5 lưu ý quan trọng trước khi mua Mac M2 Pro hoặc M2 Max mới 

0
0

 - Chắc chắn bộ xử lý M2 Pro và M2 Max mới sẽ nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thự sự nâng cấp những gì so với với chip M1 Pro và M1 Max trước đó?

Để cung cấp sức mạnh cho hệ thống Mac mini và MacBook Pro 14 inch và 16 inch cao cấp mới, Apple đã tiết lộ bộ xử lý M2 Pro và M2 Max hoàn toàn mới, sử dụng tất cả các cải tiến của bộ xử lý A15 và A16 và áp dụng chúng vào chip Mac, dẫn đến hiệu năng tăng đáng kể so với dòng M1. 

Apple tuyên bố chip M2 Pro và M2 Max mang lại hiệu năng CPU tốt hơn 20% và hiệu năng GPU nhanh hơn 30% so với M1 Pro và M1 Max. Bản nâng cấp mới cũng bao gồm công cụ thần kinh mới hơn, nhanh hơn tới 40% so với dòng M1.

Mặc dù rất ấn tượng với những tuyên bố đó nhưng những điều đó cũng không gây ngạc nhiên và hơi thất vọng. Một số tin đồn thú vị hơn về quy trình sản xuất tiên tiến hơn, GPU mới hoặc các cải tiến khác đã được chứng minh là không đúng sự thật và M2 Pro và M2 Max dường như chính xác như những gì được mong đợi: M2 được mở rộng quy mô với nhiều lõi CPU và GPU hơn cũng như bộ nhớ rộng hơn. Trên thực tế, chip M1 Pro và M1 Max có nhiều điểm khác biệt so với M1 so với M2 Pro và M2 Max khi so sánh với M2.

Tuy nhiên, vẫn có một số điều thú vị cần biết về những con chip này trước khi bạn quyết định mua một trong những máy Mac mới. Dưới đây là năm đặc điểm chính đáng chú ý.

GPU tốt hơn nhưng không có thay đổi lớn về kiến trúc

Apple cho biết GPU M2 Pro/Max nhanh hơn 30% so với M1 Pro/Max và điểm bencchmark Metal bị rò rỉ đã chứng minh cho những tuyên bố đó. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì M2 được cho là có hiệu năng đồ họa cao hơn tới 35% so với M1.

Điều này có thể là do việc bổ sung thêm một số lõi đồ họa và một số chỉnh sửa nhỏ về kiến trúc. M2 Pro có tới 19 lõi đồ họa (so với 16 trong M1 Pro) và M2 Max có tới 38 lõi đồ họa (so với 32 trong M1 Max).

 

Đó là những con số bất thường, số lượng lõi thường là số chẵn và thường là lũy thừa của hai, vì vậy có khả năng thiết kế dành cho GPU 20/40 lõi, nhưng một trong số chúng bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, đó là mức tăng gần 20% về số lượng lõi, do đó với một số bộ nhớ đệm được cải thiện và tốc độ xung nhịp cao hơn, hiệu năng đồ họa hoàn toàn có thể tăng tới 30%.

Nếu bạn đang hy vọng vào một GPU hoàn toàn mới của Apple với các tính năng hiện đại như khả năng tăng tốc theo dõi tia, điều mà các GPU của AMD và Nvidia đã có được vài năm thì bạn sẽ thất vọng.

Thiết kế và hiệu năng lõi CPU tương tự như M2

Khi Apple giới thiệu M2, hãng đã tuyên bố hiệu năng CPU được cải thiện 18% so với chip M1. Nhưng giờ đây thực tế đã chứng minh rằng M2 Pro và M2 Max có hiệu năng CPU tốt hơn 20% so với M1 Pro và M1 Max. Điểm benchmark bị rò rỉ trước đó dường như cũng chứng minh cho những tuyên bố đó. Nói cách khác, bạn có thể mong đợi những cải tiến về kiến trúc tổng thể và nâng cao hiệu năng giống như M2 được phân phối so với M1.

