SMIC xây dựng chip 5nm cho Huawei và đứng thứ 3 thế giới về sản xuất chip

0
0

 - Hồi tháng 2 năm nay, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin rằng, xưởng đúc chip của Tập đoàn chuyên sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc SMIC sẽ sản xuất chip 5nm cho Huawei trong năm nay.

Xưởng đúc của SMIC đã chế tạo bộ xử lý ứng dụng (AP) 7nm Kiri9000s, cho phép Huawei giới thiệu dòng sản phẩm chủ lực vào tháng 8 năm ngoái, dòng Mate 60 có hỗ trợ kết nối 5G. Lần cuối cùng Huawei ra mắt dòng sản phẩm smartphone chủ lực hỗ trợ 5G là vào năm 2020, khi dòng Mate 40 chạy chip Snapdragon 9000 SoC ra mắt. Cùng năm đó các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã mở rộng các quy định về xuất khẩu nhằm ngăn chặn các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ vận chuyển chip tiên tiến cho Huawei.

 

Sau dòng điện thoại Mate 40 ra mắt vào năm 2020, Huawei chỉ còn có thể sử dụng chip Snapdragon đã được tinh chỉnh của Qualcomm và những con chip này không thể tích hợp công nghệ kết nối mạng 5G. Những chipset này cung cấp sức mạnh cho các dòng P50, Mate 50 và P60 hàng đầu. Điều đáng nói, các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ sẽ không cấp giấy phép cho Qualcomm để vận chuyển chip 4G cho Huawei nữa. Kể từ đó cho đến nay, Huawei đã âm thầm tìm kiếm các cơ hội để cho được con chip tiên tiến nhất cho thiết bị di động của mình. Thông tin mới nhất là Huawei có thể nhận được chip 5G từ một xưởng đúc của Trung Quốc.

Ở nút quy trình 7nm, con chip Redmi 9000s kém hai thế hệ so với chip A17 Pro AP 3nm chạy trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Lý do SMIC không thể sản xuất chip tiên tiến là do chính phủ Mỹ và chính phủ Hà Lan ngăn cản các công ty Trung Quốc mua máy in thạch bản cực tím (EUV) để khắc các mẫu mạch cực mỏng trên tấm silicon. Những chiếc máy này được sản xuất bởi một công ty trên thế giới, công ty ASML của Hà Lan, những chiếc máy in thạch bản này cần thiết để tạo ra chip sử dụng các nút dưới 7nm.

Theo Business Korea, có vẻ như SMIC có thể sử dụng các máy in thạch bản sâu Deep Ultraviolet (DUV) cũ hơn, được mua trước khi Mỹ áp dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào, để sản xuất chip 5nm. Đây là một vấn đề lớn đối với cả SMIC và Huawei vì hãng này tiến gần hơn đến nút 3nm sẽ được sử dụng để tạo ra những con chip tiên tiến cung cấp năng lượng cho các thiết bị cầm tay hàng đầu vào năm 2025. Trong khi nhiều nhà phân tích cho rằng, có thể xây dựng được chip 5nm sử dụng máy DUV, giá của loại chip này được cho là rất cao.

 

Việc sản xuất chip điện thoại thông minh ở tiến trình 5nm cũng được coi là một vấn đề lớn đối với Trung Quốc khi các tập đoàn công nghệ của nước này đang tìm cách tự cung cấp chất bán dẫn, điều tưởng chừng như không thể trước những quy định hạn chế của Mỹ. Một người trong ngành cho biết, “Sự hợp tác trong đó Huawei thiết kế chip và SMIC sản xuất chúng đang khiến 'sự độc lập về chất bán dẫn' của Trung Quốc ngày càng trở nên rõ ràng.

Điều gây sốc không kém là khả năng Huawei có thể sớm tiếp cận các bộ xử lý ứng dụng 5nm và SMIC là xưởng sản xuất lớn thứ ba trên thế giới trong quý đầu tiên. TSMC là công ty tạo ra doanh thu quý 1 lớn nhất với 18,5 tỷ USD, tiếp theo là tổng doanh thu quý đầu tiên của Samsung Foundry là 3,5 tỷ USD. SMIC đã thu về 1,75 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2024. SMIC là xưởng đúc duy nhất trong số 5 công ty hàng đầu báo cáo doanh thu tăng từ Quý 4 năm 2023 đến Quý 1 năm 2024.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...