Thiết kế smartphone ngày nay đang tiệm cận đến độ hoàn hảo?

0
0

 - Trong vài năm qua, thiết kế của hầu hết các điện thoại hàng đầu đã dần dần tiếp cận với điều mà nhiều người tiêu dùng và nhà sản xuất tin rằng đó là hoàn hảo.

Nếu theo dõi sự kiện Triển lãm Di động toàn cầu 2023 (MWC) vừa diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha, hẳn bạn sẽ thấy những động thái của nhà sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc OnePlus, trong đó phiên bản về OnePlus 11 Concept với những điều khá bất ngờ.

 

Cùng với OnePlus 11, OnePlus 11 Concept được trang bị bộ vi xử lý khá hạn chế. Cụ thể, cả hai smartphone này đều được cung cấp sức mạnh bởi cùng một bộ xử lý, cùng hiệu suất camera hàng đầu và có các thông số kỹ thuật giống hệt nhau.

Tuy nhiên, điểm nổi bật của OnePlus 11 Concept là hệ thống làm mát Active CryoFlux của OnePlus, có thể tạo điều kiện cho hiệu suất tốt hơn và tốc độ sạc nhanh hơn thông qua quản lý nhiệt hiệu quả hơn.

Bỏ qua tính thực tế, OnePlus 11 Concept mang đến một yếu tố hình ảnh rất quan trọng, trái ngược với người anh em OnePlus 11. Chức năng của công nghệ Active CryoFlux trên OnePlus 11 Concept cùng với chipset Snapdragon 8 Gen 2 bên trong sẽ làm những người chơi game bình thường cảm thấy thú vị.

 

Nhìn vào hình ảnh, có thể thấy, OnePlus 11 Concept có thiết kế khá quen thuộc, rất giống với OnePlus 11 tiêu chuẩn, nên nếu kỳ vọng một smartphone độc đáo thì OnePlus 11 Concept sẽ làm người dùng thất vọng.

Thiết kế smartphone ngày càng gần hơn với 'sự hoàn hảo'

Trong vài năm qua, thiết kế của hầu hết các điện thoại hàng đầu đã dần dần tiếp cận với điều mà nhiều người tiêu dùng và nhà sản xuất tin rằng đó là hoàn hảo. Cụ thể, một thiết bị có màn hình tràn viền liền mạch, gần như không có viền và lý tưởng nhất là không có lỗ khoét camera selfie, giống như thiết kế của Nubia Z50 Ultra.

Một số công ty đã thử nghiệm với camera selfie dưới màn hình, nhưng đơn giản là công nghệ này vẫn chưa thành hiện thực. Do đó, thiết kế trên phần hiển thị của smartphone đã giảm trong những năm gần đây. Phương pháp thiết kế này có thể sẽ tiếp tục trì trệ cho đến các nhà sản xuất tìm ra cách xử lý camera trước mà không làm mất đi tính năng selfie của chúng.

Về vật liệu chế tạo, phần lớn smartphone cao cấp có xu hướng sử dụng một số vật liệu hạn chế - đáng chú ý nhất là kính và kim loại. Đôi khi có một số thiết bị có vỏ làm bằng gốm, nhưng chiếc flagship tiêu chuẩn hầu như luôn có khung kim loại, mặt lưng và màn hình bằng kính, với tỷ lệ màn hình so với thân máy cao nhất có thể.

Về mặt thẩm mỹ, thiết kế trên là dễ chịu về mặt thị giác và khá thực tế vì một số lý do như tối đa hóa diện tích màn hình, hỗ trợ sạc nhanh, cung cấp đủ độ bền... Tuy nhiên, khi có quá nhiều smartphone tận dụng phương án thiết kế này, thì sẽ tạo ra sự dập khuôn trong thiết kế và làm mất đi tính độc đáo của chúng.

Smartphone 2023: Cuộc tấn công của người vô tính

Sự thật mà nói, ngày nay smartphone đã trở nên cực kỳ tốt và ngay cả một thiết bị tầm trung điển hình cũng có thể mang lại hiệu suất hoàn hảo. Vì vậy, khi chi tiền cho một chiếc flagship, bạn sẽ mong đợi nó nổi bật. Thiết kế là cách dễ nhất để đảm bảo điều đó.

 

Đây là một phần lý do tại sao Galaxy Z Flip 4 và những phiên bản tiền nhiệm của nó rất thành công về mặt thương mại. Chúng không chỉ là những sản phẩm công nghệ xuất sắc mà còn là những phụ kiện đích thực thể hiện gu thời trang của người dùng, không giống như những “người anh em” Z Fold cồng kềnh.

