Người dân Thái Nguyên đi chợ thời 4.0

0
0

- Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị chức năng, Chợ 4.0 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tiểu thương và người dân Thái Nguyên…

Thái Nguyên hiện có 139 chợ truyền thống trên địa bàn. Theo khảo sát của các ngành chức năng, không chỉ người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng cao mà cả người dân các đô thị vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt khi đi chợ. Ngoài việc không thuận tiện, thói quen dùng tiền mặt còn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, mất mát lớn, làm hạn chế cho việc phát triển thanh toán số trên địa bàn.

Từ thực tế đó, cùng với thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Thực hiện Kế hoạch trên, tháng 4/2022, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Đại Từ và một số đơn vị thí điểm mô hình Chợ 4.0 tại chợ trung tâm huyện Đại Từ. Đây là khu chợ đầu tiên trên địa bàn Thái Nguyên thí điểm trở thành “khu chợ số” với nền tảng là Mobile Money - dịch vụ cho phép người dân mua bán, chuyển tiền, thanh toán không tiền mặt một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Một số tiện ích Chợ 4.0 mang lại đó là: Người dân sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt thông qua ứng dụng hoặc thẻ của ngân hàng, giúp cho quá trình giao dịch an toàn hơn, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực một cách dễ dàng và linh hoạt; đồng thời hạn chế việc bị trộm cướp tài sản, tiền giả. Không những thế, việc thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mã QR, ví điện tử, thẻ tín dụng… đều an toàn bởi hầu hết chúng được bảo vệ qua hệ thống ngân hàng thông qua vân tay, nhận dạng khuôn mặt, mã OTP,...

 

Từ mô hình Chợ 4.0 tại chợ trung tâm huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã triển khai mở rộng tại 11 chợ truyền thống khác trên địa bàn TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ và huyện Phú Lương. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị chức năng, Chợ 4.0 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tiểu thương và người dân Thái Nguyên. Theo thống kê, tại 11 chợ đã triển khai, đã có 70% tiểu thương tạo mã QR Code phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt và 1 nửa trong số đó đã có phát sinh giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Riêng chợ trung tâm huyện Đại Từ - điểm chợ 4.0 được làm thí điểm đầu tiên, đã có hơn 300 tiểu thương tạo QR Code phục vụ thanh toán không tiền mặt, chiếm tỷ lệ 80% tiểu thương trong chợ. Trong đó, có 200 tiểu thương tham gia tích cực, phát sinh 2.900 giao dịch/tháng với dòng tiền khoảng 3,3 tỷ đồng.

Những kết quả đó đã củng cố niềm tin và giúp chúng tôi khẳng định hướng đi đúng đắn, hiệu quả. Sở Thông tin và Tryền thông đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 20/10/2022 về việc triển khai nhân rộng mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng, hiện thực cụ thể hóa Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng tới năm 2030.

Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết năm 2022, toàn tỉnh có tối thiểu 60/139 chợ 4.0. Tại các chợ trong phạm vi triển khai sẽ có 100% các tiểu thương, hộ kinh doanh được trang bị quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt và mỗi chợ đưa được tối thiểu 01 sản phẩm đặc trưng lên sàn thương mại điện tử; 100% các chợ theo danh sách đăng ký thực hiện thu các khoản thu (tiền điện, thuê vị trí...) bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình chợ 4.0 như: Tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn, vận động người dân sử dụng, cài đặt nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt. Áp dụng các hình thức thanh toán điện tử thuận tiện cho các dịch vụ công ích, an sinh xã hội, y tế, giáo dục, hộ tịch... để tạo thói quen cho người dân, đồng thời các đơn vị cung cấp dịch vụ cần có các chính sách ưu đãi khuyến khích người dân sử dụng nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt.

Thái Nguyên kỳ vọng triển khai mô hình Chợ 4.0 sẽ từng bước mở ra một kỷ nguyên mới với làn sóng chuyển đổi số cùng các mô hình 4.0 hiện đại như mô hình khu ẩm thực 4.0 hay bãi gửi xe 4.0... là giải pháp đưa công nghệ số len lỏi vào ngóc ngách cuộc sống của người dân một cách gần gũi, thiết thực và hiệu quả nhất, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phi tiền mặt, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Được biết, VNPT Thái Nguyên cũng là một trong những doanh nghiệp đã cùng với UBND TP. Thái Nguyên tham gia triển khai mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. VNPT Thái Nguyên đã giới thiệu về ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Money.

VNPT Money cung cấp các dịch vụ thanh toán bao gồm tiền di động Mobile Money, ví điện tử và các loại thẻ ngân hàng nội địa, quốc tế, giúp người dùng có thể linh hoạt hơn trong các nhu cầu hàng ngày của mình từ thanh toán các dịch vụ thiết yếu như: điện, nước học phí… cho đến những dịch vụ mua sắm, giải trí đa dạng khác như vé máy bay, đặt phòng khách sạn, vay tiêu dùng… VNPT Money cho phép người dùng có thể nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán đơn giản, an toàn, tiện lợi.

Tận dụng được ưu thế của các loại hình thanh toán số đang được phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, VNPT Money đã không ngừng phát triển, đa dạng hoá dịch vụ nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong lĩnh vực tài chính số. Năm 2021, sau khi được cấp phép thí điểm , tiền di động Mobile Money chính thức được cung cấp ra thị trường, cùng tạo nên một hệ sinh thái tài chính số toàn diện.

Tính đến thời điểm 30/11/2022, VNPT Thái Nguyên đã cấp gần 10.000 tài khoản thanh toán cho tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.