Doanh số bán iPhone của Apple giảm mạnh tại Trung Quốc

0
0

 - Theo một báo cáo mới, doanh số bán iPhone đã giảm 24% ở Trung Quốc trong sáu tuần đầu năm 2024, điều này gây thêm những vấn đề nghiêm trọng cho Apple và các công ty công nghệ phương Tây khác tại một thị trường quan trọng như thị trường Trung Quốc.

 

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024, do công ty Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước như Huawei.

Các nhà phân tích từ Counterpoint Research cũng cho biết, thị trường di động nói chung ở Trung Quốc đã giảm 7% và các công ty bao gồm Apple, Oppo, Vivo đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số bán smart phone.

Tuy nhiên, vấn đề đối với Apple đã kéo dài suốt một năm khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang cũng như chủ nghĩa dân tộc tăng cao. Counterpoint cho biết những khách hàng trước đây từng coi trọng Apple hiện đang chuyển sang các thương hiệu quốc gia, đặc biệt là Huawei.

“Về cơ bản, Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp từ một Huawei đang hồi sinh mạnh mẽ bất chấp bối cảnh phải đối mặt với sức ép từ mức giá cạnh tranh từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi,” ông Mengmeng Zhang, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Mặc dù iPhone 15 là một thiết bị tuyệt vời nhưng nó không có nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước, vì vậy người tiêu dùng cảm thấy ổn khi cầm những chiếc iPhone thế hệ cũ ở thời điểm hiện tại.”

Cổ phiếu Apple giảm 2,8% trong ngày hôm qua (5/3). Cổ phiếu này đã giảm khoảng 11,6% trong năm nay do lo ngại về doanh số bán hàng suy yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Công ty Apple chưa đưa ra lời bình luận gì về những thông tin nói trên.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, thị trường nhà đất đang gặp khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trẻ cao hơn và sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà cung cấp cao cấp ở Trung Quốc, đặc biệt là từ nhà sản xuất thiết bị của Trung Quốc - Huawei.

Trung Quốc vẫn là một thị trường rất quan trọng đối với Apple vì đây là thị trường lớn nhất sau Mỹ. Apple trước đây đã kiếm được rất nhiều lợi nhuận trong thời gian ra mắt vào năm ngoái. Công ty tiếp tục đưa ra các chương trình giảm giá để giúp cải thiện phần nào tình trạng suy thoái.

Năm ngoái, Mate 60 của Huawei đã gây chú ý khi chính phủ Mỹ tìm kiếm thêm thông tin về mẫu Pro có bộ vi xử lý phức tạp. Lần ra mắt đầu tiên của nó đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi làm thế nào công ty có thể tạo ra một con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của Mỹ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ chip nước ngoài vì cái gọi là lo ngại về an ninh quốc gia.

Giờ đây, một số người tiêu dùng Trung Quốc cho rằng họ đã bị đối xử sai trái bởi các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ và đang hướng tới điện thoại thông minh Mate 60 của Huawei, sản phẩm đang cạnh tranh về số lượng bán ra với Apple.

Ông Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint, nói với CNN rằng một phần của vấn đề là Apple đã có một tháng 1 năm ngoái phát triển mạnh mẽ do thiếu linh kiện, nhưng lại không gặp phải tình trạng thiếu hụt linh kiện trong tháng 1 năm nay.

Ông nói: “Đây không phải là một thuận lợi lớn đối với Apple về lâu về dài. Apple vẫn cần một đợt ra mắt iPhone thành công và họ có thể thực hiện nhiều chương trình giảm giá cũng như tiếp thị hơn trong năm nay tại Trung Quốc để giúp giảm bớt sự cạnh tranh từ Huawei”, ông Fieldhack đã nhận định như vậy.

Huawei vào tháng 1 chiếm 17% thị phần di động tại Trung Quốc, so với 16% thị phần của Apple. Ông Fieldhack cho biết thêm, nhu cầu đối với Huawei cao hơn nguồn cung, điều đó có nghĩa là về mặt lý thuyết, hãng có thể bán được nhiều hơn.

“Apple đáng được khen ngợi vì đã kết thúc năm ở vị trí số một, một điều phi thường bất chấp những trở ngại từ Trung Quốc,” Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint nói thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.