iPhone 15 và iPhone 13 mini: Liệu đã đến lúc từ bỏ phiên bản mini?

0
0

 - iPhone 13 mini là nỗ lực thứ hai của Apple dành cho một chiếc điện thoại nhỏ, mạnh mẽ và với tất cả các ý định cũng như mục đích thì đây là một chiếc iPhone tốt. Vậy khi iPhone 15 ra mắt có nên từ bỏ iPhone 13 mini và nâng cấp lên phiên bản mới?

Nhưng sự thật là kích thước nhỏ hơn cũng có những hạn chế của nó và mặc dù chắc chắn có những người thích một chiếc điện thoại nhỏ hơn, nhưng những con số chỉ ra một thứ như iPhone 15 sắp ra mắt là một sản phẩm thành công hơn.

Một chiếc điện thoại lớn hơn có nghĩa là nhiều không gian màn hình hơn, thời lượng pin dài hơn và nói chung là có nhiều chỗ hơn cho phần cứng tốt hơn. Một ví dụ thực sự điển hình là cảm biến camera chính lớn hơn nhiều được đồn đoán sẽ đi kèm với iPhone 15, hơi khó tưởng tượng là sẽ nằm gọn trong một thân máy nhỏ hơn như của iPhone 13 mini.

Vì vậy, có đáng để từ bỏ sự nhỏ gọn của chiếc mini cuối cùng (hiện tại) của Apple cho tất cả các bản nâng cấp mà iPhone 15 dự kiến sẽ có không? Thực tế mà nói, đó là một vấn đề rất chủ quan, nhưng chúng ta hãy xem iPhone 15 và iPhone 13 min sẽ như thế nào khi so sánh với nhau. Tất cả thông tin so sánh được dựa trên những gì đã trải nghiệm với iPhone 13 mini và những gì chúng ta biết được từ những rò rỉ về iPhone 15.

Kỳ vọng về iPhone 15 so với iPhone 13 mini

  • Chip A16 Bionic
  • RAM 6GB nhanh hơn
  • Màn hình sáng hơn
  • Dynamic Island thay thế tai thỏ
  • Tùy chọn lưu trữ giống nhau
  • Camera chính 48MP
  • Thời lượng pin tốt hơn
  • Cùng tốc độ sạc
  • USB-C

Thiết kế và kích thước

Sự khác biệt về kích thước chắc chắn sẽ là điều mà bạn dễ dàng nhận ra nhất giữa hai thiết bị. iPhone 13 mini có kích thước 131,5 x 64,2 x 7,7 mm trong khi iPhone 15 được cho là gần bằng kích thước của iPhone 14 là 146,7 x 71,5 x 7,8 mm. Tất nhiên, trọng lượng cũng khác nhau giữa hai thiết bị với 141 gram và 172 gram tương ứng.

 

Vì iPhone 15 được cho là sản phẩm đầu tiên không phải các mẫu Pro của Apple sẽ được loại bỏ tai thỏ và thay thế bằng Dynamic Island, nên cần phải nói rằng đó là một trong những thay đổi thiết kế nổi bật hơn.

Một tính năng khác ít được chú ý hơn nhiều được đồn đoán sẽ đi kèm với iPhone cơ sở năm 2023 là cổng sạc USB-C, khác với cổng Lightning trên iPhone 13 mini. Đây là một sự thay đổi được chờ đợi và dự đoán trước, và là một sự thay đổi mà Apple từ lâu đã bị chỉ trích vì đã không thực hiện sớm hơn.

 

Về màu sắc, hiện vẫn chưa biết những màu sắc mong đợi từ iPhone 15 là như thế nào. Nhưng điều chúng ta chắc chắn hơn là cả hai thiết bị sẽ được làm từ cùng một loại vật liệu và có cùng mức độ chống nước/bụi như iPhone 13 mini, tức là IP68.

