Các trang web chống virus giả mạo phát tán phần mềm độc hại trên Android và Windows

0
0

- Các nhà nghiên cứu bảo mật Trellix phát hiện ra rằng các tác nhân đe dọa đang sử dụng các trang web giả mạo giả dạng giải pháp chống vi-rút hợp pháp của Avast, Bitdefender và Malwarebytes để phát tán phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm từ thiết bị Android và Windows.

 

Danh sách các trang web độc hại đã được phát hiện bao gồm:

avast-securedownload[.]com, được sử dụng để phát tán trojan SpyNote dưới dạng tệp package Android ("Avast.apk"), sau khi được cài đặt, nó sẽ yêu cầu các quyền xâm nhập để đọc tin nhắn SMS và nhật ký cuộc gọi, cài đặt và xóa ứng dụng, chụp ảnh màn hình, theo dõi vị trí và thậm chí khai thác tiền điện tử

bitdefender-app[.]com, được sử dụng để tải về tệp nén ZIP ("setup-win-x86-x64.exe.zip") dùng để triển khai phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Lumma

Malwarebytes[.]pro, được sử dụng để tải về tệp nén RAR ("MBSetup.rar") dùng để triển khai phần mềm độc hại đánh cắp thông tin StealC

Trellix cho biết họ cũng đã phát hiện ra một tệp thực thi giả mạo Trellix có tên "AMCoreDat.exe", hoạt động như một công cụ dùng để phát tán mã độc có khả năng thu thập thông tin nạn nhân, bao gồm cả dữ liệu trình duyệt, và chuyển chúng đến máy chủ do kẻ tấn công kiểm soát.

Hiện vẫn chưa rõ các trang web giả mạo này được phát tán như thế nào, nhưng các chiến dịch tương tự trước đây đã sử dụng các kỹ thuật như quảng cáo độc hại và đầu độc công cụ tìm kiếm (SEO).

Mã độc đánh cắp thông tin ngày càng trở thành mối đe dọa phổ biến, với việc tội phạm mạng quảng cáo nhiều biến thể mã độc khác nhau, bao gồm các phần mềm đánh cắp mới như Acrid, SamsStealer, ScarletStealer và Waltuhium Grabber, cũng như các bản cập nhật cho những phần mềm hiện có như SYS01stealer (còn gọi là Album Stealer hoặc S1deload Stealer).

Sự phát triển này diễn ra khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra một trojan ngân hàng Android mới có tên Antidot, đã ngụy trang dưới dạng bản cập nhật Google Play nhằm tạo điều kiện cho việc đánh cắp thông tin bằng cách lạm dụng khả năng truy cập và các API MediaProjection của Android.

Symantec thuộc sở hữu của Broadcom cho biết: “Antidot có khả năng ghi nhật ký gõ phím, tấn công overlay, trích xuất tin nhắn SMS, chụp màn hình, đánh cắp thông tin xác thực, kiểm soát thiết bị và thực thi các lệnh nhận được từ những kẻ tấn công”.

Để giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các chiến dịch lừa đảo như vậy, người dùng không nên truy cập và tải xuống/cài đặt các phần mềm/tệp từ những nguồn không tin cậy-KHÔNG phải trang web hay cửa hàng ứng dụng chính thức, cũng như xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu trong khi cài đặt hoặc sử dụng ứng dụng. Nếu phát hiện bất kỳ điểm đáng ngờ nào, bạn nên dừng tải hoặc gỡ cài đặt ứng dụng ngay lập tức.

PV (theo thehackernews.com/tinnhiemmang.vn)


Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…