Mỹ điều tra xưởng đúc chip hàng đầu của Trung Quốc

0
0

 - Các cơ quan quản lý của Mỹ tiến hành điều tra xem liệu có phải xưởng đúc chip hàng đầu của Trung Quốc là -SMIC có vi phạm quy tắc xuất khẩu để sản xuất chip 5G cho dòng Mate 60 của Huawei hay không?

 

Hãng Reuters đưa tin rằng, công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc là SMIC, có thể đã vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ khi sản xuất bộ xử lý ứng dụng (AP) 5G 7nm Kiri 9000s cho Huawei. Huawei đang sử dụng con chip này để cung cấp năng lượng cho dòng Mate 60. Đây là điện thoại 5G đầu tiên của nhà sản xuất Trung Quốc kể từ năm 2020. Được biết, kể từ năm 2020, các cơ quan quản lý của Mỹ tiến hành thay đổi quy định xuất khẩu để ngăn chặn bất kỳ xưởng đúc nào sử dụng công nghệ nươc mình để vận chuyển chip tiên tiến cho Huawei. Trước khi thay đổi quy tắc xuất khẩu, Huawei là khách hàng lớn thứ hai của TSMC sau Apple.

Huawei buộc phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ để được phép sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm để cung cấp năng lượng cho các mẫu điện thoại P50, Mate 50 và P60 hàng đầu của mình. Tuy nhiên, những con chip đó đã được tinh chỉnh để không thể hoạt động với mạng 5G. Việc tạo ra những chiếc Redmi 9000 từng gây tranh cãi nhưng bí ẩn và giờ đây chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, SMIC có thể đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ trong việc sản xuất chiếc Redmi 9000 cho Huawei.

 

Trong phiên điều trần quốc hội Mỹ được tổ chức ngày hôm qua, Đại diện Michael McCaul đã hỏi Alan Estevez của Bộ Thương mại rằng, liệu SMIC có vi phạm các quy tắc xuất khẩu của Hoa Kỳ để sản xuất ra những chiếc điện thoại thông minh Kirin 9000 hay không. Bộ trưởng Estevez, người giám sát chính sách xuất khẩu cho biết: "Có khả năng là có. Chúng tôi sẽ phải đánh giá." Ông cũng được hỏi liệu SMIC có sử dụng các công cụ của Mỹ để chế tạo chip cho Huawei hay không và ông trả lời: "Tôi không thể nói về bất kỳ cuộc điều tra nào có thể diễn ra hoặc không. Nhưng chúng tôi chắc chắn chia sẻ những lo ngại đó."

SMIC không có quyền truy cập vào máy quang khắc cực tím (EUV) để khắc các mẫu mạch rất mỏng trên các tấm silicon để giúp định vị hàng tỷ bóng bán dẫn. Xưởng đúc sở hữu các máy in thạch bản cực tím sâu (DUV) được sử dụng để sản xuất các chip kém tiên tiến hơn. Chỉ có một công ty trên thế giới sản xuất những công cụ này và công ty đó là ASML của Hà Lan, nhưng công ty cũn bị Mỹ cấm bán máy EUV của mình cho SMIC.

Mới tháng trước, một báo cáo từ châu Âu đã trích dẫn hai nguồn tin cho biết, SMIC sẽ có thể sản xuất chip 5nm cho Huawei trong năm nay. Vẫn chưa rõ làm thế nào điều này có thể được thực hiện, đó là lý do tại sao Hoa Kỳ buộc phải tìm hiểu xem SMIC sản xuất chip như thế nào.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.