Mac Mini M2 và Mac Mini M1: Apple đã nâng cấp những gì?

0
0

 - Apple đã ra mắt bản nâng cấp cho chiếc máy Mac vô cùng nhỏ gọn Mac mini với phiên bản M2. Như thường lệ rất nhiều người dùng sẽ phân vân liệu nên mua phiên bản M2 hay M1?

Với việc ra mắt chiếc máy Mac siêu nhỏ gọn Mac Mini M2 mới, Apple cuối cùng cũng đã cập nhật chiếc Mac M1 cũ nhất của mình. Nhưng sau hơn hai năm, bản nâng cấp này sẽ như thế nào khi so với mẫu M1? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để biết tất cả những khác biệt giữa hai thiết bị.

Thiết kế

Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ khó nhận ra bất kỳ sự khác biệt nào giữa Mac mini mới và cũ. Đó là bởi vì hai thiết bị giống hệt nhau: Mẫu Mac mini M2 có thiết kế hình vuông bằng nhôm cổ điển với logo Apple ở trên cùng và tất cả các cổng được ẩn xung quanh mặt sau. 

 

Các kích thước cũng giống nhau ở mức 197 x 197 x 36 mm, vì vậy nếu bạn thích chiếc Mac mini cũ thì bản nâng cấp cũng sẽ đẹp mắt không kém về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu chiếc Mac mini M1 sử dụng chip Intel với màu Space Gray cũ và dự định mua bản M2 với màu tương tự thì sẽ phải thất vọng. Vì Apple chỉ có sẵn tùy chọn màu bạc.

 

Như với tất cả các máy Mac mini khác, máy sẽ không đi kèm phụ kiện mà người dùng sẽ phải mua riêng bàn phím, chuột/bàn di chuột và màn hình nếu muốn sử dụng như một chiếc máy tính đúng nghĩa để làm việc.

Hiệu năng xử lý

Rõ ràng, thay đổi chính đối với model mới là việc chuyển từ bộ vi xử lý M1 vốn đã rất ấn tượng của Apple sang bản nâng cấp M2 mới mạnh mẽ. 

Con chip M1 cũ hơn có 8 lõi CPU (4 lõi hiệu năng và 4 lõi tiết kiệm điện) và 8 lõi GPU, trong khi bộ xử lý M2 mới hơn có CPU 8 lõi và 10 lõi GPU, cùng với băng thông bộ nhớ 100GB/giây (so với băng thông bộ nhớ 66,67GB/giây trên M1), đi kèm một công cụ mã hóa và giải mã ProRes. 

 

Apple tuyên bố rằng M2 nhanh hơn tới 50% trong một số tác vụ Adobe Photoshop khi so sánh với M1 và cung cấp khả năng chuyển mã ProRes nhanh hơn tới 2,4 lần trong Final Cut Pro. Tất cả điều này được thực hiện nhờ băng thông bộ nhớ cao hơn 50%, CPU nhanh hơn 18%, GPU nhanh hơn 35% và công cụ thần kinh nhanh hơn 40%. 

Khi MacBook Air nhận được bản nâng cấp M2, trong bài kiểm tra Geekbench 5 để xem CPU mới hoạt động như thế nào so với CPU cũ. Dưới đây là các kết quả so sánh về những gì chúng ta có thể thấy khi Mac mini M2 đạt được trong các kết quả thử nghiệm.

 

Bài kiểm tra Cinebench R23 sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về hiệu năng GPU của hai thiết bị.

RAM và bộ nhớ trong

Các tùy chọn cấu hình tiêu chuẩn cho cả Mac mini M1 và M2 đều giống nhau, với bộ nhớ RAM 8GB và dung lượng lưu trữ là 256GB hoặc 512GB. Tuy nhiên các thiết lập này có thể thay đổi tùy vào nhu cầu sử dụng với chiếc Mac mini M2 khi Apple cung cấp các bản nâng cấp lên tối đa RAM 24GB (tăng từ mức tối đa 16GB của M1) và 2TB dung lượng lưu trữ.

Cổng và kết nối

Mac mini M1 và mẫu M2 có các cổng hoàn toàn giống nhau ở mặt sau gồm: 2 cổng Thunderbolt/USB 4; 2 cổng USB-A; 01 cổng HDMI và Gigabit Ethernet. Với các kết nối có dây/không dây thì chỉ có những khác biệt nhỏ giữa hai thiết bị, cụ thể M2 được trang bị kết nối Wi-Fi 6E (so với Wi-Fi 6) và Bluetooth 5.3 (so với Bluetooth 5.0).

 

Mac mini M2 cũng hỗ trợ tối đa hai màn hình trong khi mẫu M1 chỉ hỗ trợ một màn hình. Giống như M1, mẫu M2 có giắc cắm âm thanh 3.5 mm dù có thêm hỗ trợ nâng cao cho tai nghe trở kháng cao.

Giá bán

Mac mini M2 mới có giá khởi điểm là 599 USD/649 USD cho các model 8GB/256GB, trong khi nếu nâng cấp bộ nhớ lên 512GB giá sẽ tăng lên đến 799 USD/849 USD. Đó là ít hơn 100 USD so với M1. Mac mini M2 hiện đã có sẵn để người dùng đặt mua.

Kết luận

Mac mini luôn là một lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn chọn một máy Mac để bàn giá rẻ nhỏ gọn mà không muốn trả thêm chi phí cho màn hình. Với việc bổ sung bộ xử lý M2 mới mạnh mẽ cùng việc giảm giá hợp lý, bản nâng cấp Mac mini M2 thực sự trở thành một lựa chọn hàng đầu cho hầu hết người dùng yêu thích máy Mac mini nhưng hạn chế về chi phí. 
 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.