 

Một số điều này chỉ đơn giản là do số lượng cốt lõi. M2 Pro và M2 Max có 8 lõi hiệu năng cao giống như M1 Pro/Max, nhưng số lõi tiết kiệm điện năng tăng từ 2 lên 4. Vì vậy, M2 Pro và M2 Max có CPU 12 nhân trong khi M1 Pro/Max có CPU 10 nhân.

Băng thông bộ nhớ là như nhau ngay cả khi có nhiều RAM hơn

Băng thông bộ nhớ trên M2 Pro là 200 GB/giây, giống như M1 Pro. Chỉ riêng M2 Max tăng gấp đôi tốc độ đó lên 400 GB/giây. Vì vậy gần như chắc chắn vẫn là bus bộ nhớ LPDDR5 256-bit trên mẫu M2 Pro và LPDDR5 512-bit trên M2 Max. Apple đã cải thiện bộ nhớ đệm trong con chip A15 và những cải tiến về kiến trúc đó có thể sẽ được chuyển sang M2 Pro và M2 Max.

Trong khi M2 Pro đạt tối đa 32GB RAM (giống như M1 Pro), thì M2 Max có thể lên tới 96GB và đó là nhiều hơn 50% so với giới hạn 64GB của M1 Max. Nhưng có một nhược điểm là tùy chọn RAM 96GB chỉ giới hạn ở phiên bản M2 Max với 38 lõi GPU. Tùy chọn ít tốn kém hơn với 30 lõi GPU có dung lượng tối đa là 64GB.

M2 vẫn chưa hỗ trợ AV1

Với M1 Pro có bộ mã hóa và giải mã video mới bổ sung khả năng tăng tốc phần cứng cho định dạng ProRes và M1 Max đã tăng gấp đôi số lượng bộ mã hóa video lên hai. Tuy nhiên có vẻ như tất cả những cải tiến đó vẫn là trường hợp với bản nâng cấp M2 Max, hỗ trợ tất cả các định dạng giống như trước đây: H.264, HEVC, ProRes và ProRes RAW. 

 

Điều đó có nghĩa là M2 vẫn chưa hỗ trợ cho codec AV1 mới hơn, mặc dù tùy chọn này đã có sẵn trong các GPU hiện nay của Nvidia, AMD và Intel. 

Vẫn chưa có gì chứng minh về điểm benchmark mà Apple tuyên bố về sản xuất video được cải thiện 30% hoặc hơn, dành cho các hoạt động như phân loại màu hoặc kết xuất hiệu ứng 3D, thường bị giới hạn bởi hiệu năng GPU. Apple đã không cung cấp điểm benchmark cho thấy sự cải thiện về tốc độ mã hóa video, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem các bài đánh giá đầu tiên về M2 Max để xem liệu bộ mã hóa video có nhanh hơn đáng kể hay không.

Cả M1 và M2 vẫn là 5nm

Đã có rất nhiều suy đoán về thời điểm Apple sẽ bắt đầu sử dụng quy trình sản xuất 3nm mới của TSMC. Apple được cho là nhà sản xuất lớn đầu tiên làm như vậy và một số tin đồn cho biết chip M2 Pro và Max mới sẽ là nơi Apple tạo ra bước nhảy vọt.

Có vẻ như chúng ta sẽ chờ đợi một chiếc M2 Ultra vào cuối năm nay, hoặc có thể là A17 sẽ được giới thiệu cùng với iPhone 16 vào mùa thu này. Apple cho biết M2 Pro và Max được sản xuất bằng “công nghệ 5nm thế hệ thứ hai”. Có khả năng đây chính là quy trình mà Apple đã gọi nhầm là “4nm” trong buổi giới thiệu iPhone 15 vào tháng 9 năm 2022. 

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...