Samsung đánh bại Apple về doanh số smartphone quý 1/2024 tại châu Âu

0
0

 - Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu luôn có sự thay đổi về thương hiệu dẫn đầu. Năm 2023, Apple đã gây sốc khi giành lại vị trí số 1 về doanh số bán hàng, nhưng nhà sản xuất này đã nhanh chóng bị soán ngôi ở thị trường châu Âu vào quý 01 năm nay.

Sau khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, iPhone đã vượt qua các thiết bị cầm tay Galaxy ở châu Âu, thì từ tháng 01 đến tháng 3 năm nay, Samsung đã cố gắng vượt lên dẫn trước đối thủ truyền kiếp ở khu vực này. Đây là chiến thắng lặp lại tại thị trường châu Âu của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc từ quý 1 năm 2023, nhưng lợi thế của Samsung so với Apple đã tăng từ sáu lên bảy điểm phần trăm.

 

“Người lên kẻ xuống” là lẽ thường?

Mặc dù thay đổi về ngôi vị dẫn đầu trong thị trường smartphone khu vực cũng như thế giới vẫn thường xuyên xảy ra, nhưng với việc thị phần của cả Samsung và Apple đều giảm lần lượt từ 33 và 27% vào đầu năm ngoái xuống còn 32 và 25% vào đầu năm nay, cho thấy sự biến động về số liệu vận chuyển trong khu vực nên chắc chắn sẽ gây lo ngại cho doanh nghiệp. Quý 1 năm nay, Apple đã về nhì trong cuộc đua với Samsung.

Đó là bởi vì doanh số bán hàng tại châu Âu của Samsung đã tăng 7% từ quý 1 năm 2023 đến quý 1 năm 2024, trong khi Apple giảm 1% trong cùng kỳ và cùng khu vực. Tất nhiên, đó không phải là một sự sụt giảm đáng kể, nhưng nó đến vào thời điểm tổng lượng hàng xuất xưởng của lục địa này tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và tất cả năm nhà cung cấp hàng đầu khác đều báo cáo doanh số được cải thiện (lớn hơn hoặc nhỏ hơn) của riêng họ.

Chúng ta có thể thấy mức tăng trưởng vững chắc 11% đối với Xiaomi và mức tăng đáng kinh ngạc là 59% và 67% về điểm số lô hàng của Realme và Honor trên khắp châu Âu. Danh mục "khác" cũng đạt mức tăng trưởng khá 10% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các cuộc đấu tranh pháp lý của Oppo (bao gồm cả OnePlus), vốn từng được xếp hạng trong top 5 khu vực trước quý này.

 

Quay trở lại với thương hiệu smarthone dẫn đầu ở lục địa già (và toàn bộ thế giới điện thoại thông minh), có thể thấy rằng dòng Galaxy S24 “được đón nhận nồng nhiệt” và được dự đoán đã giúp Samsung giành lại ngôi vương từ tay Apple, trong khi phiên bản Galaxy A35 tầm trung và Galaxy A55 5G được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì và thậm chí có thể kéo dài lợi thế cho Samsung trong cuộc đua về doanh số so với Apple ngay trong quý 2 này.

Điều gì đã xảy ra với Apple cũng như các thương hiệu khác?

Một trong những lý do chính khiến Samsung đạt được tiến bộ tốt trong Quý 1/2024 ở Châu Âu còn Apple không theo kịp là khá dễ đoán, đó là liên quan đến sự mới mẻ (và sức hấp dẫn) của dòng Galaxy S24 nói trên và sự “cũ kỹ” của dòng iPhone 15.

 

Các phiên bản iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max dường như tiếp tục "giảm giá do tính thời vụ", nhưng đó thực sự không phải là vấn đề duy nhất của Apple trong ba tháng đầu năm nay. Một lỗ hổng khác trong danh mục iPhone đang mở rộng là thiếu mẫu SE giá cả phải chăng thế hệ thứ tư, được cho khó có thể ra mắt vào cuối năm 2024, do đó tiếp tục gây ra vấn đề cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ ở nhiều thị trường quan tâm đến chi phí.

Chưa kể các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Realme và Honor hiện đang vượt trội với các sản phẩm Android tầm trung cực kỳ phổ biến như Redmi Note 13, Realme C series, Honor 90, Magic V2 và Magic 6, trong khi những sản phẩm mà Apple đơn giản là không thể cạnh tranh về giá bán. Tecno là một thương hiệu khác gần đây đã phát triển với tốc độ ấn tượng, vượt qua Apple ở Đông Âu và sớm nhắm đến vị trí trong số 5 nhà cung cấp hàng đầu của toàn lục địa.

Đối với thị trường điện thoại thông minh châu Âu nói chung, mức tăng trưởng 10% trong quý 1 năm 2024 nghe có vẻ đáng chú ý, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó xuất phát từ chuỗi sụt giảm hàng quý bắt đầu từ Quý 3 năm 2021. Theo dự đoán của các chuyên gia sớm hay muộn chuỗi đó cũng phải chấm dứt, nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường giờ đây đã được chữa lành một cách đột ngột và sẵn sàng quay trở lại con số tăng trưởng trước thời kỳ đại dịch.

Thay vào đó, các nhà phân tích kỳ vọng mức tăng trưởng "thấp một con số" trong thời gian còn lại của năm 2024, điều này rõ ràng là tốt hơn so với việc chứng kiến thị trường tiếp tục thu hẹp nhưng vẫn chưa đủ để khiến các nhà sản xuất điện thoại thông minh hoàn toàn yên tâm.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.