Kính thông minh của Meta làm gia tăng mối lo ngại về quyền riêng tư

0
0

 - Sẽ có một trợ lý AI trong thế hệ kính Ray-Ban mới nhất của Meta, điều này sẽ mở ra một số khả năng không thể tưởng tượng được. Được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI), kính sẽ có khả năng xử lý những yêu cầu bằng âm thanh và video cũng như tái tạo đầu ra văn bản hoặc âm thanh. Điều đáng chú ý là tính năng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và Meta sẽ sớm mở bản dùng.

 

Mark Zuckerberg đã cho đăng một đoạn phim lên Instagram để chứng minh bản cập nhật mới. Anh ấy yêu cầu chiếc kính của mình gợi ý một chiếc quần có thể kết hợp với chiếc áo sơ mi mà anh ấy chọn, điều này đã thực hiện rất hiệu quả. Mark Zuckerberg cũng giới thiệu cách sử dụng tính năng mới để dịch văn bản.

Tính năng “Nhìn và Hỏi” cho phép người dùng chụp ảnh và đặt câu hỏi về ảnh đó trong vòng 15 giây. Tương tự, người dùng có thể nói “Này Meta, nhìn và…” và hỏi bất kỳ câu hỏi nào họ có thể có. Ví dụ, nó sẽ làm cho việc dịch các văn bản nước ngoài trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, giúp cho việc dịch thực đơn hoặc dịch trong hoạt động đi lại, du lịch, trở nên mượt mà, suôn sẻ.

Mặc dù những phát triển này nghe có vẻ thú vị đối với những người đam mê công nghệ nhưng các chuyên gia đã cảnh báo về những lo ngại đáng kể về quyền riêng tư. Theo chính sách quyền riêng tư của Meta, mọi bức ảnh bạn chụp bằng những chiếc kính này đều được Meta lưu trữ và lưu giữ để đào tạo và cải tiến các sản phẩm AI của mình.

Như các chuyên gia đã giải thích, các mô hình AI hoạt động tương tự như bộ não con người. Giống như bộ não của chúng ta, AI cũng cần một khối dữ liệu khổng lồ để cải thiện và phát triển.

Theo tài liệu chia sẻ thông tin, Meta thu thập dữ liệu 'thiết yếu' và dữ liệu 'bổ sung'. Dữ liệu cần thiết, chẳng hạn như trạng thái pin, kết nối Wi-Fi, phiên bản hệ điều hành và lỗi sự cố, được thu thập để đảm bảo kính hoạt động như mong đợi. Giờ đây, tất cả dữ liệu này được thu thập bắt buộc và bạn, với tư cách là người dùng, không có tiếng nói nào trong đó - và với quá khứ đầy tai tiếng của Meta với các vấn đề về quyền riêng tư, điều này thực sự khiến công chúng khó có thể cảm thấy thoải mái.

Mặt khác, dữ liệu bổ sung được thu thập để phát triển và cải thiện các tính năng mới. Ví dụ về dữ liệu bổ sung bao gồm phân tích sử dụng và thông tin định vị địa lý, cùng với những dữ liệu khác. Sự khác biệt ở đây là người dùng có thể chọn không chia sẻ dữ liệu này, nhưng những người bật gắn thẻ địa lý hoặc chia sẻ tệp phương tiện với công ty có thể vô tình cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm.

Có một điều khoản cụ thể đã gây ra hoài nghi – đó là "Dữ liệu được sử dụng để phản hồi một cách chủ động hoặc phản ứng lại trước mọi hành vi lạm dụng hoặc vi phạm chính sách có thể xảy ra". Bà Heather Shoemaker - Giám đốc điều hành và cũng là người sáng lập Language I/O, đã đặt ra câu hỏi về bản chất chính xác của dữ liệu mà Meta đang thu thập để xác định hành vi lạm dụng hoặc vi phạm chính sách.

Bà Shoemaker tin rằng việc thu thập "dữ liệu khác để bảo vệ bạn" là một tuyên bố rất mơ hồ và có đủ kẽ hở để chơi chữ và bẻ cong các điều khoản nhằm thu thập dữ liệu mà lẽ ra không nên thu thập.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).