iPhone 15 Pro và iPhone 15: Sự khác biệt dự kiến

0
0

 - Bạn nên chọn iPhone 15 Pro hay tiết kiệm một số tiền và mua mẫu iPhone 15 thông thường?

Dòng iPhone 15 mới sẽ ra mắt vào tháng 9, nhưng với những rò rỉ tràn lan và báo cáo phân tích sâu sắc, giờ đây chúng ta đã có một bức tranh gần như hoàn chỉnh về những chiếc điện thoại mới sẽ trông như thế nào. 

iPhone 15 Pro và iPhone 15 sẽ có kích thước gần như giống nhau, nhỏ gọn là 6,1 inch với điểm khác biệt chính là chip A17 Bionic mới hơn và nhanh hơn trên mẫu Pro. Mẫu Pro cũng có màn hình ProMotion 120Hz để cuộn mượt mà, một tính năng vẫn còn thiếu trên mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn và với Pro, bạn sẽ có một hệ thống camera tốt hơn, đặc biệt là khi thu phóng. Thêm vật liệu titan mới sẽ làm cho phiên bản Pro bền hơn và tốt hơn. 

Kỳ vọng của iPhone 15 Pro so với iPhone 15

  • Giá iPhone 15 Pro có thể bắt đầu từ 1.100 USD, trong khi iPhone 15 bắt đầu từ 800 USD;
  • iPhone 15 Pro có chip A17 Bionic mới, iPhone 15 chạy trên chip A16 Bionic;
  • RAM 8GB so với RAM 6GB;
  • Cả hai đều có màn hình 6,1 inch nhưng 15 Pro có viền mỏng hơn;
  • iPhone 15 Pro đi kèm với một camera zoom 3X bổ sung;
  • Thời lượng pin tương tự;
  • Tốc độ sạc tương tự.

Thiết kế 

Cả iPhone 15 Pro và iPhone 15 đều có kích thước màn hình 6,1 inch, khiến những chiếc điện thoại này khá nhỏ gọn so với các điện thoại Pro Max và Ultra trên thế giới.

Mặc dù cả hai chiếc iPhone đều có kích thước màn hình giống nhau, nhưng kích thước vật lý thực tế của điện thoại dự kiến sẽ khác một chút do mẫu 15 Pro cao cấp hơn có viền mỏng hơn và điều này giúp cho thiết bị hẹp hơn một chút. Nhưng có lẽ sự khác biệt đáng chú ý nhất vẫn là trọng lượng nặng hơn của 15 Pro so chiếc iPhone tiêu chuẩn.

 

Về chất liệu, 15 Pro được cho là sẽ có khung titan mới, một sự thay đổi đáng kể so với khung thép không gỉ mà Apple đã sử dụng trên các mẫu Pro trước đây. Lớp hoàn thiện bằng titan này có khả năng chống hư hại cao hơn, cộng với trọng lượng nhẹ hơn đáng kể so với thép không gỉ (nhưng do có thêm camera nên iPhone 15 sẽ nhẹ hơn). Trong khi đó, mẫu iPhone 15 thông thường sẽ sử dụng khung nhôm quen thuộc.

Một điểm khác biệt nữa là mặt kính sau của mẫu Pro phải được làm mờ, trong khi iPhone 15 thông thường sẽ có mặt sau bằng kính bóng.

iPhone 15 Pro cũng sẽ có một nút Action Button mới thay cho công tắc tắt tiếng. Nút mới này sẽ được lập trình để bạn có thể cài đặt và thực hiện bất cứ điều gì bạn muốn, bao gồm cả việc vẫn hoạt động như một nút tắt tiếng. Trong khi người anh em iPhone 15 dự kiến sẽ vẫn có công tắc tắt tiếng.

Ở cạnh phía dưới, cả hai điện thoại iPhone đều có cổng USB-C, một sự thay đổi đáng chú ý so với cổng Lightning mà Apple đã sử dụng trong nhiều năm. Đó là tin tốt vì đây cũng là loại cáp mà hầu hết các thiết bị điện tử khác đang sử dụng. Cả hai điện thoại đều có chứng nhận chống nước và bụi IP68.

Màn hình

Khi nói đến màn hình, cả iPhone 15 và 15 Pro đều sử dụng tấm nền OLED 6,1 inch và nhiều khả năng sẽ không có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào về cân bằng màu sắc và chất lượng tổng thể của hình ảnh.

