OpenAI trình làng mô hình AI nhỏ rẻ hơn - GPT-4o mini

0
0

 - Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI hôm qua (18/7) cho biết họ sẽ tung ra GPT-4o mini - một mô hình AI nhỏ tiết kiệm chi phí, nhằm mục đích làm cho công nghệ của nó có giá cả phải chăng hơn và ít tiêu tốn năng lượng hơn, cho phép công ty khởi nghiệp nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.

 

Được Microsoft hậu thuẫn, OpenAI - công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực phần mềm AI, đã và đang nỗ lực giúp các nhà phát triển xây dựng ứng dụng dựa trên mô hình của nó với chi phí rẻ hơn và nhanh hơn trong bối cảnh các đối thủ nhiều tiền của họ chẳng hạn như Meta và Google lao vào cuộc đua để giành thị phần lớn hơn trên thị trường đang lên này.

OpenAI cho biết, với việc định giá 15 xu trên một triệu token đầu vào và 60 xu trên một triệu token đầu ra, GPT-4o mini rẻ hơn 60% so với GPT-3.5 Turbo. Mô hình mới hiện vượt trội hơn mô hình GPT-4 về tùy chọn trò chuyện (chat preferences) và đạt điểm 82% về khả năng hiểu ngôn ngữ đa nhiệm lớn (MMLU) , cao hơn so với Gemini Flash của Google (77,9%) và Claude Haiku của Anthropic (73,8%), OpenAI cho biết thêm.

MMLU là một tiêu chuẩn lý luận và trí thông minh văn bản được sử dụng để đánh giá khả năng của các mô hình ngôn ngữ. Điểm MMLU cao hơn biểu thị rằng nó có thể hiểu và sử dụng ngôn ngữ tốt hơn trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nâng cao khả năng sử dụng trong thế giới thực.

Các mô hình ngôn ngữ nhỏ hơn đòi hỏi ít sức mạnh tính toán hơn để chạy, khiến chúng trở thành một lựa chọn hợp lý hơn cho các công ty có nguồn lực hạn chế muốn triển khai AI tạo sinh trong hoạt động của họ.

Với mô hình mini hiện đang hỗ trợ văn bản và hình ảnh trong giao diện lập trình ứng dụng, OpenAI cho biết hỗ trợ cho đầu vào và đầu ra văn bản, hình ảnh, video và âm thanh sẽ được cung cấp trong tương lai.

Cũng theo OpenAI, người dùng Free, Plus và Team của ChatGPT sẽ có thể truy cập GPT-4o mini bắt đầu từ hôm qua (18/7) thay cho GPT-3.5 Turbo, trong khi người dùng doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập bắt đầu từ tuần tới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


“Ngày Vàng” khuyến mại nạp thẻ (19/7) của VinaPhone có gì hấp dẫn?

(VnMedia) - Trong “ngày Vàng” khuyến mại của VinaPhone (19/7), thuê bao trả trước khi tiến hành nạp thẻ sẽ nhận được 20% giá trị thẻ nạp.  

Bộ Công an chỉ cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo tình cảm rồi dụ đầu tư tài chính

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo tình cảm hiện nay không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Giá vàng thế giới giảm, vàng miếng SJC bất ngờ tăng hơn 3 triệu/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt chạm mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.