Minh tinh Thẩm Thúy Hằng: Phía sau tượng đài nhan sắc

0
0

Thẩm Thúy Hằng chính là một trong “tứ đại mỹ nhân” của làng văn nghệ Việt Nam trước 1975. Nhưng “Người đẹp Bình Dương” không chỉ sở hữu nhan sắc diễm lệ, bà còn là một nghệ sỹ đa tài, đam mê cháy bỏng với nghề và cư xử đàng hoàng với đồng nghiệp. Trong ký ức của đồng nghiệp, Thẩm Thúy Hằng luôn đẹp như đóa hoa, như nhan sắc của bà thời rực rỡ.

"Chị ấy hoàn hảo!"

“Không còn từ nào để chê” đó là đánh giá của nhạc sỹ Ngọc Sơn, người dìu dắt danh ca Giao Linh thuở mới vào nghề. “Phẩm chất của chị rất tốt, rất đàng hoàng, xứng đáng là một người gương mẫu. Chuyện đời tư xin miễn bàn, vì ai cũng có duyên phận. Còn trong giới nghệ sỹ, chị là một trong những người khiến tôi kính nể”, ông nói tiếp.

Người đẹp Bình Dương thời đỉnh cao
"Người đẹp Bình Dương" thời đỉnh cao

Theo chia sẻ của nhạc sỹ Ngọc Sơn, khi mới bắt đầu vào nghề, Thẩm Thúy Hằng có tham gia vào vũ đoàn của vũ sư Lưu Hồng, người thầy của bộ môn ca múa vũ nghệ thuật dân tộc Việt: “Chị ấy là một diễn viên múa rất đẹp. Phải nói chị xứng đáng là tứ đại mỹ nhân trước 1975”, ông nhớ lại. Sở hữu nhan sắc khuynh thành nhưng nhắc đến Thẩm Thúy Hằng nếu chỉ nhắc đến dung nhan, theo nhạc sỹ Ngọc Sơn, vẫn là khiếm khuyết lớn.

“Sau 75 chị Thẩm Thúy Hằng vẫn là diễn viên và “bà bầu”. Tôi làm việc ở Đoàn kịch nói Bông Hồng của chị đến gần năm 80 thì nghỉ. Lúc đó, tôi được giao phụ trách chỉ huy đêm diễn của Đoàn ca nhạc kịch nói Bông Hồng, trước 75 vai trò này gọi là đài trưởng. Vợ tôi cũng ở trong Đoàn. Cô ấy vừa là ca sỹ vừa là diễn viên. Trong vai trò của người đứng đầu, chị rất năng nổ, nhiệt huyết, rất tốt với mọi thành viên trong Đoàn, hòa mình với anh em hậu đài. Đối với khán giả chị rất trân trọng nhưng đối với đồng nghiệp, ngay cả ít tuổi hơn chị, chị cũng rất trân trọng, không phân biệt. Chị không ỷ vào nhan sắc hay hào quang để làm khó mọi người”. Nhạc sỹ buồn khi nhiều người lấy câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ của chị ra mổ xẻ: “Cái quan trọng là khi làm nghệ thuật chị có đáp ứng được không? Câu trả lời là: Rất được. Chị ấy tài sắc vẹn toàn, hiếm thấy”.

Tìm đâu mỹ nhân vừa “gánh” được giải trí, vừa “gánh” được chuyên môn?

Thanh Nga (áo xanh) và Thẩm Thúy Hằng, hai trong Tứ đại mỹ nhân trước 1975
Thanh Nga (áo xanh) và Thẩm Thúy Hằng, hai trong "Tứ đại mỹ nhân" trước 1975

Biết tin Thẩm Thúy Hằng ra đi, diễn viên Hồng Ánh xúc động. Tuy thuộc thế hệ sau này, không có cơ hội làm việc, tiếp xúc với “Người đẹp Bình Dương” song chị vẫn nâng niu kỷ niệm về bà: “Ngày trước ở Sài Gòn, được đi xem kịch, xem cải lương là “món ăn” rất đặc biệt. Gia đình tôi phải chờ dịp bà lên Sài Gòn mới đi canh vé xem cải lương, xem kịch. Hôm ấy, tôi được đi xem cùng gia đình. Đó là vở “Lôi vũ” của Đoàn kịch nói Kim Cương”. Xem “Lôi vũ” lần đầu tiên Hồng Ánh được tận mắt chiêm ngưỡng dung nhan và diễn xuất của nữ diễn viên ăn khách bậc nhất thời ấy. “Vì hồi đó còn bé nên tôi chưa có đủ chiều sâu, trải nghiệm nhận xét về diễn xuất của bà. Thời đó sau giải phóng, xem ti vi còn phải xem ké gia đình người ta, dù chỉ là ti vi đen trắng.

