- Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 4, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó mưa lũ. Chuẩn bị các phương án sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ TT&TT…
Ngày 05/10/2022, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã ký ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới.
Công điện gửi tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông và nêu rõ: Hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lũ lớn, ngập lụt cục bộ, sạt lở đất tại một số địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của Nhân dân, trong đó tại tỉnh Nghệ An mưa lũ đã làm một số người chết và mất tích, trên 8.000 ngôi nhà bị ngập, trên 10.000 hecta lúa và hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, một số công trình đê điều, hồ đập thủy lợi đã xảy ra sự cố, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập, sạt lở.
Nhân viên kỹ thuật VNPT hàn cáp quang, ứng cứu BTS mất liên lạc tại Quảng Nam |
Ngày 30/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 875/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tường Chính phủ tại Công điện nêu trên, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ TTTT (BCH PCTT, TKCN&PTDS Bộ TTTT) yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ sau:
Thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và trực ứng cứu thông tin 24/24; theo dõi sát tình hình diễn biến của mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác ứng phó với mưa, lũ và công tác tìm kiếm cứu nạn về BCH PCTT, TKCN&PTDS Bộ TT&TT.
Cùng với sự tham gia của các Cục: Viễn thông; Cục Báo chí; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Thông tin cơ sở; Cục Bưu điện Trung ương; các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố, công điện nêu rõ, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 4. Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó mưa lũ.
Các doanh nghiệp viễn thông: Tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi bị ảnh hưởng của bão số 4, thay thế các các thiết bị bị hỏng, bổ sung máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các khu vực đang bị mất điện lưới. Chuẩn bị các phương án sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ TT%TT.
Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình mưa lũ; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Là một doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng, mạng lưới rộng khắp trên 63/63 tỉnh, thành, để phòng và chống cơn bão số 4, VNPT đã gấp rút thực hiện nhiều hoạt động ứng cứu thông tin liên lạc tại các địa phương bị bão Noru tràn qua.
Nhân viên kỹ thuật VNPT khắc phục hậu quả bão tại Đà Nẵng |
VNPT đã phối hợp với các nhà mạng mở Roaming thoại và SMS tại 2 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam đảm bảo dịch vụ phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.
Nhanh chóng triển khai ứng cứu máy phát điện khôi phục liên lạc các trạm BTS; triển khai khắc phục các tuyến cáp quang truyền dẫn, các đường dây thuê bao bị đứt và cho mượn thiết bị nhằm kết nối dịch vụ cho khách hàng.
Đồng thời VNPT đã thực hiện điều động nhân lực, công cụ/dụng cụ từ các tỉnh thành khác đến hỗ trợ cho địa phương bị ảnh hưởng cơn bão số 4 khắc phục hậu quả bão.
Ngoài ra, tại các tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão, VNPT đã điều động nhân viên trực tiếp tới từng hộ gia đình khách hàng để kịp thời động viên, chăm sóc và kiểm tra thiết bị viễn thông tại nhà khách hàng, thực hiện hỗ trợ sửa chữa, nhanh chóng khôi phục mạng lưới viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng.
VNPT nhiều địa phương cũng đã cử các đoàn công tác hỗ trợ các tỉnh, thành khắc phục bão số 4. Điển hình như VNPT Hà Nội. Chỉ sau 1 ngày cơn bão Noru hoành hành các tỉnh miền Trung, ngày 29/9/2022, 12 “chiến sỹ” VNPT Hà Nội đã lên đường đi Quảng Nam để hỗ trợ đơn vị bạn khắc phục hậu quả của cơn bão. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ được giao, các anh đã nhanh chóng, khẩn trương, sẵn sàng lên đường với đầy đủ công cụ, dụng cụ tác nghiệp.
PV