Microsoft bị EU buộc tội chống độc quyền, có nguy cơ bị phạt nặng

0
0

 - Microsoft phải đối mặt với khoản tiền phạt chống độc quyền khổng lồ sau khi Ủy ban Châu Âu hôm qua (25/6) cáo buộc gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ liên kết bất hợp pháp với ứng dụng trò chuyện và video Teams với sản phẩm Office của mình, mang lại lợi thế không công bằng so với các đối thủ như Slack.

Hai thập kỷ sau khoản phạt gần đây nhất mà EU áp dụng đối với Microsoft, hành động mới nhất của cơ quan giám sát cạnh tranh EU được kích hoạt bởi đơn khiếu nại năm 2020 từ ứng dụng nhắn tin và quản lý công việc Slack thuộc sở hữu của Salesforce.

Thông tin về việc EU chuẩn bị cáo buộc Microsoft tội chống độc quyền lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 4.

 

Ủy ban Châu Âu, cơ quan đóng vai trò là cơ quan giám sát cạnh tranh của EU, cho biết Teams đã có được lợi thế phân phối trong khi những hạn chế ngăn cản sự tương tác giữa các đối thủ cạnh tranh của Teams với các dịch vụ của Microsoft gây thêm những khó khăn cho các đối thủ.

Bà Margrethe Vestager, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU cho biết: “Duy trì sự cạnh tranh cho các công cụ cộng tác và liên lạc từ xa là điều cần thiết vì nó cũng thúc đẩy sự đổi mới trên các thị trường này”.

Hai thập kỷ trước, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phải trả 2,2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) tiền phạt chống độc quyền của EU vì việc đã đóng gói hai hoặc nhiều sản phẩm lại với nhau cùng với các hành vi vi phạm khác. Microsoft có nguy cơ bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu nếu bị kết tội vi phạm chống độc quyền mới nhất.

Ủy ban Châu Âu cho biết hành động mà Microsoft thực hiện chưa giải quyết thỏa đáng những lo ngại của họ và cần có nhiều thay đổi hơn để khôi phục tính cạnh tranh.

Những người có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này tiết lộ, cơ quan thực thi luật cạnh tranh của EU muốn công ty bán Office không có Teams với mức giá thấp hơn những gì họ đã công bố, trong khi các đối thủ muốn các điều khoản về khả năng tương tác rõ ràng hơn và nhiều ưu đãi hơn để người dùng chuyển sang các sản phẩm của họ.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith nhắc lại những bình luận được đưa ra hồi đầu tháng này về sự sẵn lòng của công ty trong việc giải quyết vấn đề.

Ông Smith cho biết: “Sau khi tách gói Teams và thực hiện các bước tương tác ban đầu, chúng tôi đánh giá cao sự rõ ràng vừa được bổ sung thêm nữa trong ngày hôm nay và sẽ nỗ lực tìm giải pháp để giải quyết các mối quan ngại còn lại của Ủy ban”.

Chủ tịch Salesforce và Giám đốc pháp lý Sabastian Niles kêu gọi Ủy ban hướng tới một biện pháp khắc phục nhanh chóng, ràng buộc và hiệu quả để khôi phục quyền lựa chọn tự do và công bằng cho người dùng.

Đối thủ cũng là công ty khiếu nại của Đức - Alfaview cũng hoan nghênh cáo buộc của Ủy ban đối với Microsoft.

Teams đã được thêm miễn phí vào Office 365 vào năm 2017 và sau đó nó đã thay thế Skype for Business. Mức độ phổ biến của nó tăng vọt trong thời kỳ đại dịch một phần nhờ vào tính năng hội nghị truyền hình nhưng các đối thủ cho biết việc kết hợp các sản phẩm lại với nhau đã mang lại cho Microsoft một lợi thế không công bằng.

Microsoft vào tháng 4 đã tách Teams khỏi Office trên toàn cầu để cố gắng giải quyết các mối lo ngại về chống độc quyền của EU và cũng giúp các đối thủ hoạt động dễ dàng hơn với các sản phẩm của họ nhưng các nguồn tin cho biết động thái tách sản phẩm nói trên khó có thể xoa dịu các nhà quản lý.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.