Samsung dự kiến đạt lợi nhuận lớn nhất trong sáu quý nhờ giá chip cao hơn

0
0

 - Samsung Electronics dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng lợi nhuận quý đầu tiên gần gấp 9 lần so với một năm trước đó khi giá bán chip phục hồi giúp nâng thu nhập từ mức cơ bản thấp gây ra do suy thoái chip nghiêm trọng.

 

Lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất chip nhớ và TV lớn nhất thế giới có thể tăng lên 5,7 nghìn tỷ won (tương đương 4,24 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Đây là con số được đưa ra theo mức trung bình mà LSEG SmartEstimate trích dẫn từ 27 nhà phân tích, nghiêng về những nhà phân tích có độ chính xác nhất quán hơn.

Nếu vậy, đây sẽ là lợi nhuận cao nhất của Samsung kể từ quý 3 năm 2022. Con số trên thực sự cao gấp nhiều lần so với lợi nhuận hoạt động 640 tỷ won trong quý đầu tiên năm ngoái.

Lợi nhuận tăng vọt nói trên là do bộ phận chip của Samsung – vốn theo truyền thống là bộ phận có thu nhập lớn nhất. Bộ phận chip của Samsung dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên trong 5 quý là khoảng 750 tỷ won, theo ước tính trung bình từ 12 nhà phân tích.

Giá chip nhớ đã phục hồi từ mức đáy sâu bắt đầu vào giữa năm 2022 do nhu cầu yếu sau đại dịch đối với các thiết bị sử dụng chip.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, trong quý đầu tiên, giá chip nhớ đã tăng khoảng 20% ​​so với quý trước đối với chip DRAM dùng trong các thiết bị công nghệ và 23% đến 28% đối với chip NAND Flash dùng để lưu trữ dữ liệu.

Triển vọng lạc quan về nhu cầu chip bộ nhớ, bao gồm cả nhu cầu bùng nổ đối với các loại chip như bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset trí tuệ nhân tạo, đã khiến cổ phiếu Samsung tăng 29% trong 12 tháng qua.

Các nhà phân tích cho biết, các doanh nghiệp thiết kế chip và sản xuất chip theo hợp đồng chip của Samsung vẫn đang thua lỗ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chip nhớ đã hạn chế nguồn cung chip có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn kể từ thời kỳ suy thoái, trong khi người mua đang bổ sung thêm hàng tồn kho, giúp cải thiện lợi nhuận của gã khổng lồ công nghệ xứ Hàn.

Trong khi đó, mảng kinh doanh di động của họ có thể báo cáo lợi nhuận hoạt động khoảng 3,8 nghìn tỷ won, theo dự báo trung bình từ 12 nhà phân tích, thấp hơn một chút so với lợi nhuận 3,94 nghìn tỷ won của đơn vị này một năm trước.

Samsung bắt đầu bán điện thoại thông minh Galaxy S24 hàng đầu mới nhất của mình vào cuối tháng 1, với nhiều chức năng AI để cạnh tranh với đối thủ Apple ở phân khúc cao cấp nhất thị trường.

Điều này khiến Samsung đã xuất xưởng khoảng 57 triệu điện thoại thông minh trong quý đầu tiên, tăng 8% so với quý trước, theo Eugene Investment & Securities.

Eugene Investment & Securities cho biết giá bán trung bình của điện thoại thông minh Samsung cũng có thể tăng 30% lên 340 USD so với quý trước, hỗ trợ thêm cho lợi nhuận.

Gã khổng lồ công nghệ sẽ công bố kết quả thu nhập quý đầu tiên sơ bộ vào thứ Sáu tới (5/4) trước khi báo cáo số liệu đầy đủ vào cuối tháng này.

Vốn hóa thị trường của Samsung Electronics đã vượt qua 500 nghìn tỷ won (370 tỷ USD) lần đầu tiên sau ba năm, được thúc đẩy nhờ dự đoán về chip AI của công ty và thông báo thu nhập sơ bộ được ấn định vào ngày 5/4.

Vốn hóa thị trường của công ty dẫn đầu thị trường đạt 506,8 nghìn tỷ won vào thứ Ba (2/4) khi giá cổ phiếu của nó tăng 3,66%, đóng cửa ở mức 85.000 won.

Nó đánh dấu lần đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 4 năm 2021, gã khổng lồ công nghệ chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường của mình vượt quá mức 500 nghìn tỷ won.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...