Samsung Foundry đổi tên quy trình gây hiểu lầm như thế nào?

0
0

 - Một báo cáo gây ngạc nhiên từ Hàn Quốc cho biết, các con chip mà công ty Samsung Foundry tuyên bố sẽ được sản xuất bằng nút quy trình 2nm nhưng thực tế có thể được sản xuất bằng nút 3nm thế hệ thứ hai.

Thông tin trên nghe có vẻ khó hiểu và gây hiểu nhầm. Hãy tưởng tượng bạn là một khách hàng của Samsung Foundry mong muốn có những con chip được sản xuất bằng nút 2nm tiên tiến vào năm tới, tuy nhiên bạn lại phát hiện ra rằng, chúng được sản xuất bằng nút 3nm thế hệ thứ hai.

 

Nói cách khác, Samsung Foundry đang đổi tên nút 3nm thế hệ thứ hai thành 2nm. Per Wccftech - một giám đốc điều hành trong ngành bán dẫn mặc dù công ty của ông không có bất kỳ cơ sở chế tạo nào tuyên bố rằng, đã được Samsung thông báo về điều này. Samsung cho rằng, họ sẽ đổi công nghệ 3-nano thế hệ thứ 2 thành công nghệ 2-nano. Năm ngoái, hợp đồng được ký tại Samsung Electronics Foundry về công nghệ 3-nano thế hệ 2 cũng được đổi tên thành công nghệ 2-nano và hợp đồng gần đây đã được thảo lại.

Tháng trước, giới chuyên môn đã chia sẻ rằng, Preferred Networks (PFN) đã trở thành khách hàng đầu tiên ký vào hợp đồng để biến thiết kế chip của họ thành một con chip thực sự bằng cách sử dụng nút 2nm của Samsung Foundry. Báo cáo mới nói rằng, đơn đặt hàng thực sự là các chip được sản xuất bằng nút 3nm thế hệ thứ hai của Samsung Foundry. Samsung Foundry dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào nửa cuối năm sau. Nhưng điều đó sẽ được nâng lên nếu báo cáo này là đúng, vì họ có kế hoạch sản xuất chip sử dụng nút 3nm thế hệ thứ hai trong năm nay.

Samsung Foundry và TSMC đều nhận được yêu cầu về nguyên mẫu chip 2nm vào tháng trước từ Qualcomm, rất có thể là bộ xử lý ứng dụng (AP) Snapdragon 8 Gen 5 có thể được Samsung Foundry và TSMC cung cấp nguồn kép. Nhưng với báo cáo này, có thể Qualcomm đang xem xét thứ mà họ cho là nguyên mẫu 2nm từ Samsung Foundry và phát hiện ra rằng đó là nguyên mẫu được tạo ra bằng nút 3nm thế hệ thứ hai của Samsung Foundry.

Vị giám đốc điều hành trong ngành bán dẫn nói trên cho biết rằng, việc đổi tên từ nút 3nm thế hệ thứ hai thành nút 2nm được thực hiện vì Samsung Foundry đã có thể thu nhỏ kích thước của bóng bán dẫn cho chip bằng cách sử dụng các biện pháp tối ưu hóa. Điều này sẽ cho phép lắp nhiều bóng bán dẫn hơn vào bên trong chip 2nm được đổi tên, giúp chip này tăng hiệu suất và tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn.

 

Có một lý do khác để xem xét về vấn đề này, đó là Samsung Foundry có thể thực hiện được việc thay đổi tên nút quy trình trên con chip mới này hoàn toàn không giống như TSMC, Samsung Foundry đã sử dụng bóng bán dẫn Gate-All-Around (GAA) với nút xử lý 3nm. TSMC đang chuyển đổi từ bóng bán dẫn FinFET sang GAA với quy trình sản xuất 2nm vào năm 2025. Các bóng bán dẫn GAA có một cổng bao phủ cả bốn phía của kênh nhờ sử dụng các tấm nano ngang được đặt theo chiều dọc.

Các bóng bán dẫn GAA giúp giảm rò rỉ dòng điện và tăng dòng điện điều khiển. Điều này dẫn đến tín hiệu điện đi qua và giữa các bóng bán dẫn được cải thiện, đồng thời cũng cải thiện hiệu suất của chip.

Giới chuyên môn chắc chắn sẽ nghe nhiều hơn về điều này từ Samsung Foundry và thậm chí có thể từ TSMC và Intel. Nếu quan tâm đến vấn đề này, bạn hãy truy cập nhiều nguồn khác nhau để biết được thông tin mới nhất.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.