Nữ diễn viên Scarlett Johansson “sốc” và “tức giận” vì giọng nói giống của mình trên ChatGPT

0
0

 - Nữ diễn viên Scarlett Johansson cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với CNN ngày hôm qua (20/5) rằng cô “bị sốc, tức giận và không tin nổi” việc Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman sử dụng giọng nói tổng hợp được phát hành cùng với bản cập nhật ChatGPT “lại giống giọng của cô ấy một cách kỳ lạ đến như vậy”.

Nữ diễn viên Scarlett Johansson
Nữ diễn viên Scarlett Johansson

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi OpenAI cho biết họ đang nhấn nút tạm dừng bản cập nhật sau khi có sự so sánh với một trợ lý giọng nói hư cấu được miêu tả trong bộ phim “Her” của nữ diễn viên Johansson.

Việc OpenAI rút lui sau phản ứng dữ dội đối với giọng nói nhân tạo, được gọi là Sky, mà các nhà chỉ trích miêu tả là quá quen thuộc với người dùng và nghe như thể nó xuất hiện từ trí tưởng tượng của một nhà phát triển là nam giới. Nó đã bị chế giễu rộng rãi vì giọng điệu tán tỉnh của nó.

OpenAI cho biết trong một bài đăng trên X ngày hôm qua (20/5) rằng: “Chúng tôi đã nghe thấy các câu hỏi về cách chúng tôi chọn giọng nói trong ChatGPT, đặc biệt là Sky. Chúng tôi đang nỗ lực tạm dừng việc sử dụng Sky trong khi giải quyết chúng.”

Nữ diễn viên nổi tiếng Johansson cho biết CEO Altman đã đề nghị thuê cô vào tháng 9 năm ngoái để lồng tiếng cho hệ thống ChatGPT 4.0. Cô ấy nói rằng cô ấy đã từ chối lời đề nghị vì “lý do cá nhân”.

“Hai ngày trước khi bản demo ChatGPT 4.0 được phát hành, ông Altman đã liên hệ với người đại diện của tôi và yêu cầu tôi xem xét lại. Trước khi chúng tôi có thể kết nối, hệ thống đã sẵn sàng.”

Nữ diễn viên Johansson cho biết cô đã thuê cố vấn pháp lý và rằng OpenAI “miễn cưỡng đồng ý” gỡ bỏ giọng nói của “Sky” sau khi luật sư của cô gửi cho CEO Altman hai lá thư.

“Trong thời điểm tất cả chúng ta đang vật lộn với deepfake và việc bảo vệ chân dung, công việc, danh tính của chính mình, tôi tin rằng đây là những câu hỏi cần được làm rõ tuyệt đối. Tôi mong muốn được giải quyết dưới hình thức minh bạch và thông qua luật phù hợp để giúp đảm bảo rằng các quyền cá nhân được bảo vệ”, diễn viên Johansson viết.

OpenAI chưa đưa ra lời bình luận về tuyên bố nói trên của nữ diễn viên Johansson.

Công ty OpenAI cho biết trong một bài đăng trên blog hôm Chủ nhật (19/5) rằng giọng nói được đề cập trong bản cập nhật ChatGPT mới không phải là của diễn viên Johansson mà thay vào đó “thuộc về một nữ diễn viên chuyên nghiệp khác sử dụng giọng nói tự nhiên của chính cô ấy”.

OpenAI cho biết với mỗi giọng nói AI của mình, họ cố gắng tạo ra “một giọng nói dễ tiếp cận, truyền cảm hứng cho niềm tin”, một giọng nói có “giọng điệu phong phú” đồng thời “tự nhiên và dễ nghe”. Chế độ giọng nói ChatGPT sử dụng giọng nói Sky vẫn chưa được phát hành rộng rãi, nhưng các video về buổi giới thiệu sản phẩm và đoạn giới thiệu về các nhân viên OpenAI nói chuyện với nó đã lan truyền trên mạng vào tuần trước.

Một số người đã nghe Sky đã lên tiếng chế nhạo rằng giọng nói đó có lẽ quá dễ nghe. Tuần trước, cuộc tranh cãi đã truyền cảm hứng cho một phân đoạn trên The Daily Show, trong đó phóng viên cấp cao Desi Lydic đã miêu tả Sky là “giọng em bé robot khêu gợi”.

Phóng viên Lydic nói: “Giọng nói đó rõ ràng được lập trình để nuôi dưỡng cái tôi của các chàng trai. Bạn thực sự có thể nói rằng một người đàn ông đã tạo ra công nghệ này.”

Ngay cả CEO Altman dường như cũng thừa nhận những điểm tương đồng rộng rãi mà người dùng đã chỉ ra so với giọng nói của nữ diễn viên Johansson khi ông ấy đăng lên X chữ “Her” (của cô ấy) vào ngày công bố sản phẩm. Diễn viên Johansson cho rằng, ông Altman đã sử dụng bài đăng trên để ám chỉ “sự giống nhau là có chủ ý”.

“Her” là tựa đề của bộ phim năm 2013, trong đó diễn viên Johansson đóng vai một trợ lý giọng nói thông minh nhân tạo mà nhân vật chính do Joaquin Phoenix thủ vai đã đem lòng yêu, chỉ để rồi đau lòng khi AI thừa nhận cô cũng yêu hàng trăm người dùng khác và sau đó hoàn toàn không thể truy cập được.

Những lời chỉ trích xung quanh Sky nêu bật những lo ngại rộng lớn hơn của xã hội về những thành kiến ​​​​tiềm ẩn của một công nghệ được thiết kế bởi các công ty công nghệ, phần lớn do người da trắng lãnh đạo hoặc tài trợ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.