Điều khác biệt là mẫu Pro có màn hình ProMotion 120Hz, một tính năng mà iPhone 15 tiêu chuẩn sẽ không có. Màn hình ProMotion có nghĩa là bạn có thể cuộn và vuốt mượt mà, đồng thời khi không sử dụng màn hình sẽ giảm tần số quét xuống chỉ còn 1Hz để tiết kiệm pin hơn. Phiên bản Pro cũng có viền màn hình cực mỏng để trông bắt mắt hơn. 

 

Hy vọng màn hình iPhone 15 Pro cũng sẽ có độ sáng tối đa cao hơn để giúp nhìn màn hình ngoài trời dễ dàng hơn vào một ngày nắng, nhưng đó là về sự khác biệt của màn hình. Cả hai điện thoại được cho là đi kèm với thiết kế Dynamic Island mà Apple đã giới thiệu vào năm 2022.

Sẽ không có sự khác biệt khi nói đến sinh trắc học vì cả hai điện thoại đều sẽ sử dụng Face ID cho tính năng bảo mật. 

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 15 Pro sẽ được trang bị chipset A17 Bionic mới của Apple, đây là một bước tiến vượt bậc, giúp chuyển sang công nghệ 3nm tiên tiến, cho phép tích hợp nhiều bóng bán dẫn hơn, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng hơn và hiệu quả tốt hơn trên cùng một kích thước khuôn.

Mặt khác, iPhone 15 thông thường sẽ được trang bị chip A16 Bionic từ iPhone 14 Pro năm ngoái.

 

Nếu lý do cho việc nâng cấp lên mẫu 15 Pro là sức mạnh của con chip A17 Bionic thì bạn cần phải cân nhắc lại điều đó. Vì trên thực tế cả hai con chip A16 và A17 Bionic đều rất nhanh và mạnh mẽ, đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu giải trí, kể cả chạy các tác vụ đồ họa nặng, nhưng nếu nó giúp 15 Pro có thời lượng pin dài hơn đáng kể thì thì đó có thể là một lý do chính đáng.

Chiếc iPhone 15 Pro cũng tăng lên RAM 8GB, trong khi chiếc iPhone 15 đi kèm với bộ nhớ RAM 6GB. Điều này sẽ giúp cho model Pro chạy đa nhiệm vượt trội hơn. 

Về phần mềm, thực tế không có sự khác biệt nào giữa 15 Pro và 15. Cả hai đều được cho là sẽ chạy trên iOS 17 mới nhất khi đến thời điểm ra mắt vào tháng 9 tới đây. Appel cũng có chính sách cập nhật phần mềm tốt nhất trong ngành và cả hai điện thoại này dự kiến sẽ được cập nhật trong năm hoặc thậm chí sáu năm tới.

Cuối cùng, về khả năng kết nối, sẽ không có sự khác biệt giữa hai chiếc iPhone này vì cả hai đều hỗ trợ băng tần 5G và đều có tính năng SOS khẩn cấp mới thú vị thông qua vệ tinh, đây có thể sẽ là tính năng quan trọng ở những khu vực không có vùng phủ sóng di động.

Camera 

Camera zoom 3X vẫn là một sản phẩm dành riêng cho iPhone 15 Pro và có tin đồn rằng camera chính của thiết bị có thể quay video 8K.

Những người thích chụp ảnh trên iPhone biết rằng một trong những lý do lớn hơn để chọn mua 15 Pro thay vì chiếc iPhone 15 tiêu chuẩn là camera zoom 3X mang lại khả năng thu phóng linh hoạt hơn và hỗ trợ chụp ảnh ở chế độ chân dung tốt hơn.

 

Tuy nhiên, iPhone 15 thông thường năm nay đang nhận được một bản nâng cấp lớn với cảm biến camera chính 48MP và đây là một tin tốt. Hãy chờ xem liệu nó có hỗ trợ ProRAW hay không, một tính năng trước đây vốn chỉ dành riêng cho các mẫu Pro.

Nói thêm về phiên bản Pro, năm ngoái Apple đã trang bị cảm biến chính độ phân giải lên tới 48MP, nhưng năm nay dự kiến camera chính vẫn là 48MP nhưng kích thước cảm biến thậm chí còn lớn hơn để cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng.

