đưa ra trước đó.

Các số liệu mới công bố đã mang lại những nhận định trái chiều về khả năng suy thoái có thể xảy ra với nền kinh tế số 1 thế giới hiện nay.

Dữ liệu chính thức vừa được Mỹ công bố là GDP quý 2 của Mỹ đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2021, mức giảm này thấp hơn so với dự báo 0,9% được đưa ra vào tháng 7.

Theo CNN, bản cập nhật GDP lần này dựa trên dữ liệu toàn diện hơn, cho thấy mức độ tăng nhẹ về chi tiêu tiêu dùng và đầu tư tư nhân. Về lý thuyết, sự suy giảm GDP hai quý liên tiếp, tương ứng với định nghĩa tiêu chuẩn là nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Thị trường lao động phục hồi, sức mua của người tiêu dùng tăng cho thấy suy thoái không lan rộng trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ. (Ảnh minh họa - Ảnh: istock)
Thị trường lao động phục hồi, sức mua của người tiêu dùng tăng cho thấy suy thoái không lan rộng trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ. (Ảnh minh họa - Ảnh: istock)

Tuy nhiên Reuters nhận định, nền kinh tế Mỹ co lại với tốc độ vừa phải, nhẹ hơn mức dự báo, có thể xua tan lo ngại rằng một cuộc suy thoái đang diễn ra. Bởi báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định trong quý trước, tính ở khía cạnh thu nhập.

Báo chí Mỹ trích lời các chuyên gia kinh tế cho rằng, đã có chênh lệch lớn giữa GDP thực tế và các biện pháp kinh tế trong nửa đầu năm 2022. GDP thực tế giảm, nhưng trái lại thị trường việc làm lại tăng mạnh.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường lao động vững chắc có nghĩa là kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái. Mỹ có thêm 528.000 việc làm trong tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5% - mức thấp nhất trong nửa thế kỷ qua. Doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và chi tiêu kinh doanh trong tháng 7 vẫn tăng trưởng ổn định.

Theo Politico, mọi con mắt đang đổ dồn vào hội nghị chính sách kinh tế quan trọng bậc nhất trong năm diễn ra cuối tuần này. Dự kiến Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell sẽ có bài phát biểu quan trọng. Nhiều người tin rằng FED vẫn duy trì mức tăng lãi suất cao, là 0,5% hoặc 0,75% trong tháng 9 tới.

Thị trường lao động phục hồi, sức mua của người tiêu dùng tăng cho thấy suy thoái không lan rộng trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ. Điều này là tín hiệu tốt cho sự điều chỉnh dự báo GDP tiếp theo theo hướng tích cực.

Theo VTV

https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-my-roi-vao-suy-thoai-20220826113407258.htm


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.