Sự khác biệt về màn hình 

Đáng ngạc nhiên là bạn có thể đặt vừa một màn hình lớn như thế nào trong một chiếc điện thoại nhỏ như iPhone 13 mini, nhưng cho dù có thu nhỏ các viền đó bao nhiêu thì bạn vẫn sẽ không có được màn hình lớn như màn hình mà chúng ta mong đợi thấy trên iphone15.

 

Tuy nhiên, nếu chúng ta đang nói bất cứ điều gì khác ngoài kích thước thì sự khác biệt sẽ phải dừng lại. Nếu những tin đồn và rò rỉ cho đến nay là đúng, thì tất cả các thông số kỹ thuật hiển thị khác hầu hết đều giống nhau. Nói cách khác, tần số quét màn hình tối đa 60Hz, độ phân giải tương tự và độ sáng tối đa 1200 nits.

Nếu bạn muốn màn hình mượt mà hơn với tần số quét cao hơn thì sẽ phải nâng cấp lên các mẫu iPhone Pro.

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 13 mini chỉ đơn giản là rất ấn tượng khi thiết bị được trang bị chipset A15 Bionic mạnh mẽ, có thể đáp ứng được hầu hết mọi nhiệm vụ bên trong một thân máy nhỏ như vậy. Mặt khác, iPhone 15 có thể sẽ đi kèm với chipset A16 Bionic, con chip vốn đang được sử dung trên iPhone 14 Pro và Pro Max.

 

Tại thời điểm này, chipset A16 rõ ràng không phải là một bản nâng cấp sẽ mang lại kết quả khác biệt đáng kể về hiệu năng giữa hai thế hệ chipset. Tuy nhiên chipset mới đi kèm với sức mạnh đồ họa tốt hơn 24-28%, sẽ rất hữu ích khi chơi game trên thiết bị di động hoặc sử dụng các ứng dụng cần thêm nhiều khả năng xử lý đồ họa.

Bộ nhớ cũng được cho là loại LPPDR5 nhanh hơn và cũng sẽ có RAM 6GB, không giống như mức 4GB của iPhone 13 mini. Điều này chỉ có nghĩa là các ứng dụng và tính năng sẽ tải nhanh hơn và điện thoại có thể xử lý đồng thời nhiều tác vụ hơn.

 

Một số nâng cấp khác sẽ đến với iPhone 15 một cách hợp lý vì chúng cũng là tính năng trên các mẫu Pro từ năm ngoái là hỗ trợ Bluetooth 5.3 và modem 5G hiệu quả hơn giúp giảm mức tiêu thụ điện năng.

Trải nghiệm phần mềm sẽ giống nhau, với một điểm khác biệt là tất cả các chức năng đều xoay quanh Dynamic Island. Điều đó cũng như thực tế là iPhone 15 sẽ mới hơn hai năm, có nghĩa là thiết bị có thể sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật phần mềm trong hai năm nữa trong tương lai, khiến chiếc iPhone này trở thành một lựa chọn tốt hơn trong tương lai.

Camera 

Như đã đề cập trước đó, iPhone 15 được cho là sẽ đi kèm với một camera chính tốt hơn nhiều, sẽ sử dụng cảm biến chính 48MP giống như đã ra mắt với iPhone 14 Pro và Pro max vào năm ngoái. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều cả trong điều kiện thông thường và nơi có ánh sáng yếu, đặc biệt là tính năng Photonic Engine giúp cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng hơn nữa.

 

iPhone 15 cũng sẽ đi kèm với một camera selfie mới có khẩu độ ƒ/1.9, ổn định hình ảnh quang học và tự động lấy nét. Bạn cũng có thể mong đợi các tính năng mới của camera như chế độ 4K Cinematic ở tốc độ 30 khung hình/giây và chế độ Action Mode với tính năng ổn định video. Mặc dù vậy, camera góc siêu rộng 12MP dự kiến sẽ được giữ nguyên.

