Lợi nhuận quý hai của TSMC tăng 30% nhờ nhu cầu chip AI tăng cao

0
0

 - Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) - nhà sản xuất hàng đầu về chip tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dự kiến trong tuần này ​​sẽ báo cáo lợi nhuận quý hai tăng 30% nhờ nhu cầu tăng vọt đối với chip của họ.

 

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có khách hàng bao gồm những gã khổng lồ công nghệ thế giới như Apple và Nvidia, đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển mạnh mẽ của AI. Thực tế đó đã thúc đẩy cổ phiếu của TSMC và rộng hơn là thị trường chứng khoán của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan lên các mức cao kỷ lục. Tuần trước, cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của TSMC đã tăng hơn 2% lên mức kỷ lục 1.080 T$, nâng giá trị thị trường của công ty lên 28 nghìn tỷ T$ (861 tỷ USD) và trở thành công ty niêm yết đại chúng có giá trị nhất châu Á.

Cổ phiếu ADR của TSMC, lần đầu tiên được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào năm 1997, đã tăng 4,8% lên mức kỷ lục 192,79 USD vào thứ Hai đầu tuần trước (8/7), nhanh chóng nâng giá trị thị trường của công ty lên 1 nghìn tỷ USD, đưa công ty của Đài Loan vào câu lạc bộ nghìn tỉ USD.

TSMC dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận ròng là 236,1 tỷ Đài tệ (7,25 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 30/6, theo con số được LSEG SmartEstimate đưa ra dựa vào đánh giá của 20 nhà phân tích thường có dự đoán có tính chính xác cao. Ước tính đó so với lợi nhuận ròng quý 2 năm 2023 là 181,8 tỷ Đài tệ.

Tuần trước TSMC đã báo cáo doanh thu quý hai tăng vọt, vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Chủ tịch Capital Management Co - ông Li Fang-kuo cho biết: “Tôi kỳ vọng triển vọng quý 3 của tất cả các sản phẩm của họ sẽ rất tốt”.

TSMC, tại cuộc họp báo công bố thu nhập hàng quý vào lúc 06h00 GMT theo giờ quốc tế vào thứ Năm tới ((18/7), sẽ cập nhật triển vọng cho quý hiện tại cũng như cho cả năm, bao gồm cả chi tiêu vốn khi công ty chạy đua mở rộng sản xuất.

TSMC đang chi hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy mới ở nước ngoài, bao gồm 65 tỷ USD cho ba nhà máy ở bang Arizona của Mỹ, mặc dù họ cho biết hầu hết hoạt động sản xuất sẽ vẫn ở Đài Loan.

Trong cuộc họp công bố về thu nhập gần đây nhất vào tháng 4, TSMC đã đưa ra dự đoán chi tiêu vốn trong năm nay ở mức 28 tỷ đến 32 tỷ USD, so với 30,45 tỷ USD của năm ngoái và cho biết 70% đến 80% trong số đó sẽ dành cho các công nghệ tiên tiến.

Chủ tịch Công ty Tư vấn Đầu tư Chứng khoán KGI Chu Yen-min cho rằng: “TSMC có thể tăng chi tiêu vốn của họ. Có nhiều yếu tố tích cực sẽ giúp giá cổ phiếu của họ và hỗ trợ thị trường rộng lớn hơn.”

Sự bùng nổ AI đã giúp đẩy giá cổ phiếu của công ty giá trị nhất châu Á lên cao, trong đó cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của TSMC đã tăng 75% từ đầu năm đến nay lên mức cao lịch sử, so với mức tăng 33% của thị trường rộng lớn hơn.

TSMC, thường được gọi là “ngọn núi thiêng bảo vệ đất nước” vì vai trò quan trọng của nó trong nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của VLT Đài Loan, ít gặp phải sự cạnh tranh, mặc dù cả Intel và Samsung đều đang cố gắng thách thức sự thống trị của nó.

Chính phủ Mỹ có kế hoạch cấp 6,6 tỷ USD cho nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC để giúp họ xây dựng ba nhà máy ở Arizona như một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo nguồn cung chip tiên tiến cho Mỹ.

Chủ tịch TSMC Mark Liu gọi khoản đầu tư này là “chưa từng có” trong một tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng khách hàng Mỹ của họ bao gồm một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ba nhà máy - nhà máy đầu tiên dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025 - sẽ giúp những khách hàng này tiếp cận nguồn cung cấp chip trong nước cung cấp năng lượng cho nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến vệ tinh, cũng như hệ thống trí tuệ nhân tạo.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.