Nói về smartphone có thể gập lại, các chuyên gia nghiên cứu tin rằng, chúng đã tạo ra một phản ứng không hề nhẹ chống lại yếu tố hình thức dập khuôn của các smartphone truyền thống vốn đã trở nên trì trệ như thế nào. Mặc dù vẫn có một vài thiếu sót, nhưng smartphone gập vẫn cho người ta thấy và cảm nhận được sự khác biệt. Chính vì vậy, việc sở hữu một chiếc smartphone, thì hình thức của thiết bị cũng quan trọng như việc nó hoạt động tốt như thế nào, đặc biệt là khi nói đến các thiết bị cầm tay cao cấp.

Bởi vì thị trường smartphone đã từ bỏ tính cá nhân để theo đuổi một số khái niệm về sự hoàn hảo, nên một phân khúc thích hợp cũng đã được mở ra cho những sản phẩm kém hoàn hảo. Ví dụ: iPhone của Apple, do Face ID có các đường cắt lớn hơn nhiều so với các smartphone Android khác.

 

Thiết kế 'Tai thỏ' đã gây tranh cãi khi nó ra mắt lần đầu tiên, nhưng lại tạo ra cho điện thoại thông minh của Apple một số bản sắc rất cần thiết. Bạn chỉ đơn giản là không thể nhầm iPhone với bất kỳ smartphone Android nào và hiện thiết kế iPhone với tính năng Dynamic Island cũng vậy. Trên thực tế, cả hai thiết kế khoét lỗ đều chiếm nhiều diện tích màn hình hơn là camera selfie đục lỗ, nhưng chúng đã trở thành những đặc điểm nổi bật của dòng sản phẩm này.

Xét cho cùng, trở nên khác biệt thường đồng nghĩa với việc trở nên tốt hơn (theo một cách nào đó). Tuy nhiên, ngay cả Apple cũng đang cố gắng hết sức để sản xuất ra chiếc iPhone 'tối thượng'. Công ty Cupertino đã làm việc trên các cảm biến Face ID dưới màn hình, có thể xuất hiện sớm nhất vào năm 2024. Sau đó, bước hợp lý tiếp theo là hoàn thiện camera selfie dưới màn hình, điều mà Apple cũng rất quan tâm theo những đối tác trong ngành.

Điều mà các nhà sản xuất đang quên: smartphone cũng có ốp lưng

Không chỉ thay đổi về thiết kế của màn hình trên smartphone, một số nhà sản xuất còn quan tâm đến việc tạo ra những chiếc ốp lưng độc đáo, trong đó smartphone Nothing Phone 1 là một ví dụ. Đây là một smartphone tầm trung với 'Giao diện Glyph' khá phổ biến

Rõ ràng, các dải đèn LED ở mặt sau của thiết bị có thể được sử dụng để cho phép người dùng tương tác với smartphone của họ bằng cách truyền đạt các mẩu thông tin thông qua các mẫu ánh sáng. Điều này nghe có vẻ thú vị, nhưng nó không chỉ là một cái cớ để công ty mang đến cho Nothing Phone 1 một sự khác biệt về mặt thẩm mỹ. Không những thế, các rãnh chạy phía sau của smartphone còn được xem như là một bộ phận làm mát.

 

Có điều gì đó vô cùng hấp dẫn khi nhìn thấy chất lỏng phát sáng lưu thông bên dưới bề mặt điện thoại thông minh của bạn. Điều đó có thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc làm mát hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Hơn nữa, thiết kế phần lưng trong suốt, có thể nhìn thấy tất cả các linh kiện bên trong và trông giống như một sản phẩm trong phim khoa học viễn tưởng hơn là một chiếc điện thoại thông thường.

Trong khi hầu hết các công ty đang tìm hiểu xem khung điện thoại thông minh góc cạnh hay tròn cũng như kích thước và hình dạng của phần lồi camera là gì, thì có một phần lớn thiết kế điện thoại thông minh vẫn chưa được khám phá.

Các thiết bị như OnePlus 11 Concept và Nothing Phone 1 đã thực hiện rất tốt việc đánh giá đúng mức độ tiềm năng của không gian đó. Trong khi người dùng vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi thiết kế điện thoại thông minh 'cuối cùng', vẫn có những kiểu dáng độc đáo có thể được thử nghiệm.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".