Trung Quốc chi thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ để kích thích tăng trưởng

0
0

Trung Quốc tăng cường hoạt động kích thích kinh tế với khoản tài trợ hơn 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 146 tỷ USD) nhằm hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế đang phải đối mặt với một loạt thách thức như là dịch bệnh Covid-19, khủng hoảng thị trường bất động sản và tình trạng thiếu điện.

Trung Quốc chi thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ để kích thích tăng trưởng (Ảnh minh họa)
Trung Quốc chi thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ để kích thích tăng trưởng (Ảnh minh họa)

Chính phủ Trung Quốc mới đây công bố gói hỗ trợ mới bao gồm 19 điểm nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh quốc gia này phải đối mặt, giải quyết nhiều vấn đề như đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản khủng hoảng và thời tiết nắng nóng dẫn đến thiếu hụt điện.

Ba tháng trước, chính phủ Trung Quốc tung ra gói giải pháp bao gồm 33 điểm, với nguồn vốn được bố trí lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ ra nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ sau nhiều tháng phong tỏa vì đại dịch Covid-19. 

Cụ thể, trong gói hỗ trợ đợt này, Chính phủ Trung Quốc sẽ dành 300 tỷ Nhân dân tệ để giúp các Ngân hàng Chính sách Nhà nước có thể đầu tư nhiều hơn vào những dự án cơ sở hạ tầng. Một loạt các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được chấp thuận khởi công đồng thời phải tạo ra lợi nhuận, đảm bảo chất lượng và nguồn vốn không được phép sử dụng cho mục đích khác. 

Tiếp đó, chính quyền từng địa phương sẽ được phân bổ 500 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng khuyến khích chính quyền địa phương thành lập các quỹ bù đắp rủi ro, nguồn cung cấp vốn cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, bên cạnh đó là các hộ kinh doanh cá thể.

Ngoài ra, các khoản trợ cấp nguyên vật liệu ngành nông nghiệp trị giá 10 tỷ Nhân dân tệ sẽ được bổ sung vào chương trình hỗ trợ trị giá 30 tỷ Nhân dân tệ trước đó. 

Không những thế, Chính phủ Trung Quốc sẽ cử các nhóm giám sát và công tác tới các địa phương. Một số đoàn công tác đặc biệt, dẫn đầu bởi lãnh đạo các cơ quan chính phủ, sẽ bám sát các tỉnh có thế mạnh về kinh tế nhằm nâng cao mức độ hiệu quả của quá trình phê duyệt dự án và đôn đốc việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ.

Các công ty sản xuất điện quốc doanh sẽ được hỗ trợ phát hành lượng trái phiếu trị giá 200 tỷ Nhân dân tệ nhằm đảm bảo nguồn vốn phục vụ hoạt động cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. 

Về lĩnh vực bất động sản, chính quyền các địa phương được phép sử dụng các chính sách tín dụng đặc thù một cách linh hoạt và hợp lý nhằm hỗ trợ nhu cầu mua nhà lần đầu của người dân nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Thục San (Theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.