Big Tech: Luật AI mới của châu Âu có thể kìm hãm sự đổi mới

0
0

 - Các giám đốc điều hành của Amazon và Meta vừa lên tiếng cho rằng một số lo ngại về trí tuệ nhân tạo (AI) đã bị thổi phồng quá mức và các quy tắc AI mới sâu rộng của Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ kìm hãm sự đổi mới.

 

EU đã bật đèn xanh cuối cùng cho đạo luật AI của mình vào tuần này, cùng tuần mà các nhà lãnh đạo công nghệ tập trung tại Paris để tham dự hội nghị VivaTech hàng năm.

Đạo luật đầu tiên này sẵn sàng định hình lại cách các công ty và tổ chức khác ở châu Âu sử dụng AI cho mọi việc, từ đưa ra quyết định về chăm sóc sức khỏe cho đến hoạt động trị an. Nó áp đặt các lệnh cấm toàn diện đối với việc sử dụng công nghệ theo những cách được coi là “không thể chấp nhận được” - ví dụ: để chấm điểm xã hội.

Quy định này cũng tạo ra nghĩa vụ công bố thông tin mới cho các công ty AI lớn và yêu cầu minh bạch hơn trong việc sử dụng AI được coi là “có rủi ro cao”, chẳng hạn như cho giáo dục và tuyển dụng.

Đối với Giám đốc AI của Meta (META) Yann LeCun, “câu hỏi lớn” về luật mới là “có nên quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển về AI không?”

“Có những điều khoản trong đạo luật AI của EU và nhiều nơi khác quy định việc nghiên cứu và phát triển. Tôi không nghĩ đó là một ý tưởng hay”, ông nói với Anna Stewart của hãng tin CNN tại sự kiện ở Paris.

Ông LeCun, được biết đến rộng rãi như một trong những “cha đẻ của AI”, không đồng tình với những lo ngại rằng AI có thể sớm vượt qua trí thông minh của con người.

“Tôi không tin điều đó sẽ sớm diễn ra,” Giám đốc Ai của Meta cho hay. “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ nó nguy hiểm đến thế, chắc chắn không phải hôm nay.”

Ông LeCun nói thêm rằng, các hệ thống AI có thể trở nên thông minh hơn rất nhiều trong tương lai nhưng sau đó chúng sẽ được thiết kế với các biện pháp bảo vệ thích hợp.

“Tuy nhiên, ngày nay, việc cố gắng tìm ra cách làm cho các hệ thống AI siêu thông minh trong tương lai trở nên an toàn cũng giống như câu hỏi vào năm 1925 ‘làm cách nào để chúng ta đảm bảo vận chuyển bằng máy bay phản lực an toàn?’ Và vận tải bằng máy bay phản lực vẫn chưa được phát minh”, ông LeCun cho biết.

Giám đốc công nghệ của Amazon Werner Vogels cũng chia sẻ lo ngại về việc các quy định về AI có thể cản trở sự đổi mới trong một số lĩnh vực.

Ông Vogels nói răng, khi nghĩ về rủi ro, các cơ quan quản lý nên xem xét việc áp dụng công nghệ mới vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tài chính khác với việc sử dụng nó để tóm tắt các cuộc họp.

Ông nói: “Có rất nhiều lĩnh vực mà tôi nghĩ rủi ro là ở mức tối thiểu và chúng ta nên để sự đổi mới diễn ra ở đó”. Ở những lĩnh vực khác, nơi mà sai lầm có thể có tác động lớn hơn đến cuộc sống của con người, rủi ro cần được quản lý “dành riêng cho lĩnh vực cụ thể đó”.

Ông Vogels nhấn mạnh rằng Amazon hoan nghênh các quy định và hợp tác với các cơ quan quản lý trong các mục tiêu chung của họ, nhưng cảnh báo EU không nên quản lý quá mức AI, chỉ ra ví dụ về luật bảo mật dữ liệu đặc trưng của họ, được gọi là GDPR, mà ông mô tả là một cuốn sách rất “dày”.

“Hãy đảm bảo rằng các yêu cầu pháp lý mà chúng ta đưa ra, các công ty - không chỉ công ty lớn nhất mà mọi công ty ở châu Âu - đều có thể thực sự thực hiện được”, Giám đốc công nghệ của Amazon nhấn mạnh.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng sự đổi mới tiếp tục diễn ra và sự đổi mới đó không chỉ đến bên ngoài châu Âu. Chúng tôi đã có một lịch sử lâu dài ở châu Âu về việc đầu tư chưa đầy đủ vào R&D”, ông Vogels nói thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.