 

Chất lượng âm thanh và Haptics

iPhone của Apple thường có chất lượng âm thanh tốt hơn so với hầu hết các đối thủ Android được ra mắt trong những năm qua. Nói như vậy nhưng do thân máy nhỏ hơn, iPhone 13 mini có thể sẽ không cho âm thanh hay bằng khi đặt cạnh iPhone 15 sắp ra mắt. Một chiếc điện thoại lớn hơn cho phép loa lớn hơn, do đó âm thanh sẽ hay hơn và to hơn.

Tuy nhiên, haptics vẫn sẽ tốt như nhau trên cả hai điện thoại. Apple được cho là sẽ không mang lại bất kỳ cải tiến nào về tính năng này, ít nhất là dựa trên những gì đã rò rỉ cho đến nay. Tuy nhiên cho đến nay, haptics trên iPhone vẫn được cho là tốt nhất vì vậy sẽ khó để có ý kiến khác nếu Apple thiếu sự thay đổi ở đây.

Thời lượng pin và sạc 

iPhone 12 mini là một chiếc điện thoại khá nhỏ với nhiều năng lượng so với kích thước của nó, nhưng có một lỗ hổng lớn đó là thời lượng pin hầu như không thể kiểm soát được. Apple đã sửa chữa sai lầm đó bằng iPhone 13 mini, khiến bản nâng cấp ít nhất tồn tại trong suốt một ngày sử dụng thông thường.

Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa rất khó có khả năng iPhone 13 mini sẽ đạt được thời lượng pin của iPhone 15. Nguyên nhân chủ yếu là do sự khác biệt kích thước của điện thoại nên sẽ có sự khác biệt về kích thước của viên pin bên trong.

iPhone 13 mini đi kèm với pin dung lượng 2.406 mAh, trong khi iPhone 15 dự kiến sẽ có pin 3.279 mAh. Ngoài ra, chipset A16 Bionic được cho là chipset của iPhone 15 sẽ tiết kiệm điện năng hơn so với A15 của iPhone 13 mini.

Sau đó là quá trình sạc, mặc dù có USB-C hoàn toàn mới mà iPhone 15 dự kiến sẽ đi kèm, nhưng tốc độ sẽ không thay đổi. Các tin đồn nói rằng Apple có thể không cung cấp cho các mẫu thông thường của thế hệ năm nay bất kỳ nâng cấp nào về mặt này. Điều tương tự cũng xảy ra với sạc không dây MagSafe, vẫn duy trì ở mức tối đa 15W.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây là bảng so sánh nhanh các thông số kỹ thuật chính giữa iPhone 15 và iPhone 13 mini. Qua đó giúp bạn nhận ra sự khác biệt và tương đồng giữa hai chiếc iPhone này. 

 

Tạm kết

Đây là một trong những khó khăn. Rốt cuộc, chúng ta đang nói về sự khác biệt đáng kể về kích thước ở đây, vì vậy nó thực sự phụ thuộc vào mức độ giá trị mà bạn đặt vào với tư cách là người dùng. Nếu cảm thấy không thoải mái và bất tiện khi sử dụng một chiếc điện thoại lớn hơn hàng ngày và muốn nâng cấp lên iPhone 15 sắp ra mắt từ iPhone 13 thì có lẽ bạn sẽ cần một thời gian để thích nghi.

Bây giờ, nếu chúng ta so sánh iPhone 13 mini với iPhone 15 Plus hoặc 15 Pro Max thì đó sẽ là một câu chuyện khác, vì sự khác biệt về kích thước và trọng lượng là rất lớn.

Về mặt thông số kỹ thuật, thực tế iPhone 15 vượt trội về mặt kỹ thuật so với người tiền nhiệm nhỏ hơn về nhiều mặt. Bạn có một màn hình lớn hơn để thưởng thức nội dung, hiệu suất đồ họa tốt hơn, nhưng quan trọng nhất là một bước nhảy vọt về khả năng chụp hình nhờ cảm biến chính 48MP mới và camera trước. Tất cả những điều đó là liệu có đủ sức thuyết phục bạn nâng cấp? 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.