Smartphone gập: Xu hướng của tương lai và những cuộc cạnh tranh khốc liệt

0
0

 - Một trong những cải tiến lớn nhất trong ngành công nghiệp smartphone toàn cầu trong một vài năm trở lại đây là sự xuất hiện của dòng smartphone màn hình gập. Đây cũng sẽ là xu hướng chủ đạo của năm 2023 với sự tham gia của một loại các tên tuổi lớn như Samsung, Google, Oppo…

 

Smartphone màn hình gập như một làn gió mới khiến nhiều người dùng công nghệ rất phấn khích. Dù tốt hay xấu, chúng là một sản phẩm mang yếu tố hình thức mới cho smartphone, từ một thiết kế hình chữ nhật được làm từ 02 tấm kính và một tấm kim loại, người dùng có thể đóng vào mở ra theo ý muốn và thực hiện các tác vụ khác nhau.

Tên tuổi lớn nhất và khởi xướng trò chơi màn hình gập là Samsung. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có thị phần rất lớn trong phân khúc sản phẩm gập này. Dưới sự thống trị của Samsung, điện thoại màn hình gập đã đi được một chặng đường dài. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của Samsung liệu có bị xô đổ vào năm nay hay không khi mà có nhiều đối thủ tham gia vào mảng sản phẩm gập.

Trên hết, khi nhiều thương hiệu cùng tham gia vào một mảng sản phẩm sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn, thiết bị sẽ ngày càng hoàn thiện và trở nên tốt hơn.

Smartphone gập của Trung Quốc đang trở nên tốt hơn và ngày càng phổ biến

Một trong những lý do lớn nhất khiến Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 của Samsung không mang đến nhiều cải tiến đáng chú ý cho dòng smartphone gập của Samsung là vì chúng là sự lựa chọn sẵn có duy nhất trên thị trường phương Tây.

Trong khi một vài đối thủ cạnh tranh của Samsung vẫn khá dè dặt với smartphone gập và nếu có trình làng sản phẩm gập thì cũng ở một phạm vi rất nhỏ bé, nên Samsung gần như không có nhiều động lực để đổi mới cho sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, năm 2023 sẽ là một dấu mốc khác biệt, khi nhiều nhà sản xuất màn hình gập của Trung Quốc sẽ mở rộng ra quốc tế và sẽ đưa thiết bị của họ đến với nhiều người tiêu dùng phương Tây hơn. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có cơ hội chạm vào chiếc điện thoại màn hình gập của Trung Quốc nếu chúng thực sự rất tốt. Những chiếc điện thoại màn hình gập mới của Oppo (Find N2 và Find N2 Flip) nhẹ, có nếp gấp nhưng gần như vô hình và không một kẽ hở. Về phần cứng, một số điện thoại màn hình gập của Trung Quốc vượt trội hơn so với điện thoại của Samsung về nhiều mặt.

 

Nếu bạn đặt Xiaomi Mix 2 Fold bên cạnh Z Fold 4, thì chiếc Mix 2 Fold trong bắt mắt hơn nếu không xét về tổng thể. Tuy nhiên, lợi thế rõ ràng mà một số smartphone gập của Trung Quốc có được đó là chúng ra mắt sau nên sẽ hoàn thiện hơn ở một số tính năng thiết kế cũng như cấu hình, người dùng chắc chắn sẽ không bỏ lỡ điều gì bao giờ.

Cạnh tranh sòng phẳng sẽ buộc Samsung phải giải quyết những tồn tại gây khó chịu cho người dùng thiết bị gập của mình. Vấn đề ở đây là dù có thể nào thì vẫn chưa có ngay một đối thủ đủ sức truất vị trí dẫn đầu của Samsung ở mảng thiết bị gập. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải gây áp lực để Samsung phải đổi mới. Điều này có lợi cho tất cả mọi người - từ Samsung, cho đến điện thoại màn hình gập nói chung và cho toàn bộ người dùng.

Cuối cùng, cạnh tranh sẽ thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong thế giới điện thoại thông minh. Do đó, càng có nhiều hãng tham gia vào mảng này, thì sẽ tạo những sản phẩm ngày càng chất lượng.

