Samsung Foundry sẽ sản xuất chip chạy nút 2nm cho khách hàng vào năm 2025

0
0

 - Bộ phận sản xuất chip của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc (Samsung Foundry) có khách hàng đầu tiên đặt hàng sản xuất dựa trên nút quy trình 2nm.

Trong thế giới công nghệ, xu hướng cạnh tranh diễn ra ở khắp mọi nơi. Từ năm 2010 cho đến nay, chúng ta chứng kiến cuộc canh tranh khốc liệt trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh của Apple và Samsung. Và các hãng sản xuất chip nhớ cho các thiết bị di động như Lays, Pringles TSMC và Samsung Foundry… cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Hiện tại,  xưởng đúc chip TSMC của Đài Loan là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất theo đơn đặt hàng, thu hút sự quan tâm nhất từ các nhà thiết kế chip không có đơn vị sản xuất như Apple và Qualcomm.

 

Hiện, cả hai xưởng đúc như TSMC và Samsung Foundry đều đang tận dụng mọi nguồn lực để thu hút khách hàng về phía mình. 02 năm trước, nhà thiết kế chip Qualcomm đã phải tạm chia tay nhà sản xuất Samsung Foundry do sản lượng kém, khi đó xưởng đúc của Samsung gặp phải khó khăn vì tập trung sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 1. Vì nhà thiết kế chip vẫn phải trả tiền cho những con chip không qua khâu kiểm soát chất lượng nên Qualcomm đã chuyển hợp đồng sang TSMC, sau đó thực hiện một thay đổi nhỏ trên con chip này và Snapdragon 8+ Gen 1 ra đời. Kể từ đó, TSMC đã sản xuất Snapdragon 8 Gen 2, Snapdragon 8 Gen 3 và dự kiến sẽ sản xuất chipset Snapdragon 8 Gen 4.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác nhau, chúng ta có thể thấy một sự thay đổi sắp xảy ra với chip Snapdragon 8 Gen 5 khi Qualcomm gần đây đã yêu cầu cả TSMC và Samsung cung cấp nguyên mẫu sản xuất chip chạy nút quy trình 2nm của họ. Đã có suy đoán rằng, bộ xử lý ứng dụng này có thể được cung cấp bởi cả hai nhà sản xuất chip, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem thông tin chính xác. Trong khi đó, Samsung Foundry đã ký hợp đồng với khách hàng đầu tiên để sản xuất tiến trình 2nm, thông tin này được Nhật báo Kinh tế Seoul đăng tải.

 

Công ty Nhật Bản Preferred Networks (PFN) là đơn vị đầu tiên ký hợp đồng với nút quy trình 2nm của Samsung Foundry, "nhanh chóng hiện thực hóa các ứng dụng thực tế của công nghệ deep learning (học sâu) và các công nghệ mới nổi khác nhằm giải quyết các vấn đề khó trong thế giới thực. Nhật báo Kinh tế Seoul cho biết thỏa thuận giữa Samsung Foundry và PFN sẽ mang lại lợi ích cho cả hai công ty.

PFN nhận được chip sản xuất bằng các kỹ thuật tiên tiến mới nhất, trong khi Samsung Foundry đăng ký khách hàng đầu tiên để đặt chỗ sản xuất nút quy trình 2nm. Samsung Foundry có thể đã giảm giá cho PFN chỉ để thu hút khách hàng và giữ PFN ở lại bên mình trước khi có ý định tìm đến TSMC. Samsung Foundry được cho là sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025.

Từ trước đến nay, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh về kích thước của một con chip, đó là khi số lượng nút quy trình giảm xuống, thì kích thước của các bóng bán dẫn được sử dụng với một con chip cũng giảm, điều đó có nghĩa là nhiều bóng bán dẫn hơn có thể được bố trí bên trong một con chip nhỏ bé. Chính vì vậy, số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì nó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn. Có thể dẫn chứng những con chip thành công trong thời gian gần đây. Năm 2019, chip A13 Bionic với nút quy trình 7nm chạy bên trong dòng iPhone 11, có 8,5 tỷ bóng bán dẫn bên trong mỗi chipset. Chip A17 Pro với nút quy trình 3nm cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max mang 19 tỷ bóng bán dẫn trong mỗi đơn vị.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.