Hội nghị nhóm thông tin vô tuyến của APT lần thứ 31 bàn chuyện tìm kiếm băng tần cho 6G

0
0

 - Diễn ra từ ngày 22/5-26/5/2023, Hội nghị Nhóm thông tin vô tuyến của APT lần thứ 31 (AWG-31) do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tổ chức Viễn thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APT) tổ chức…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, AWG là một hội nghị quan trọng của APT có sự tham dự của cả cơ quan quản lý các nước và khối công nghiệp để giải quyết các vấn đề thách thức của khu vực.

AWG đã đạt được nhiều kết quả thành công như khuyến nghị về việc sử dụng băng tần 700 MHz; khuyến nghị về hệ thống an ninh công cộng và phòng chống thiên tai (PPDR), chuyển đổi GSM sang di động băng rộng. Các kết quả của AWG là nguồn thông tin giá trị giúp Việt Nam và các nước trong việc xây dựng các chính sách.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Hạ tầng viễn thông đang có sự chuyển đổi sang hạ tầng số được hỗ trợ bởi những công nghệ không dây như 5G, điện thoại thông minh, IoT, sạc không dây, vệ tinh băng rộng, thiết bị bay không người lái.

Các hệ thống và công nghệ này đòi hỏi có các giải pháp về vô tuyến và sử dụng tài nguyên tần số một cách hiệu quả. Năm ngoái, Quốc hội Việt Nam đã thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, thúc đẩy việc quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện hiệu quả, góp phần phát triển hạ tầng số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu khai mạc Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu khai mạc Hội nghị

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 76% hộ gia đình sử dụng kết nối cáp quang. Để người sử dụng có trải nghiệm kết nối tốt, cần bổ sung thêm băng thông cho Wifi để giúp kết nối thống suốt thiết bị không dây của người dùng đầu cuối với đường truyền cáp quang. Việt Nam cũng đang sửa Luật Viễn thông trong đó xem xét đến yếu tố pháp lý trong quản lý các hệ thống vệ tinh băng rộng.

“Tuy nhiên,chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức như sự phát triển nhanh chóng của các Microphone không dây có thể gây can nhiễu đến hệ thống di động IMT ở băng tần 700 MHz cũng như các thiết bị vô tuyến khác, việc chia sẻ hạ tầng viễn thông tích cực, giải pháp cấp phép vệ tinh băng rộng. Hi vọng rằng cộng đồng APT sẽ cùng nhau hỗ trợ các nước thành viên để giải quyết các khó khăn, thách thức này. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho các hoạt động của APT và cộng đồng quốc tế, cũng như tăng cường phát triển sự hợp tác giữa APT và MIC. Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh” - Thứ trưởng Phạm Đức Long phát biểu.

Tại hội nghị, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, Hội nghị AWC-31 lần này xem xét 141 đề xuất khác nhau từ các nước, trải rộng các lĩnh vực khác nhau của thông tin vô tuyến. Đáng chú ý có 5 vấn đề cụ thể như tìm kiếm băng tần cho 6G, tăng thêm băng tần cho công nghệ wifi, tìm giải pháp của khu vực xử lý vấn đề ngừng sản xuất, lưu thông các mic không dây, sử dụng tần số 700 MHz và 600 MHz để không gây nhiễu cho các hệ thống di động 4G, 5G.

Tiếp đó là chia sẻ giải pháp về phát hiện và chống BTS giả. Vừa qua, Bộ TT&TT đã phát hiện ra rất nhiều đối tượng sử dụng BTS giả để phát tán các tin nhắn lừa đảo. Việt Nam đã tìm ra giải pháp hiệu quả để nhanh chóng phát hiện, truy tìm được các đối tượng phát tán.

Tại hội nghị, với sự tham gia chia sẻ của các đại biểu, Hội nghị AWG sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng quy hoạch, lựa chọn công nghệ và phổ tần cho các hệ thống IMT thế hệ tiếp theo (6G), các hệ thống thông tin vô tuyến mới đồng thời nâng cao khả năng sử dụng phổ tần hài hòa trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, các thông tin, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu của Hội nghị sẽ giúp cơ quan quản lý tần số các nước, các tổ chức quốc tế, các nhà khai thác thông tin di động toàn cầu xây dựng chính sách, định hướng chiến lược cho các hệ thống di động băng rộng, thông tin vô tuyến trong tương lai.

PV


Ý kiến bạn đọc


Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.

Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(VnMedia) - Thời gian qua, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn.

Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

(VnMedia) - Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội

(VnMedia) - Ngày hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có các vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là lương hưu, hưởng bảo hiểm một lần...

Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.