Nvidia và Qualcomm có thể bị ảnh hưởng khi Mỹ chặn Huawei nhập khẩu chip

0
0

 - Hãng thiết kế chip Hoa Kỳ Nvidia đã cân nhắc bán công nghệ cho Huawei, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc  này lại đang được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ.

 

Nhưng theo Reuters, kế hoạch kinh doanh của Nvidia với các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc có thể bị bởi chính quyền của tổng thống Joe Biden ngăn chặn. Vào năm 2019, Huawei đã được đưa vào danh sách thực thể của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, danh sách này giới hạn nguồn cung cấp mà Huawei có thể nhập khẩu từ phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Huawei có thể đối mặt với việc mất chip modem Qualcomm

Mặc dù Huawei vẫn nhận được nguồn cung cấp thiết bị trị giá hàng tỷ USD từ các công ty Hoa Kỳ, nhưng doanh nghiệp đến từ Trung Quốc này vẫn không còn quyền truy cập vào Google và buộc phải phát triển hệ điều hành HarmonyOS của riêng mình. Công ty này cũng đã phát triển hệ sinh thái cho thiết bị di động Huawei Mobile Services thay thế nền tảng Google Mobile Services, vì không còn được phép sử dụng. Một năm sau khi Huawei bị đưa vào danh sách thực thể, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thay đổi quy tắc xuất khẩu để ngăn các xưởng đúc chip sử dụng công nghệ Mỹ vận chuyển chip tiên tiến cho Huawei.

Trong khi đó, Huawei đã có thể sử dụng chipset Qualcomm Snapdragon cho các mẫu flagship mới nhất của mình. Tuy nhiên, các chipset này đã được tinh chỉnh để chúng không thể hoạt động với công nghệ kết nối 5G và sẽ chỉ hoạt động để cung cấp kết nối 4G. Quyền truy cập của Huawei vào ngay cả những chip đã bị hạn chế này có thể gặp nguy hiểm nếu chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục với kế hoạch ngăn chặn công ty lấy nguồn linh kiện của Hoa Kỳ.

Cũng theo Reuters, việc sửa đổi đề cấp phép của Bộ Thương mại vào năm 2023 có thể sẽ có tác động kinh tế lớn đối với Nvidia. Chính quyền của Tổng thống Biden muốn tìm hiểu xem việc sửa đổi sẽ tác động sẽ như thế nào đối với các công ty Mỹ trước khi quyết định liệu có siết chặt hơn nữa việc cấp giấy phép cho phép các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei hay không. Trước đó, Huawei đã bị cáo buộc sử dụng “cửa sau” trong các thiết bị và thiết bị mạng của mình để theo dõi các công ty Hoa Kỳ, tuy nhiên một buộc này luôn bị nhà sản xuất Trung Quốc bác bỏ.

Qualcomm sẽ chịu "tác động kinh tế vừa phải" nếu Mỹ siết chặt Huawei

Đã có những cuộc tranh cãi lớn xảy ra khi Huawei bị đưa vào danh sách thực thể vì hãng này có cơ hội trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và vượt qua cả Samsung lẫn Apple.

 

Một số nguồn tin cho rằng, Qualcomm hiện đang cung cấp các phiên bản chip 4G cao cấp cho Huawei, sẽ chịu "tác động kinh tế vừa phải" từ sự thay đổi chính sách chưa cụ thể từ chính quyền của tổng thống Biden. Các báo cáo cho biết thêm rằng, Huawei sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn vì công ty "phụ thuộc rất nhiều vào chip modem của Qualcomm để trang bị  cho điện thoại thông minh của mình." Chính quyền của cựu Tổng thống Trump khi Huawei được đưa vào danh sách thực thể, đã cho phép công ty này mua chipset 4G từ Qualcomm. Điều này đã giúp công ty tiếp tục sản xuất ra những chiếc điện thoại hàng đầu.

Các chipset Snapdragon 8+ Gen 1 được trang bị cho Huawei Mate 50 Pro vốn không thể hoạt động với tín hiệu 5G. Trong tháng này, Huawei dự kiến sẽ giới thiệu dòng smartphone P60 tập trung vào công nghệ chụp ảnh và P60 Pro sẽ được trang bị chipset cao cấp mới nhất của Qualcomm - Snapdragon 8 Gen 2. Tuy nhiên, chipset mới nhất của Qualcomm cũng sẽ bị ngăn không cho hoạt động với tín hiệu 5G.

Theo phát ngôn viên của hãng Nvidia đã chia sẻ quan điểm với Reuters rằng, thị trường Trung Quốc mang đến cơ hội đáng kể cho ngành công nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ. Mặc dù không thể đưa ra bất cứ bình luận nào về những phán quyết sắp tới của chính quyền Tổng thống Biden, nhưng Nvidia vẫn đang làm việc với khách hàng và đối tác trên toàn thế giới để tuân thủ tất cả các yêu cầu xuất khẩu hiện nay.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…