Nhờ AI, Nvidia bám đuổi sát nút Apple về vốn hóa thị trường

0
0

 - Cổ phiếu của hãng Nvidia hôm qua (28/5) đã tăng khoảng 6% để đạt mức cao kỷ lục, khiến giá trị thị trường chứng khoán của nhà sản xuất chip AI hàng đầu thế giới chỉ còn khoảng 100 tỷ USD để vượt qua gã khổng lồ công nghệ Apple trong một cuộc cải tổ lớn của những người chơi lớn nhất trên Phố Wall.

 

Lần giao dịch cuối cùng ở mức 1.128 USD, vốn hóa thị trường của Nvidia đạt 2,8 nghìn tỷ USD, so với giá trị thị trường là 2,9 nghìn tỷ USD của Apple - công ty có giá trị lớn thứ hai ở Phố Wall sau hãng Microsoft.

Cổ phiếu của nó đã tăng tới 8% lên 1.149,39 USD trong phiên, mức cao kỷ lục trong ngày. Cổ phiếu của Apple đã giảm 0,2% trong phiên giao dịch buổi chiều.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 13% kể từ khi công ty này dự báo doanh thu quý hai cao hơn kỳ vọng của Phố Wall vào tuần trước và thông báo chia tách cổ phiếu, điều này khiến các nhà đầu tư phấn khích khi họ tiếp tục đặt cược vào công ty hình mẫu về AI. Chia tách cổ phiếu là nghiệp vụ làm tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường nhưng không làm thay đổi số vốn điều lệ của doanh nghiệp. Khi đó giá cổ phiếu sẽ bị giảm đi, còn các yếu tố khác là vốn hóa thị trường, hệ số P/E thì không hề thay đổi.

Derren Nathan, người đứng đầu bộ phận phân tích vốn cổ phần tại Hargreaves Lansdown, cho biết: “Thị trường đang phải vật lộn để theo kịp quỹ đạo tăng trưởng ngày càng cải thiện của công ty”.

Nvidia gần đây đã giao dịch ở mức gấp 36 lần ước tính lợi nhuận kỳ hạn của mình, so với 38 lần của Advanced Micro Devices và 21 lần cho Intel, theo dữ liệu của LSEG.

Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay sau khi tăng gấp ba lần vào năm ngoái.

Nvidia - một trong những công ty được hưởng lợi lớn nhất từ ​​​​sự bùng nổ AI, đã báo cáo doanh thu tăng gấp 5 lần ở phân khúc trung tâm dữ liệu vào tuần trước khi khách hàng xếp hàng mua chip hiệu suất cao của họ.

Alphabet, Microsoft, Amazon.com và các công ty công nghệ khác đang cạnh tranh để có được nguồn cung cấp hạn chế sản phẩm chip cao cấp của Nvidia khi chúng chạy đua để thống trị điện toán AI.

Khi được hỏi về việc cổ phiếu của Nvidia tăng giá, ông Dan Coatsworth - nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell cho biết: “Hoạt động kinh doanh đang diễn ra cực kỳ tốt, có rất nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển và chủ đề AI vẫn có chỗ đứng. Khi bài hát hấp dẫn đến vậy, các nhà đầu tư muốn ngân nga nó suốt cả ngày”.

Từ lâu được coi là cổ phiếu phải sở hữu ở Phố Wall, Apple đã hoạt động kém hơn các công ty công nghệ lớn Big Tech khác trong những tháng gần đây, giảm khoảng 2% trong năm nay do hãng này phải vật lộn với nhu cầu iPhone yếu và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc.

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào đầu năm nay khi hãng này vượt trước các công ty công nghệ khác trong cuộc đua nhờ lợi nhuận thu được từ các khoản đầu tư sớm vào trí tuệ nhân tạo (AI) trên các dịch vụ đám mây của mình.

Cổ phiếu của Microsoft đã giảm 0,4% trong ngày hôm qua, khiến giá trị thị trường của nó là 3,1 nghìn tỷ USD.

Apple cũng chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh, vốn có thể tạo ra phản hồi giống con người đối với các lời nhắc bằng văn bản, so với các đối thủ như Microsoft và Google, những công ty đang đưa chúng vào sản phẩm của họ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.