Trong trí tưởng tượng của tôi hồi bé, đẹp nhất trên đời chính là Tiên, dù chưa ai trên đời biết Tiên đẹp thế nào. Xem “Lôi vũ” tôi thấy cô Thẩm Thúy Hằng rất đẹp, chắc Tiên cũng đẹp đến thế là cùng. Hết vở tôi còn ở lại để chờ xem mặt nghệ sỹ. “Lôi vũ” là vở kịch hiện đại, khác với những vở cải lương toàn ông hoàng, bà chúa với kim sa lấp lánh. Cô Thẩm Thúy Hằng trong vở “Lôi vũ” rất thời trang. Tôi nhớ cô ấy cao, chú Huỳnh Thanh Trà cũng cao. Cô bước ra sân khấu, mọi người ồ lên”. Sau này, Hồng Ánh mới biết vở “Lôi vũ” là vở diễn cuối cùng của “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng.

“Cô mất vào dịp giỗ tổ sân khấu”, chị bùi ngùi. Với Hồng Ánh, Thẩm Thúy Hằng là biểu tượng đẹp nhất của người nghệ sỹ: “Tôi tìm hiểu tư liệu thì biết cô là nghệ sỹ đa tài: Cô còn là ca sỹ, dancer, bầu sô, nhà sản xuất phim… Tôi tự hỏi thời bây giờ tìm đâu “tứ đại mỹ nhân” vừa “gánh” được giải trí, lại “gánh” được cả chuyên môn, nhận được giải thưởng quốc tế như thế hệ các cô? Tất nhiên tôi biết so sánh là khập khiễng. Và cũng biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật, không ai tránh được song vẫn nuối tiếc khôn nguôi, người của thế hệ vàng đã ra đi, một nhan sắc đỉnh cao đã ra đi…”

Bất chấp soi xét từ một bộ phận dư luận, đối với đồng nghiệp, Thẩm Thúy Hằng đã sống một cuộc đời rực rỡ
Bất chấp soi xét từ một bộ phận dư luận, đối với đồng nghiệp, Thẩm Thúy Hằng đã sống một cuộc đời rực rỡ

Những năm tháng cuối cùng của đại mỹ nhân

Những năm tháng cuối đời minh tinh Thẩm Thúy Hằng sống ra sao là câu hỏi khó ngay cả với những đồng nghiệp thân cận với bà như NSND Kim Cương. Thẩm Thúy Hằng nằm xuống trong thời gian NSND Kim Cương không khỏe. Bà chỉ nói đôi điều: “Tôi đang đau nhiều lắm. Tôi đã biết tin Hằng mất rất sớm. Bên Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đứng ra lo tang lễ, tôi cũng nằm trong ban tang lễ”.

Bà thú nhận bà không gặp Thẩm Thúy Hằng những năm tháng sau này: “Sau khi chồng mất, Thẩm Thúy Hằng đi tu. Chị ăn chay, một ngày chỉ ăn một bữa buổi trưa thôi. Chị ít giao tiếp bên ngoài lắm, ít gặp bạn bè, ngay cả tôi chị cũng không gặp”.

Diễn viên Thẩm Thúy Hằng qua đời hôm 6/9 sau một thời gian lâm bệnh nặng, thọ 83 tuổi. Sự ra đi của bà khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng, thương tiếc. 

Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM cho biết lễ tang minh tinh Thẩm Thúy Hằng sẽ diễn ra từ ngày 10/9 đến 12/9 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Tang lễ bắt đầu từ 8h30 sáng 10/9. Khách viếng trong 2 ngày 10 và 11/9, lễ di quan diễn ra vào 6h30 sáng 12/9. 

Danh sách ban tổ chức tang lễ được đề xuất bao gồm: bà Dương Cẩm Thúy, nghệ sĩ Kim Cương, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, ông Nguyễn Xuân Dũng (đại diện gia đình), đạo diễn Lâm Lê Dũng...

Theo bà Thúy, người thân của minh tinh Thẩm Thúy Hằng đã về Việt Nam để chuẩn bị cho tang lễ.

Theo Tiền Phong
https://tienphong.vn/minh-tinh-tham-thuy-hang-phia-sau-tuong-dai-nhan-sac-post1468251.tpo


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.