Mối quan hệ hợp tác phức tạp giữa Apple và OpenAI

0
0

 - Khi Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman tham dự hội nghị nhà phát triển thường niên của Apple vào tuần trước, ông đã đi dạo trong khuôn viên công ty, hòa nhập với các giám đốc điều hành hiện tại và trước đây, bao gồm cả người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak. Gần một giờ sau, nhà sản xuất iPhone công bố mối quan hệ hợp tác được nhiều người đồn đoán với OpenAI để đưa công nghệ ChatGPT của mình vào các thiết bị của họ trong cuối năm nay.

 

Tuy nhiên, ông Altman - người nổi lên như một hình mẫu tiêu biểu cho AI tạo sinh trong 18 tháng kể từ khi ra mắt ChatGPT, đã không xuất hiện trong buổi thuyết trình chính thức của Apple, dù trực tiếp hay thông qua livestream. Người đứng đầu OpenAI cũng không tham gia cùng CEO Apple Tim Cook và các giám đốc điều hành khác trong một sự kiện báo chí riêng về quyền riêng tư và bảo mật cũng như mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty.

Ông Ben Wood - nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí rằng: “Tôi không ngạc nhiên khi Sam Altman không xuất hiện trên sân khấu. Apple phải quản lý thông điệp một cách cẩn thận. OpenAI chỉ đơn thuần là phương tiện để giải quyết các câu hỏi được hỗ trợ bởi AI vốn không phải là trải nghiệm cốt lõi của Apple. Việc để ông ấy tham gia buổi phát trực tiếp sẽ chỉ tạo ra mức độ nhầm lẫn không đáng có mà thôi.”

Đầu tuần này, Apple đã giới thiệu một số tính năng được hỗ trợ bởi AI sẽ có trên iPhone, iPad và Mac vào mùa thu – phần lớn trong số đó được hỗ trợ bởi công nghệ độc quyền của chính công ty, được gọi là Apple Intelligence.

Công ty sẽ cung cấp công cụ ChatGPT nổi tiếng của OpenAI với số lượng hạn chế, thường chỉ khi Siri được kích hoạt và cần thêm trợ giúp để trả lời câu hỏi.

Động thái mời CEO Altman đến sự kiện thông báo nhưng không để ông ấy xuất hiện trước công chúng cũng thể hiện ở một khía cạnh nào đó việc Apple đang thận trọng với mối quan hệ đối tác đó. OpenAI cũng như với các công ty AI khác, tiếp tục phải đối mặt với mối lo ngại từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong ngành và quan chức chính phủ xung quanh vấn đề thông tin sai lệch, thành kiến, bản quyền, quyền riêng tư và bảo mật, v.v. Thỏa thuận hợp tác giữa Apple và OpenAI cũng đến vào thời điểm ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng và các cơ quan quản lý của chính phủ cùng với các công ty và người tiêu dùng vẫn đang tìm cách làm thế nào để tương tác với công nghệ một cách có trách nhiệm.

Apple hy vọng rằng việc họ thâm nhập sâu hơn vào AI có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán iPhone vì thiết bị này đã không được nâng cấp lớn trong nhiều năm và do đó, người dùng hiện đang phải chờ đợi lâu hơn để nâng cấp thiết bị của mình. Môi trường kinh tế bất ổn cũng đang đè nặng lên người tiêu dùng, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ cũng phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý ở Washington và gần đây đã bị nhà sản xuất chip Nvidia vượt mặt và để đánh  mất vị trí công ty có giá trị lớn thứ hai ở Mỹ. Tuy nhiên, trong 60 giờ sau sự kiện diễn ra hồi đầu tuần trước của Apple, giá cổ phiếu của công ty đã tăng tới 10%, nâng vốn hóa thị trường của Apple lên hơn 300 tỷ USD, vượt qua Nvidia và đưa Apple trở lại cuộc tranh giành vị trí vốn hóa thị trường lớn nhất với Microsoft.

Thời điểm còn đáng chú ý hơn nữa: Apple không phải lúc nào cũng là công ty đầu tiên áp dụng và tích hợp các công nghệ mới nổi - họ thường nghiên cứu, phát triển và đặt mục tiêu hoàn thiện công nghệ mới trong nhiều năm trước khi đưa nó vào các sản phẩm mới - nhưng tốc độ thế giới áp dụng AI tạo sinh là rất lớn đang thúc đẩy nhu cầu của công ty về một chiếc điện thoại thông minh với công nghệ mới nhất.

“Apple cần truyền tải một câu chuyện về AI và Apple Intelligence sẽ giúp xoa dịu các nhà đầu tư đang lo lắng và trấn an họ rằng Apple đang theo kịp các đối thủ của mình,” ông Wood nói thêm. “Sự hợp tác với ChatGPT là một sự phát triển lớn nhằm tăng cường các dịch vụ AI của Apple và các tính năng mới như Siri được cải tiến đáng kể sẽ được chào đón đối với người dùng.”

Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác nói trên cũng có thể khiến Apple bị ảnh hưởng vì hãng này không có quyền kiểm soát các mô hình của OpenAI hoặc những gì hãng làm với thông tin đầu vào của người dùng. Sự liên kết của Apple với một công ty và một công nghệ vẫn chưa chiếm được lòng tin của công chúng cũng có thể gây ra một số thách thức trong tương lai.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?