AMD ra mắt chip AI mới cạnh tranh với gã khổng lồ ngành chip Nvidia

0
0

 - Advanced Micro Devices hôm nay (3/6) vừa trình làng bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của mình và nêu chi tiết kế hoạch phát triển chip AI trong hai năm tới trong một nỗ lực nhằm thách thức tập đoàn dẫn đầu ngành - Nvidia.

 

Tại triển lãm thương mại công nghệ Computerx ở Đài Bắc, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su đã giới thiệu mẫu chip mới nhất MI325X, dự kiến ​​ra mắt vào quý 4 năm 2024.

Cuộc chạy đua phát triển các chương trình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã dẫn đến nhu cầu tăng cao về chip tiên tiến được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu AI có thể hỗ trợ các ứng dụng phức tạp này.

AMD có trụ sở tại Santa Clara, California đang cạnh tranh với Nvidia - công ty hiện đang thống trị thị trường béo bở về chất bán dẫn AI và chiếm khoảng 80% thị phần.

Kể từ năm ngoái, Nvidia đã nói rõ với các nhà đầu tư rằng họ có kế hoạch rút ngắn chu kỳ ra mắt sản phẩm mới từ hai năm xuống hàng năm và giờ đây AMD cũng đã làm theo.

Bà Su cho các phóng viên biết: “AI rõ ràng là ưu tiên số một của chúng tôi với tư cách là một công ty và chúng tôi đã thực sự khai thác tất cả khả năng phát triển trong công ty để thực hiện điều đó”.

"Nhịp độ hàng năm này là điều gì đó tồn tại vì thị trường yêu cầu các sản phẩm mới hơn và khả năng mới hơn... Mỗi năm chúng tôi đều có sản phẩm lớn tiếp theo và chúng tôi luôn có danh mục đầu tư cạnh tranh nhất."

AMD cũng giới thiệu loạt chip sắp ra mắt mang tên MI350, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025 và dựa trên kiến ​​trúc chip mới.

So với dòng chip AI MI300 hiện có, AMD cho biết họ hy vọng chip MI350 sẽ hoạt động tốt hơn gấp 35 lần trong khả năng suy luận - quá trình tính toán các phản hồi của AI tạo sinh. Ngoài ra, AMD còn tiết lộ dòng chip MI400 sẽ ra mắt vào năm 2026 và dựa trên kiến ​​trúc có tên "Next".

Các nhà đầu tư phố Wall đang tìm kiếm những khoản đầu tư dài hạn hơn từ các công ty chip, khi họ đánh giá rằng việc tăng giá cổ phiếu liên quan đến AI tạo sinh đang bùng nổ sẽ còn lâu dài và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi.

Cổ phiếu của AMD đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2023. Mức tăng này vẫn mờ nhạt so với mức tăng hơn 7 lần của cổ phiếu Nvidia trong cùng khoảng thời gian.

AMD đang hướng tới chu kỳ sản phẩm chip AI là một năm. Tương tự, Nvidia cho biết họ có kế hoạch phát hành một dòng chip AI mới mỗi năm.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết vào tháng 4 rằng công ty dự kiến ​​doanh số bán chip AI sẽ đạt khoảng 4 tỷ USD vào năm 2024, tăng 500 triệu USD so với ước tính trước đó.

Tại sự kiện COMPUTEX, AMD cũng cho biết thế hệ bộ xử lý trung tâm (CPU) mới nhất của họ có thể sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024.

Trong khi các doanh nghiệp thường ưu tiên chi tiêu cho chip AI trong trung tâm dữ liệu, một số CPU của AMD lại được sử dụng cùng với các bộ xử lý đồ họa, mặc dù tỷ lệ này nghiêng về GPU.

Kiến trúc chi tiết của AMD dành cho các đơn vị xử lý thần kinh (NPU) mới, được dành riêng để xử lý các tác vụ AI trên thiết bị trong PC AI.

Các nhà sản xuất chip đang đầu tư vào các khả năng AI bổ sung để thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường PC khi nó nổi lên sau thời kỳ suy thoái kéo dài nhiều năm.

Các nhà cung cấp PC như HP và Lenovo sẽ phát hành các thiết bị bao gồm chip AI PC của AMD. AMD cho biết bộ vi xử lý của họ vượt qua các tiêu chuẩn Copilot+ PC của Microsoft.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.