Một số tin đồn cũng tuyên bố rằng chúng ta có thể thấy khả năng quay video 8K lần đầu tiên trên 15 Pro, nhưng nếu điều này trở thành hiện thực thì có vẻ như như cũng sẽ là một tính năng có vẻ hơi quá.

Chất lượng âm thanh

Với một loa chính ở phía dưới và một loa phụ trong tai nghe, Apple đã đạt được sự ngang bằng về chất lượng âm thanh và chúng tôi không mong đợi iPhone 15 Pro có chất lượng loa tốt hơn iPhone 15 thông thường. Cả hai đều sẽ không có giắc cắm tai nghe và cũng lưu ý rằng bạn có thể sử dụng cổng USB-C mới để kết nối tai nghe có dây.

Thời lượng pin và sạc

Câu hỏi lớn vẫn là liệu iPhone 15 Pro có thực sự có thời lượng pin dài hơn so với mẫu iPhone 15 thông thường hay không? Đến thời điểm này thì sẽ không có câu trả lời cho điều đó, nhưng rất có thể cả hai điện thoại này sẽ đi kèm với dung lượng pin khoảng 3.200mAh, có thể lớn hơn một chút trên iPhone 15 thông thường, nhưng sự khác biệt có lẽ cũng chỉ khoảng 2% đến 3%. 

Công cụ tạo nên sự khác biệt đáng kể ở đây có thể là chip A17 Bionic mới. Quy trình 3nm hiệu quả hơn được kỳ vọng sẽ giúp thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Về khả năng sạc, người dùng không nên mong đợi Apple cung cấp bộ sạc trong hộp của một trong hai điện thoại này, vì vậy bạn phải mua riêng bộ sạc riêng. Tuy nhiên có thể sẽ có cáp USB-C đi kèm, nhưng tốc độ sạc thực tế có thể cải thiện hơn một chút khi chuyển đổi sang USB-C. 

Nếu điều đó trở thành hiện thực, chúng tôi sẽ có tốc độ sạc có dây 23W trên 15 Pro và tốc độ 20W trên iPhone 15, không phải là một sự khác biệt có ý nghĩa. Cả hai thiết bị cũng sẽ đi kèm với tính năng sạc không dây MagSafe 15W.

So sánh thông số kỹ thuật

Và dưới đây là tổng quan sự khác biệt về thông số kỹ thuật giữa iPhone 15 Pro và iPhone 15 tiêu chuẩn. 

 

Tạm kết

Apple được đồn đoán sẽ tăng giá khởi điểm của iPhone 15 Pro thêm 100 USD, điều này khiến khoảng cách giữa hai model thậm chí còn lớn hơn trước. Liệu việc tăng giá đó có chính đáng không?

Phụ thuộc vào cách bạn sử dụng điện thoại của mình. Bạn có phải là người dùng nhiều và thực sự đánh giá cao tốc độ bổ sung và màn hình ProMotion 120Hz mượt mà không? Bạn có định sử dụng camera nhiều không, đặc biệt là để chụp ảnh chân dung, phóng to thu nhỏ và có khả năng quay video 8K? Bạn sẽ đánh giá cao nút Action Button mới? 

Nếu những câu trả lời của bạn là có thì chắc chắn nên chọn phiên bản iPhone 15 Pro. Tuy nhiên, nếu bạn không cần phải có những tính năng đó và chỉ muốn một chiếc iPhone tốt hơn mang lại cho bạn 90% trải nghiệm đó thì iPhone 15 chắc chắn mang lại điều đó.
 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.  

Xử lý đối tượng đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh THPT tại Quảng Ninh

(VnMedia) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Thị Lương (sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Số lượng thuê bao 5G sẽ đạt gần 5,6 tỷ vào cuối năm 2029

(VnMedia) - Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% mỗi năm cho đến cuối năm 2029. Thuê bao 5G được dự đoán sẽ đạt khoảng 560 triệu ở khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2029…

Thêm nạn nhân bị lừa tiền tỷ khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này, nhiều nạn nhân bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng.

Giá vàng thế giới giảm sâu, vàng nhẫn tròn trơn mất gần 200 nghìn đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm sâu tới hơn 22 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất gần 200 nghìn đồng/lượng.