"Cuộc chiến" giữa nữ diễn viên Scarlett Johansson và OpenAI khơi dậy nỗi sợ hãi ở Hollywood

0
0

 - Các giám đốc điều hành của OpenAI cho rằng sự tôn kính và yêu mến rõ ràng của OpenAI dành cho bộ phim “Her” có giọng nói giống nữ diễn viên Scarlett Johansson đang gây ra phản ứng dữ dội đối với trí tuệ nhân tạo (AI) trên khắp Hollywood.

 

Lời buộc tội của nữ diễn viên Johansson về việc nhà sản xuất ChatGPT đã sao chép diễn xuất của cô trong bộ phim do Spike Jonze đạo diễn, sau khi không đạt được thỏa thuận, đã khơi dậy nỗi lo lắng của tầng lớp sáng tạo về mối đe dọa hiện hữu do AI gây ra, ngay cả khi các hãng phim Hollywood thử nghiệm các công cụ mới và cân nhắc liên minh với OpenAI.

Một nhà điều hành ngành cho biết: “Điều này dường như đã gây được tiếng vang thực sự. Nó giống như đặt một khuôn mặt người lên trên đó… Có một công ty công nghệ nổi tiếng đã làm điều gì đó với một người mà chúng ta biết.”

OpenAI đã khiến cả thế giới choáng váng vào tháng 2 vừa rồi với các video chất lượng giống như phim truyện được tạo bởi công cụ chuyển văn bản thành video - Sora. Kể từ đó, các giám đốc điều hành và đại diện của Hollywood đã gặp công ty nhiều lần để thảo luận về các mối quan hệ hợp tác sáng tạo tiềm năng và ứng dụng công nghệ, theo các công ty và giám đốc điều hành trong ngành cho biết.

Những người có hiểu biết trực tiếp về vấn đề tiết lộ, việc Johansson chỉ trích OpenAI vì sử dụng giọng nói hấp dẫn mà cô gọi là “giống một cách kỳ lạ” với màn diễn xuất của cô trong buổi trình diễn công khai phiên bản mới nhất của ChatGPT đang vấp phải sự phản đối của một số giám đốc điều hành ngành giải trí, trong bối cảnh có các cuộc thảo luận để hợp tác chặt chẽ hơn trong các dự án.

Một giám đốc điều hành studio cho biết: “Nó chắc chắn không thiết lập sự hợp tác tôn trọng giữa những người sáng tạo nội dung và những gã khổng lồ công nghệ”, đồng thời gọi hành động của OpenAI là “sự kiêu ngạo”.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Hai đầu tuần (20/5) rằng giọng nói "không phải của Scarlett Johansson và nó không bao giờ có ý định giống với giọng nói của cô ấy. Chúng tôi đã chọn diễn viên lồng tiếng cho giọng nói của Sky trước khi tiếp cận cô Johansson."

Công ty có nhà đầu tư lớn nhất là Microsoft đã không trả lời yêu cầu bình luận về mối quan hệ của họ với Hollywood sau tranh chấp nói trên.

Ngay cả trước khi xảy ra mâu thuẫn mới nhất nói trên, các công ty và giám đốc điều hành giấu tên của ngành giải trí đã nói với báo chí trong nhiều tuần rằng họ lo ngại các mô hình của OpenAI dường như đã được đào tạo dựa trên các tác phẩm có bản quyền mà công ty công nghệ coi là sử dụng hợp lý vì chúng được cung cấp công khai trên mạng. Điều đó được coi là trở ngại lớn đối với một số đạo diễn và nhà làm phim chuyên nghiệp, những người có thể do dự trước việc sử dụng một công cụ được xây dựng dựa trên tác phẩm của người khác mà không có sự đồng ý của họ.

Tuy nhiên, các nhà công nghệ trong ngành giải trí xem Sora như một công cụ tiềm năng đầy hứa hẹn để tăng cường quá trình làm phim và truyền hình. Họ nhìn thấy những ứng dụng ngắn hạn của công nghệ này để đẩy nhanh tốc độ của các hiệu ứng kỹ thuật số.

Fox đã sử dụng ChatGPT của OpenAI để giới thiệu các chương trình truyền hình và phim mới cho người xem dịch vụ phát trực tuyến Tubi của mình.

Mặc dù OpenAI cho biết mục đích của nó là bảo vệ bản quyền – chặn khả năng tạo video có các nhân vật nổi tiếng như Siêu nhân hoặc các diễn viên nổi tiếng như Jennifer Aniston – vẫn có những lo ngại về cách nó sẽ bảo vệ những người biểu diễn ít được biết đến hơn.

Cuộc đối đầu giữa nữ diễn viên Johansson với OpenAI mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến giữa ngành nội dung và công ty dẫn đầu về AI. Theo John Yanchunis, một đối tác tại công ty luật Morgan & Morgan, nữ diễn viên Johansson có cơ sở để lập luận rằng OpenAI đã vi phạm quyền công khai của cô ấy, quyền này cho phép một người có quyền kiểm soát việc sử dụng thương mại tên, hình ảnh hoặc chân dung của mình.

Ca sĩ Bette Midler đã sử dụng luật pháp California để đòi lại tiếng nói của chính mình trong một trường hợp mà các học giả pháp lý coi là đã thiết lập một tiền lệ. Bà đã kiện thành công công ty quảng cáo Young & Rubicam của Ford vì đã thuê một cựu ca sĩ dự bị để bắt chước màn trình diễn "Do You Want to Dance?" của bà trong một quảng cáo ô tô sau khi bà từ chối lời đề nghị biểu diễn bài hát. Vụ kiện được đệ trình vào năm 1987 đã được đưa lên Tòa án Tối cao, nơi đã bảo vệ quyền công khai của nữ ca sĩ. Nam ca sĩ Tom Waits đã thắng kiện tương tự vào năm 1988 trước Frito-Lay trong một quảng cáo có màn trình diễn bắt chước phong cách hát gai góc của ông.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.