Cổ phiếu Apple tăng vọt

0
0

 - Cổ phiếu Apple đã tăng 7% trong ngày hôm qua (3/5) khi gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ công bố kế hoạch mua lại số lượng cổ phiếu kỷ lục đồng thời đưa ra lời hứa về tăng trưởng doanh số, giúp thu hút các nhà đầu tư quay trở lại với Apple sau khi đã tránh xa cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone vì lo ngại về nhu cầu yếu và cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc.

 

Apple vào cuối ngày 2/5 đã đưa ra dự báo doanh thu tài chính quý 3 vượt quá mong đợi khiêm tốn của Phố Wall.

Theo nhà phân tích Winston Chua của EPFR, Apple cũng phê duyệt kế hoạch bỏ ra 110 tỷ USD mua lại cổ phiếu của hãng, mức ủy quyền mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của một công ty Mỹ.

Đợt tăng cổ phiếu ngày hôm qua của Apple đã bổ sung thêm gần 200 tỷ USD vào vốn hóa thị trường của công ty này, nâng nó lên 2,86 tỷ USD, chỉ đứng sau Microsoft với trị giá 3 nghìn tỷ USD.

Với giá cổ phiếu ngày hôm qua, việc thực hiện ủy quyền mua lại cổ phiếu của Apple sẽ tương đương với việc hãng mua lại gần 4% cổ phần của mình.

Dự báo của Apple cho thấy họ tự tin rằng các bản cập nhật sản phẩm, bắt đầu bằng sự kiện iPad vào ngày 7/5, sẽ thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng của hãng sau nhiều tháng tăng trưởng chậm chạp khiến một số nhà đầu tư nghi ngờ về vị thế của nó như một cổ phiếu phải sở hữu.

Ông Josh Gilbert, nhà phân tích tại nền tảng đầu tư eToro, cho biết: “Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu Apple có còn những yếu tố cần thiết để mang lại mức tăng trưởng cao nhất mà họ đã quen thuộc trong nhiều năm qua hay không. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook đã kịp thời có động thái trấn an những lo lắng của các nhà đầu tư và thu hút họ quay trở lại với Apple”.

Việc mua lại cổ phiếu đã đưa Apple vào “hàng ngũ” những gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ -  những công ty đã rót tiền mặt cho các nhà đầu tư trong những mùa thu nhập gần đây để xoa dịu những quan ngại về việc tăng cường đầu tư vào AI. Một số nhà phân tích cũng coi đây là dấu hiệu cho thấy ngành này đang trưởng thành.

Ông Danni Hewson, người đứng đầu bộ phận phân tích tài chính ở AJ Bell cho biết: “Các cổ phiếu tăng trưởng phải chứng minh rằng chúng vẫn đang tăng trưởng với tốc độ làm hài lòng các cổ đông của mình. Một khi tốc độ tăng trưởng đó chậm lại và Apple là một ví dụ điển hình, thì việc mua lại cổ phiếu hoặc chia cổ tức có thể thuyết phục các nhà đầu tư giữ vững niềm tin”.

Không giống như Alphabet và Microsoft, Apple chưa thấy chi phí tăng đột biến vì họ chưa thực hiện các khoản đầu tư lớn vào AI. Tuy nhiên, việc triển khai chậm các dịch vụ AI đã bị các nhà đầu tư trừng phạt, điều này phần nào khiến giá cổ phiếu của hãng giảm 10% trong năm nay.

CEO Cook cho biết Apple có kế hoạch chia sẻ "một số điều rất thú vị", làm dấy lên kỳ vọng của một số nhà phân tích rằng Apple sẽ công bố các tích hợp AI tại hội nghị nhà phát triển thường niên sắp tới, dự kiến ​​sẽ là hội nghị lớn nhất từ ​​​​trước đến nay.

Các nhà phân tích của Bernstein cho biết họ mong đợi "một chu kỳ iPhone 16 mạnh mẽ được thúc đẩy bởi chức năng AI cũng như các chu kỳ thay thế kéo dài".

Ít nhất 13 nhà phân tích đã nâng giá mục tiêu của họ đối với Apple, nâng mức giá trung bình lên 200 USD, cao hơn 15% so với giá đóng cửa gần đây nhất của cổ phiếu.

Cổ phiếu của Apple gần đây được giao dịch ở mức gấp 25 lần ước tính thu nhập trong 12 tháng tới, so với mức 30,5 của Microsoft. Nhà sản xuất Windows đã giành lại ngôi vị công ty có giá trị nhất thế giới từ tay Apple vào đầu năm nay, nhờ những nỗ lực về AI của mình.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...