Google bị cáo buộc lợi dụng vị trí thống trị của mình trong thị trường quảng cáo trực tuyến để làm giảm lợi nhuận mà các nhà xuất bản có thể kiếm được.
Ảnh: BBC |
Một vụ kiện đã được đệ trình chống lại Google đòi bồi thường 3,4 tỉ bảng Anh (4,2 tỉ USD) cho các nhà xuất bản vì doanh thu bị ảnh hưởng do sự độc quyền của gã khổng lồ tìm kiếm.
Khiếu nại được đệ trình bởi cựu biên tập viên công nghệ của Guardian, Charles Arthur, cáo buộc Google đã sử dụng bất hợp pháp vị trí thống trị của mình trong thị trường quảng cáo trực tuyến để làm giảm lợi nhuận mà các nhà xuất bản có thể kiếm được.
Được biết, đây là vụ kiện thứ hai sau một vụ tương tự được đưa ra vào tháng 11.
Ông Arthur giải thích rằng Google đã lạm dụng vị trí thống trị của mình bằng cách tăng giá quảng cáo và thu hút quảng cáo trực tuyến thông qua nền tảng của họ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu bán quảng cáo của các nhà xuất bản. Vì vậy, ông đề xuất bồi thường 3,4 tỉ bảng Anh (tương đương 4,2 tỉ USD) cho các nhà xuất bản bị thiệt hại.
Hiện tại, Cơ quan Quản lý Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh đang điều tra sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, ông Arthur cho biết tổ chức này không có quyền buộc Google phải bồi thường cho những ai bị thiệt hại mà vẫn phải thông qua tòa án.
Được biết, trong cả hai vụ kiện, nhà xuất bản bị mặc định thêm vào đơn kiện, tuy nhiên, họ có thể từ chối tham gia bằng cách gửi yêu cầu từ chối.
Trong khi đó, Google phản đối đơn kiện, cho rằng "công cụ và phần mềm của chúng tôi cùng với các đối thủ khác đã giúp hàng triệu trang web và ứng dụng thúc đẩy quảng cáo và giúp các doanh nghiệp, ở mọi quy mô, tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả".
Bên cạnh đó, Google cho biết dịch vụ quảng cáo của họ luôn có mức giá hấp dẫn hơn mức trung bình trong ngành. Công ty khẳng định các khiếu kiện là hành động "cơ hội", do đó Google sẽ "đấu tranh tới cùng".
Đầu năm nay, Google cũng đối mặt với một vụ kiện tương tự ở Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Google là "gã khổng lồ làm mất cân bằng sự cạnh tranh hợp pháp trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến bằng một chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát một loạt các công cụ công nghệ cao được các nhà xuất bản sử dụng". Google sau đó yêu cầu tòa án bác bỏ vụ kiện vì cho rằng chính phủ Mỹ phóng đại việc thống trị thị trường của công ty.
Năm 2021, Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Pháp đã phạt Google 220 triệu USD vì cố tình ưu tiên các dịch vụ của công ty trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Theo VietTimes