Samsung ước tính lợi nhuận tăng hơn 15 lần

0
0

 - Samsung Electronics hôm nay (5/7) đã đưa ra con số ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý hai của họ. Theo đó, con số này sẽ tăng tới hơn 15 lần. Mức tăng tốt hơn mong đợi này có được là nhờ giá chip phục hồi do sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nâng cao lợi nhuận từ mức thấp một năm trước.

 

Nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới ước tính lợi nhuận hoạt động của họ tăng lên tới 10,4 nghìn tỷ won (7,54 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 30/6, từ mức 670 tỷ won một năm trước đó.

Lợi nhuận ước tính nói trên đã đánh bại cả con số ước tính là 8,8 nghìn tỷ won mà LSEG SmartEstimate đưa ra. Đây là quý có lợi nhuận cao nhất kể từ quý 3 năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết, ngoài giá chip cao hơn, lợi nhuận tốt hơn mong đợi có thể cho thấy Samsung đã đảo ngược được tình hình ghi giảm hàng tồn kho trước đó trên sổ sách, vì giá trị hàng tồn kho chip của họ đã tăng trở lại về mặt kế toán.

Samsung cho biết doanh thu có thể tăng 23% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước lên 74 nghìn tỷ won.

Cổ phiếu Samsung mở cửa tăng 1,2% sau khi công ty đưa ra những con số ước tính nói trên, so với mức tăng 0,4% trên thị trường rộng hơn.

Công ty dự kiến ​​sẽ công bố lợi nhuận quý hai chi tiết vào ngày 31/7.

Nhu cầu AI

Bộ phận bán dẫn quan trọng của Samsung có thể công bố lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp được cải thiện so với quý đầu tiên do giá chip nhớ tiếp tục tăng từ mức đáy giữa năm 2022 đến cuối năm 2023 vì nhu cầu yếu đối với các thiết bị sử dụng chip sau đại dịch.

Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu bùng nổ đối với chip DRAM cao cấp như chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI, cũng như chip được sử dụng trong máy chủ trung tâm dữ liệu và các thiết bị chạy dịch vụ AI đã giúp nâng giá chip.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, trong quý 2, giá chip bộ nhớ đã tăng khoảng 13% đến 18% so với quý trước đối với chip DRAM dùng trong thiết bị công nghệ và 15% đến 20% đối với chip NAND Flash dùng để lưu trữ dữ liệu.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chip bộ nhớ có thể chậm lại trong quý 3, khi TrendForce dự báo mức tăng giá từ 5% đến 10% cho cả chip DRAM thông thường và NAND Flash, do nhu cầu đối với chip cũ từ thị trường điện tử tiêu dùng vẫn mờ nhạt.

Ông Ko Yeongmin, nhà phân tích tại Daol Investment & Securities, cho biết: “Tại cuộc họp công bố thu nhập vào cuối tháng, chúng tôi sẽ quan tâm đến triển vọng của Samsung về chip truyền thống, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy liệu sự phục hồi của ngành công nghiệp chip này có thể kéo dài sang năm tới hay không”.

Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu do AI thúc đẩy đối với các chip cao cấp như HBM và ổ cứng thể rắn (SSD) sẽ vượt trội so với phần còn lại của thị trường, mặc dù Samsung đã tụt lại đằng sau so với đối thủ Hàn Quốc SK Hynix về nguồn cung chip HBM cao cấp cho khách hàng như Nvidia.

Đối thủ chip nhớ ở Mỹ của Samsung - Micron Technology cũng đánh bại các ước tính về doanh thu hàng quý mới nhất vào tuần trước do nhu cầu tăng vọt từ ngành AI, mặc dù dự báo quý hiện tại của họ khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Theo các nguồn tin, các nhà đầu tư đang chờ đợi tin tức về việc liệu chip HBM thế hệ thứ tư mới nhất của Samsung có được chấp thuận cung cấp cho Nvidia hay không sau khi chúng thất bại trong các cuộc thử nghiệm trước đó do vấn đề về nhiệt và tiêu thụ điện.

Samsung vào tháng 5 đã thay thế giám đốc bộ phận bán dẫn của mình trong nỗ lực khắc phục cái mà họ gọi là "khủng hoảng chip".

Cổ phiếu của Samsung đã tăng 8% tính đến thời điểm ngày hôm qua (4/7), so với mức tăng 63% của cổ phiếu SK Hynix.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.