Pixel Fold của Google sẽ giúp Samsung kiếm tiền

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, Google sẽ công bố một chiếc Pixel có thể gập lại vào năm 2023. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng, thiết bị sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2023. Thời điểm này rất gần với sự ra mắt của Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip 5 vào tháng 8/2023.

 

 

Google có các nguồn lực cần thiết để gây áp lực lên Samsung, đặc biệt là ở Mỹ, nơi Samsung đang phải vật lộn để cạnh tranh với những đối thủ như Apple. Nếu gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc thậm chí còn mất nhiều thị phần hơn nữa tại một thị trường quan trọng như Mỹ, thì rất có thể họ sẽ làm một điều gì đó lớn lao hơn.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu Pixel Fold có đủ tốt để thách thức Galaxy Fold của Samsung hay không. Nếu có, điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn.

Tuy nhiên, smartphone gập của Google sẽ áp dụng thiết kế notepad có thể gập lại. Có thể thấy, các thiết bị gập kiểu vỏ sò có xu hướng bán chạy hơn và Galaxy Z Flip 3 vẫn là thiết bị gập thành công nhất về mặt thương mại cho đến nay. Điều này vẫn còn rất nhiều khoảng trống cho Samsung.

Theo các chuyên gia, nếu có thể Pixel Fold sẽ là một giải pháp thay thế khả thi cho Galaxy Z Fold 5, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy Samsung làm cho thiết bị của mình đạt đến mức hoàn hảo nhất có thể.

Chiến lược mới của Samsung: Lợi nhuận không còn là mối quan tâm chính

Lý do sau cùng để các chuyên gia nghiên cứu tin rằng, năm 2023 sẽ vẫn là một năm thách thức với smartphone màn hình gập khi mà Samsung dự kiến công bố khoản lợi nhuận hoạt động đáng lo ngại cho quý 4/2022. Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức tài chính trong suốt năm 2023.

 

Nhìn chung, Samsung cần phải làm tốt hơn nữa để duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu không chỉ trong phân khúc màn hình gập mà còn trên thị trường điện thoại thông minh nói chung. Để làm được điều đó, công ty này sẽ phải sử dụng một chiến lược mới.

Theo các nguồn đáng tin cậy, Samsung sẽ tìm cách tăng cường khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là ở phân khúc giá siêu cao cấp trên 1.000 USD, nơi Apple thống trị. Trọng tâm chính sẽ không chỉ đạt được hiệu quả chi phí tối đa và tỷ suất lợi nhuận cao hơn, mà Samsung sẽ cố gắng cung cấp cho các thiết bị cạnh tranh với iPhone 14 Pro Max một mức giá phù hợp.

Hiện tại, những người tìm mua một chiếc smartphone gập sẽ không ngần ngại lựa chọn sản phẩm của Samsung. Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn giữa Samsung Galaxy Z Fold 4 và  iPhone 14 Pro, rất nhiều người khi được hỏi lại nghiêng về sản phẩm của Apple. Qua đó, có thể thấy, người dùng vẫn lựa chọn phương án được cho là an toàn. Để làm ra một chiếc smartphone gập tốt là chưa đủ, mà phải là một chiếc smartphone tốt nhất trên thị trường.

 

Năm 2023 sẽ là một năm quan trọng đối với điện thoại có thể gập lại?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, năm 2023 sẽ là năm bắt đầu một kỷ nguyên mới cho một thị trường mà sự cạnh tranh khốc liệt mới chính thức bắt đâu. Về cơ bản, ba yếu tố chính sẽ đẩy yếu tố hình thức đến giới hạn của nó.

Đầu tiên là sự hiện diện của các nhà sản xuất Trung Quốc tại các thị trường phương Tây. Thứ hai là sự tham gia của Google trong phân khúc smartphone có thể gập lại. Yếu tố thứ ba và cũng là yếu tố quan trọng nhất là quyết tâm của Samsung nhằm củng cố vị thế là “ông vua” không thể tranh cãi về kiểu dáng.

Chúng ta hãy hy vọng rằng ba lý do này là đủ để mang đến những chiếc điện thoại có thể gập vượt trội hơn rất nhiều vào năm 2023. Tiềm năng là có, vấn đề còn lại chỉ là thời gian.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.