Mỹ chuẩn bị đưa ra các quy định về AI cho các quảng cáo chính trị

0
0

 - Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đang thực hiện những bước đầu tiên hướng tới các quy định mới có thể yêu cầu quảng cáo chính trị trên TV và đài phát thanh phải bao gồm tuyên bố từ chối trách nhiệm về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

 

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel đã kêu gọi các ủy viên cơ quan khác ủng hộ các quy định như vậy trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng các hành vi giả mạo deepfake do AI tạo ra có thể làm gián đoạn các cuộc bầu cử.

Chủ tịch FCC Rosenworcel cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: “Khi các công cụ trí tuệ nhân tạo trở nên dễ tiếp cận hơn, Ủy ban muốn đảm bảo rằng người tiêu dùng được thông báo đầy đủ khi công nghệ này được sử dụng. “Hôm nay, tôi đã chia sẻ với các đồng nghiệp của mình một đề xuất làm rõ rằng người tiêu dùng có quyền biết khi nào các công cụ AI đang được sử dụng trong các quảng cáo chính trị mà họ nhìn thấy và tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng hành động về vấn đề này”, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cho biết thêm.

Đề xuất được đưa ra ngày hôm qua (22/5) nhằm mục đích mở ra một quy trình xây dựng quy tắc tại FCC và có thể sẽ mất vài tháng để hoàn tất.

Đề xuất này kêu gọi các quy định mới nhằm quản lý các đài phát thanh và truyền hình cũng như các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và vệ tinh. Theo các quy tắc được đề xuất, các nhà quảng cáo chính trị trên các phương tiện đó sẽ phải công khai trên sóng nếu quảng cáo của họ chứa nội dung do AI tạo ra. FCC không quản lý các phương tiện truyền thông dựa trên Internet như dịch vụ phát video trực tuyến hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

Là một phần của quy tắc được đề xuất, các nhà quảng cáo chính trị cũng sẽ phải cung cấp thông tin tiết lộ về nội dung do AI tạo ra bằng văn bản trong các hồ sơ mà các đài truyền hình bắt buộc phải cung cấp cho công chúng.

Động thái của FCC nhằm lấp đầy lỗ hổng lớn trong quy định về trí tuệ nhân tạo trong quảng cáo chính trị.

Luật bầu cử hiện hành của Mỹ cấm các chiến dịch “tuyên truyền sai lệch một cách gian lận về các ứng cử viên hoặc đảng phái chính trị khác”, nhưng liệu lệnh cấm này có áp dụng đối với nội dung do AI tạo ra hay không vẫn là một câu hỏi mở.

Mùa hè năm ngoái, các đảng viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ đã chặn một động thái có thể làm rõ luật mở rộng cho các mô tả do AI tạo ra; Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ kể từ đó đã đồng ý nối lại cuộc thảo luận, nhưng vẫn chưa đạt được quyết định về vấn đề này.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất luật có thể hạn chế AI trong các cuộc bầu cử. Vào tháng 3, một đề xuất lưỡng đảng do Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Minnesota Amy Klobuchar và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Alaska Lisa Murkowski đưa ra đã công bố Đạo luật minh bạch AI trong bầu cử, đạo luật này có thể yêu cầu tuyên bố từ chối trách nhiệm của AI đối với các quảng cáo chính trị.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ đến từ New York, đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Quốc hội là tạo ra các rào cản cho trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là cho các cuộc bầu cử. Tuần trước, ông Schumer và một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã công bố kế hoạch chi tiết cho một hành động lập pháp cho vấn đề nói trên. Nhưng nhiều nhà phân tích chính sách nghi ngờ liệu Quốc hội có thể thông qua luật AI có ý nghĩa trong năm bầu cử hay không.

Các nền tảng trực tuyến như Meta đã thực hiện các bước riêng của họ để giải quyết vấn đề AI trong quảng cáo chính trị, yêu cầu các chiến dịch tiết lộ việc sử dụng deepfake và cấm sử dụng các công cụ AI tạo sinh nội bộ của mình cho quảng cáo chính trị.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.